Tán sỏi san hô “khủng” cho bệnh nhân 72 tuổi có nhiều bệnh nền phức tạp

28/09/2022 - 09:51

PNO - Ngày 28/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết, vừa thực hiện thành công ca tán sỏi san hô với kích thước lớn (khoảng 4x3x3cm) và nhiều sỏi nhỏ ở các đài thận cho bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền.

Trước đó, bà H.T.S., 72 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk, nhập viện trong tình trạng đau hông lưng phải âm ỉ, tiểu khó, đau buốt khi tiểu tiện. 

Kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có sỏi thận 2 bên, trong đó thận phải có sỏi san hô kích thước lớn và nhiều sỏi nhỏ ở các đài thận. 

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi lấy sỏi qua da từ đường hầm nhỏ (mini PCNL). Đây là kỹ thuật cao, ít xâm lấn, dựa trên nguyên lý thu nhỏ tối đa đường hầm vào thận và sử dụng dụng cụ kích thước nhỏ nên ít gây đau, hạn chế chảy máu, ít gây tổn thương thận và rút ngắn thời gian nằm viện cho bệnh nhân.

 

Bác sĩ thực hiện nội soi tán sỏi kích thước lớn cho bệnh nhân 72 tuổi
Bác sĩ nội soi tán sỏi kích thước lớn cho bệnh nhân 72 tuổi

BS CKII.Nguyễn Văn Truyện, khoa Ngoại - sản liên chuyên khoa Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO, cho biết, đây là trường hợp sỏi phức tạp. Nếu không được điều trị kịp thời, sỏi sẽ tàn phá thận, làm mất chức năng của thận. Đồng thời, gây ra những đợt nhiễm trùng thận tái đi tái lại hoặc biến chứng nhiễm trùng máu, choáng nhiễm trùng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Do bệnh nhân đã lớn tuổi, có nhiều bệnh nền như suy tim, đái tháo đường type 2, nên ca phẫu thuật đối mặt nhiều nguy cơ như: bệnh nhân chảy máu khó kiểm soát, biến chứng tim mạch, phổi, não.

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, các bác sĩ đã đánh giá các yếu tố rủi ro, quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân, để bệnh nhân nằm ở tư thế nằm ngửa cải biên Valdivia (thay vì nằm sấp như thường quy) để tránh bị ép tim và hạn chế tai biến trong quá trình mổ. Ở tư thế mổ này, tình hình hô hấp và tim mạch của bệnh nhân được kiểm soát tốt, tránh biến chứng. Sau 2 giờ, ca phẫu thuật thành công, toàn bộ sỏi được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Hiện, bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi, điều trị hậu phẫu tại bệnh viện.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI