Chảy nước mũi hôi, thanh niên bất ngờ khi biết mình có sỏi trong hốc mũi

29/10/2022 - 12:12

PNO - Qua nội soi, bác sĩ phát hiện trong hốc mũi phải của người bệnh có một khối rất cứng, sù sì, nằm ở sàn mũi phải.

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn G.L. (2001, ngụ phường Quang Vinh, Biên Hoà – Đồng Nai) vào viện trong tình trạng đau nhiều nửa đầu, chảy nước mũi vàng hôi.

Qua khai thác tiền sử, người bệnh cho biết hay bị đau nửa đầu, đau hốc mắt bên phải, ngạt mũi và chảy nước mũi hôi đã nhiều năm nhưng chỉ tự mua thuốc về uống.

Sỏi trong hốc mũi của bệnh nhân Nguyễn G.L.
Sỏi trong hốc mũi của bệnh nhân Nguyễn G.L.

Qua nội soi, bác sĩ phát hiện trong hốc mũi phải của người bệnh có một khối rất cứng, sù sì, nằm ở sàn mũi phải. Kết hợp với chụp CT, bác sĩ chẩn đoán anh G.L. bị sỏi rất hiếm gặp vùng mũi xoang với tỷ lệ 1/10.000 người. Ngay sau đó, bác sĩ đã nội soi lấy hết toàn bộ khối sỏi ra ngoài, khối sỏi có đường kính 1cm to gần bằng viên bi. Người bệnh sau đó được bơm rửa sạch hốc mũi và điều trị bằng thuốc kháng sinh. Hiện sau 2 tuần tái khám, người bệnh đã hết đau đầu, không còn chảy nước mũi, sức khoẻ đã ổn định. 

Theo ThS. BS. Nguyễn Thị Thanh Yến – Khoa Tai Mũi Họng, sỏi là một bệnh khá phổ biến ở cơ thể con người trong các bệnh lý viêm mạn tính. Chúng ta thường hay được nghe nói về bệnh sỏi thận, sỏi mật, sỏi gan,... nhưng sỏi mũi, sỏi amiđan hay sỏi trong các tuyến nước bọt là những bệnh lý rất hiếm gặp nên ít được đề cập tới.

Cũng theo bác sĩ Yến, sỏi mũi hình thành do nhiều nguyên nhân, có thể do dị vật bên ngoài lọt vào và mắc kẹt lâu ngày hình thành sỏi hoặc có thể do canxi lắng đọng hình thành sỏi. Đối với sỏi ở mũi, bệnh thường có biểu hiện triệu chứng ngạt mũi một bên kèm chảy nước mũi màu vàng, xanh, đôi khi lẫn máu, có mùi hôi rất dễ nhầm lẫn với mắc dị vật vùng mũi hoặc nhầm với những bệnh ung thư vùng mũi xoang. Trong trường hợp này, nếu không loại bỏ sỏi mũi sớm có thể gây viêm xoang, chảy máu mũi kéo dài và có thể ăn mòn xương tại chỗ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bác sĩ Yến cảnh báo khi có những dấu hiệu bất thường như: đau đầu, nhức nửa mặt, chảy mũi có mùi hôi, chảy máu… người bệnh nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp, tránh để lại những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau này.

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI