Chỉ có sáng tạo mới không bị tụt hậu!

30/12/2021 - 22:36

PNO - Tối 30/12, tại Nhà hát TPHCM, UBND TPHCM tổ chức lễ trao giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần II - năm 2021, vinh danh 58 công trình thuộc 7 lĩnh vực: kinh tế, quốc phòng - an ninh, quản lý nhà nước, truyền thông, văn học - nghệ thuật, khoa học - kỹ thuật, khởi nghiệp sáng tạo.

TPHCM phát động Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần III - năm 2023.
TPHCM phát động Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần III - năm 2023

Được phát động từ ngày 30/9/2020, Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần II đã tiếp nhận 195 hồ sơ đăng ký tham gia ở 7 lĩnh vực (nhiều hơn 43% so với lần đầu tổ chức). Qua nhiều kỳ họp, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Sáng tạo TPHCM đã xét chọn 50 công trình để trao giải, gồm: 3 giải I, 15 giải II và 32 giải III.

Đặc biệt, ghi nhận những đóng góp, hy sinh, nỗ lực hết mình của lực lượng tuyến đầu và các cơ quan, đơn vị của TP trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ban Tổ chức đã xét chọn trao thêm 8 giải thưởng trong 16 hồ sơ về các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, gồm: 1 giải I, 5 giải II và 2 giải III.

Công trình đạt giải I cho các giải pháp về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Công trình đạt giải I cho các giải pháp về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Phát biểu chúc mừng các công trình đạt giải, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh Giải thưởng Sáng tạo TPHCM tiếp tục khẳng định tiềm năng sáng tạo của Sài Gòn - TPHCM vốn được hun đúc từ thưở cha ông đi mở cõi. Đến nay, năng động, sáng tạo là bản chất, là cốt cách, là nét văn hóa tiêu biểu của con người TPHCM mà thực tiễn sinh động từ trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong phát triển TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình hôm nay.

“Đặc biệt trong đại dịch COVID-19, một lần nữa, tinh thần năng động, sáng tạo đã được khẳng định với rất nhiều sáng kiến, hiến kế cho TP trong phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế. Điều đó cho thấy tiềm năng sáng tạo là vô tận. Sự năng động, sáng tạo không chỉ đến từ các nhà khoa học, các nhà sáng chế hay chỉ có ở trường đại học, viện nghiên cứu, sự năng động sáng tạo của người dân TP được tìm thấy ở mọi lúc, mọi nơi, là nguồn cảm hứng bất tận và tồn tại trong các hoạt động thường ngày”, ông Phan Văn Mãi nhận định.

Tác phẩm Xiếc tre À ố show đạt giải I ở lĩnh vực văn học - nghệ thuật.
Tác phẩm Xiếc tre "À ố show" đạt giải I ở lĩnh vực văn học - nghệ thuật.

Chủ tịch UBND TPHCM hy vọng, các giải thưởng hôm nay sẽ là tiền đề, là hạt nhân để thấm sâu và lan tỏa đến hơn 10 triệu người dân đang sinh sống, lao động, học tập tại TP và có niềm tin mãnh liệt rằng, sự năng động, sáng tạo là chìa khóa giúp TP vươn lên và bứt phá sau dịch bệnh. “Chỉ có đổi mới sáng tạo, chúng ta mới không bị tụt hậu. Chỉ có đổi mới sáng tạo, chúng ta mới nhanh chóng phục hồi kinh tế. Do đó, TP sẽ tiếp tục nghiên cứu, tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để đổi mới sáng tạo trở thành xu thế tất yếu của xã hội trong điều kiện bình thường mới và cả trong tương lai. Với kỳ vọng như vậy, buổi trao giải hôm nay không chỉ tổng kết giải thưởng, mà điểm nhấn là cùng nhau suy nghĩ, mở ra những kế hoạch dài hơn, lớn hơn để khơi nguồn phát huy mạnh mẽ truyền thống năng động, sáng tạo của người dân TP…”, ông Phan Văn Mãi kỳ vọng.

Các công trình đạt giải I Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần II - năm 2021:

- Công trình “Be Group - Hệ sinh thái mở, khởi nguồn cho phát triển khởi nghiệp sáng tạo “make in Viet Nam” của Công ty CP Be Group ở lĩnh vực kinh tế.

- Công trình “Xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần khu vực phòng thủ TPHCM” của nhóm tác giả thuộc Bộ Tư lệnh TPHCM ở lĩnh vực an ninh - quốc phòng.

- Tác phẩm Xiếc Tre “À Ố Show” của nhóm tác giả Công ty CP Lune Production ở lĩnh vực văn học - nghệ thuật.

- Công trình “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành hỗ trợ sàng lọc nguy cơ, tư vấn chăm sóc y tế cho bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 tại nhà” của nhóm tác giả Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam.

Trao giải thưởng cho các công trình ở lĩnh vực an ninh - quốc phòng.
Trao giải thưởng cho các công trình ở lĩnh vực an ninh - quốc phòng

 

Các công trình đạt giải Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần II - năm 2021 trong lĩnh vực văn học-nghệ thuật 

13 tác phẩm văn học nghệ thuật có ý nghĩa gắn với sự phát triển của TPHCM đã được trao Giải thưởng Sáng tạo TPHCM trong buổi lễ diễn ra tối 30/12.

Xiếc tre À ố Show được vinh danh giải nhất trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật. Chương trình tạo được tiếng vang trong những năm qua, kết hợo nghệ thuật xiếc với tre, các nhạc cụ, âm nhạc dân tộc được dàn dựng độc đáo, thú vị. Đây là một thương hiệu gắn liền với du lịch tại TPHCM. 

Vở đã có hơn 1.000 show diễn tại Nhà hát TPHCM, phục vụ khán giả đến từ 100 quốc gia, sau đó mở rộng khai thác ở Hà Nội, Hội An đều thu được tín hiệu tốt. Năm 2015, vở diễn được mang ra quốc tế, trở thàn show diễn Việt Nam có nhiều suất diễn nhất thế giới với hơn 200 suất tại 55 thành phố, 12 quốc gia: Đức, Pháp, Hy Lạp, Úc… Chương trình sẽ chính thức trở lại với khán giả vào tháng 1/2022 sau thời gian tạm dừng vì dịch bệnh COVID-19. 

Tác phẩm Ghen cô vy - Khắc Hưng, Min, Erik, biên đạo Quang Đăng và ca khúc Sài Gòn mùa thương - tác giả Nguyễn Xuân Phước đều được trao tặng giải ba. Trong đó, Ghen cô vy với những giai điệu sôi động, lồng ghép khéo léo thông điệp, nguyên tắc chống dịch. Vũ điệu do biên đạo Quang Đăng thực hiện cũng được đón nhận nồng nhiệt, mô phỏng động tác rửa tay, dựa trên nền nhạc này. Ghen cô vy đạt hơn 100 triệu lượt xem trên YouTube. Nhiều bản cover cũng đạt hàng triệu, chục triệu lượt xem, tạo hiệu ứng lan toả mạnh. Vũ đạo và giai điệu của ca khúc này cũng lan toả ra cả phạm vi quốc tế.

Sài Gòn mùa thương của tác giả Xuân Phước nói về Sài Gòn những ngày dịch với nhịp sống thay đổi khó nhận ra, nhưng trên tất cả tình người, sự sẻ chia, yêu thương đã giúp tất cả vượt qua khó khăn. Phim tài liệu Những chiến binh thầm lặng do Vimax Film và Hội doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp sản xuất, nói về những ngày tháng chiến đấu với dịch bệnh căng thẳng tại TPHCM được trao giải nhì. Phim ra mắt vào cuối tháng 11 vừa qua. 

Các giải ba còn lại gồm: nhà thơ Lê Tú Lệ lý luận phê bình Văn học nghệ thuật - Đôi điều nói lại; Hội nhiếp ảnh thành phố TPHCM Sách ảnh nghệ thuật TPHCM 40 năm thành tựu và phát triển; tác giả Bùi Thị Thuỷ (nhà văn Trầm Hương) truyện ký Đường 1C huyền thoại, những bờ vai con gái; NSƯT Anh Tấn (Nhà hát ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen) - độc tấu đàn kìm Ngẫu hứng sen; tác giả Ngô Thị Thu Ba - sách ảnh Lấp lánh thành phố tôi; đạo diễn Phạm Ngọc Hiền với sách Đạo diễn chương trình ca múa nhạc.

3 giải nhì còn lại thuộc về Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM vở Lê Công kỳ án; phim điện ảnh Song Lang của Studio 68 và tác giả Nguyễn Hoàng Anh, Phù điêu Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 Sài Gòn - Gia Định.

Trung Sơn

 Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI