“À Ố show”, “Lê Công kỳ án”, “Song Lang”… vào chung khảo Giải thưởng Sáng tạo TPHCM

05/07/2021 - 19:24

PNO - Giải thưởng Sáng tạo TPHCM là giải thưởng tiêu biểu được UBND TPHCM tổ chức xét tặng 2 năm một lần trên 7 nhóm lĩnh vực nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có các công trình nghiên cứu, giải pháp, tác phẩm sáng tạo đóng góp tích cực cho sự phát triển của TP. Năm nay, có 10 hồ sơ ở lĩnh vực văn học - nghệ thuật được chọn vào vòng chung khảo.

Từ 32 hồ sơ đăng ký gửi về Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM, Hội đồng chuyên môn - do nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM làm chủ tịch - đã chọn được 10 hồ sơ vào vòng chung khảo, trình Hội đồng cấp TP xem xét, quyết định trao giải.

À Ố Show thể hiện nhiều giá trị sáng tạo là chương trình sân khấu phục vụ du lịch thành công nhất của TPHCM.
À Ố Show thể hiện nhiều giá trị sáng tạo, là chương trình sân khấu phục vụ du lịch thành công nhất của TPHCM

Trong các công trình được chọn thì À Ố Show có sự kết hợp đầy sáng tạo giữa nghệ thuật xiếc và âm nhạc dân tộc, đạt hiệu quả cao về giá trị nghệ thuật lẫn thương mại, góp phần quảng bá văn hóa, nghệ thuật Việt Nam đến công chúng trong nước và bạn bè quốc tế. Đây cũng là chương trình sân khấu du lịch thành công hiếm hoi của TP.

Tính từ khi công diễn vào tháng 2/2013 đến nay, À Ố Show đã có hơn 1.250 suất diễn tại Việt Nam, phục vụ hơn 300.000 khán giả trong nước và quốc tế của hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ năm 2014, chương trình nhiều lần được Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch và Sở Ngoại vụ TPHCM lựa chọn biểu diễn đón tiếp các đoàn đại biểu trong nhiều hoạt động ngoại giao của TP. 

Lê Công kỳ án là tác phẩm nổi bật của Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM trong giai đoạn mới.
Lê Công kỳ án là tác phẩm nổi bật của Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM trong giai đoạn mới

Vượt qua vở kịch Cánh đồng rực lửa (Sân khấu Quốc Thảo), vở hát bội Lê Công kỳ án (Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM) là vở diễn sân khấu duy nhất lọt vào vòng chung khảo Giải thưởng Sáng tạo lần II.

Vài năm trở lại đây, danh nhân của vùng đất Sài Gòn - Gia Định là Tả quân Lê Văn Duyệt đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho người làm sân khấu, trong đó Lê Công kỳ án đặt vấn đề “mượn xưa nói nay” về công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đây là nỗ lực đáng trân trọng của Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM trong giai đoạn đầy khó khăn khi là vở diễn mới hiếm hoi và có đội ngũ chế tác từ tác giả kịch bản, đạo diễn dàn dựng, toàn bộ diễn viên đều gắn bó lâu năm với Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM.

Tiết mục độc tấu Ngẫu hứng Sen của NSƯT Tấn Anh thường xuyên được biểu diễn trong các chương trình lớn trong và ngoài nước.
Tiết mục độc tấu Ngẫu hứng sen của NSƯT Anh Tấn thường xuyên được biểu diễn trong các chương trình lớn trong và ngoài nước

Tác phẩm khí nhạc độc tấu đàn kìm Ngẫu hứng sen của NSƯT Anh Tấn (Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen, đạt huy chương Bạc tại Liên hoan Âm nhạc ASEAN năm 2019) cũng được ghi nhận. Tác phẩm luôn được chọn để trình diễn trong các chương trình nghệ thuật lớn, các ngày lễ trọng đại của đất nước cũng như các chương trình biểu diễn phục vụ đối nội, đối ngoại của TPHCM; đồng thời lưu diễn tại nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hungary, Bỉ, Thụy Điển…

Phù điêu “Cuộc Tổng Tiến công và Nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968” tại huyện Bình Chánh.
Phù điêu Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 tại huyện Bình Chánh

Một công trình có quy mô lớn là phù điêu “Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968” đặt tại khu Tưởng niệm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 tại Sài Gòn - Gia Định (xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh). Công trình của điêu khắc gia Nguyễn Hoàng Ánh được đánh giá cao về quy mô hoành tráng, nội dung giàu tính nhân văn, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ sau về những chiến công và hy sinh của chiến sĩ, đồng bào trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 của Sài Gòn - Gia Định.

Truyện ký “Đường 1C huyền thoại - Những bờ vai con gái” mang nhiều giá trị lịch sử.
Truyện ký Đường 1C huyền thoại - Những bờ vai con gái mang nhiều giá trị lịch sử

Ở lĩnh vực văn học, nhà văn Trầm Hương là đại diện duy nhất với truyện ký Đường 1C huyền thoại - Những bờ vai con gái, đóng góp nhiều sử liệu quý báu về cống hiến của lực lượng Thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ với những câu chuyện người thật việc thật được tác giả tìm đến nhiều nhân chứng từng chiến đấu trên đường 1C ngày nào trong nhiều năm.

Cuốn sách giúp nhiều người hiểu thêm về tuyến đường lịch sử quan trọng được mệnh danh “Trường Sơn giữa đồng bằng”. Đặc biệt, các trang viết đã trở thành cầu nối, vận động được 5 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm để xây dựng 100 căn nhà tình nghĩa cho các cựu Thanh niên xung phong, gia đình chính sách ở các tỉnh miền Tây Nam bộ và huyện Củ Chi.

Bộ phim điện ảnh Song Lang có mặt trong 10 hồ sơ vào chung khảo Giải thưởng Sáng tạo TPHCM là sự ghi nhận đối với điện ảnh xã hội hóa.
Bộ phim điện ảnh Song Lang có mặt trong 10 hồ sơ vào chung khảo Giải thưởng Sáng tạo TPHCM là sự ghi nhận đối với điện ảnh xã hội hóa

Khá bất ngờ là phim truyện điện ảnh Song Lang cũng góp mặt, thể hiện sự cởi mở của BTC Giải thưởng, ghi nhận sự đóng góp của điện ảnh tư nhân cho nghệ thuật TPHCM. Song Lang là bộ phim điện ảnh hiếm hoi khai thác một góc nhìn về đời sống sân khấu cải lương thời hoàng kim, đã tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế như: Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2018, Liên hoan Phim Goteborg lần thứ 42 (Thụy Điển), Liên hoan Phim Black Nights (Estonia), Liên hoan Phim Five Flavors Asian (Phần Lan), Liên hoan Phim Quốc tế Hawaii (Mỹ)…

Còn lại là các công trình sách. Trong đó, 2 tập sách ảnh nghệ thuật TPHCM 40 năm thành tựu và phát triển (Hội Nhiếp ảnh TPHCM) và Lấp lánh thành phố tôi (nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngô Thị Thu Ba) ghi nhận những thay da đổi thịt của TPHCM qua 40 năm hòa bình, phát triển. Còn tập lý luận phê bình văn học nghệ thuật Đôi điều nói lại của nhà thơ Lê Tú Lệ (Phó chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM) và sách Đạo diễn Chương trình ca múa nhạc của đạo diễn Phạm Ngọc Hiền (Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM) là những công trình chuyên sâu, mang tính khoa học với những phân tích lý luận và thực tiễn ở lĩnh vực nghiên cứu.

Lễ trao giải dự kiến diễn ra trong tháng 7/2021.

Đông A 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI