Chạy đua ghép tạng cho 3 bệnh nhân trong 48 giờ

05/04/2024 - 14:43

PNO - Trong đêm, trái tim, gan, thận của bệnh nhân chết não ở Quảng Ninh đã được đưa vào Huế để kịp ghép cho 3 bệnh nhân nguy kịch.

Trưa 5/4, GS.TS.BS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - cho biết, trong 48 giờ, đơn vị đã lập 3 kỷ lục về ghép tạng với nguồn tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh.

Đêm 31/3, Bệnh viện Trung ương Huế nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia về việc có người chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh hiến tạng.

Nhanh chóng vận chuyện tạng về Huế sớm nhất
Nhanh chóng vận chuyển tạng về Huế sớm nhất

Các bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế đủ điều kiện nhận gan, tim và thận.

Ngay trong đêm, bệnh viện đã họp khẩn và dự trù lên các phương án di chuyển hợp lý nhất, tận dụng từng giây, từng phút để tạng hiến được bảo quản đúng thời gian tối ưu. Bởi các yếu tố về khoảng cách, phương tiện và thiết bị cần thiết đều không thuận lợi. Gan người hiến được chia cho 1 bệnh nhân ở Hà Nội và 1 em bé ở Huế, đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Trung ương Huế triển khai ghép gan trên bệnh nhân nhi.

Ngày 1/4, bệnh viện đã cử ê kíp 8 y, bác sĩ, các chuyên gia hàng đầu đến Quảng Ninh và phẫu thuật lấy tạng, vận chuyển tới các đơn vị để ghép cho bệnh nhân.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh đã hỗ vận chuyển tạng bằng xe cứu thương đến sân bay Nội Bài để kịp chuyến bay Vietnam Airlines khởi hành lúc 8g10 ngày 2/4 và 3 tạng đã hạ cánh an toàn tại sân bay Phú Bài, Huế lúc 9g23.

Ê kíp thực hiện ghép tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế
Các bác sĩ ghép tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế - Ảnh: Thượng Hiển
Clip: Nhanh chóng đưa tạng về Bệnh viện Trung ương Huế để kịp ghép

Trong thời gian đó, các ê kíp tại Bệnh viện Trung ương Huế chuẩn bị để bệnh nhân sẵn sàng nhận gan, tim, thận và phẫu thuật ngay khi tạng về đến bệnh viện lúc 9g50.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, trái tim đã đập lại trong lồng ngực người bệnh suy tim rất nặng từng 2 lần ngưng tim. Gan được ghép cho bệnh nhi được chẩn đoán xơ gan do teo đường mật bẩm sinh. Thận được ghép cho bệnh nhân suy thận.

Hiện các bệnh nhân sau ghép đã ổn định, đang dần hồi phục tốt. Sau 3 ngày, 3 bệnh nhân đã được rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tạng tốt.

Song song đó, trong 48 giờ, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 5 ca ghép tạng khác gồm: 1 ca ghép thận tự thân (do đa chấn thương dập cuống thận và các thương tổn khác) và 4 ca ghép tạng khác.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe