Châu Thành Toàn- Cho đời một chút bình yên

19/04/2020 - 07:16

PNO - Hình ảnh quen thuộc của chàng trai làm từ thiện Châu Thành Toàn là quần ngố, áo phông, khăn rằn và đôi giày thể thao bên xanh bên đỏ “cho độc lạ”

Ngày 15/3, Châu Thành Toàn được Trung tâm Kỷ lục Guinness Việt Nam trao tặng bằng xác lập Top Kỷ lục thiện nguyện Việt Nam - dành cho những người có thời gian làm tình nguyện lâu năm (với Toàn là 22 năm). Đây cũng là dịp Toàn cho ra mắt cuốn sách đầu tay Cho đời một chút bình yên (do Lambooks và Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành). 

Châu Thành Toàn chọn hoạt động thiện nguyện là sự nghiệp cả đời
Châu Thành Toàn chọn hoạt động thiện nguyện là sự nghiệp cả đời

Vỗ tay kiếm tiền góp quỹ

Tình cờ xem một chương trình phóng sự, thấy trường hợp bạn trẻ tên Kiểng, nhà nghèo, làm thêm kiếm tiền đi học nhưng không may bị tai nạn phải cắt bỏ hai tay, Châu Thành Toàn đã gọi ngay đến tổng đài 1080 hỏi thêm thông tin, rồi liên hệ đến Đài truyền hình Đồng Nai xin địa chỉ của nhân vật.

Ngồi ăn cơm bụi, tình cờ gặp hai em nhỏ đi bán vé số, Toàn cũng hỏi han, rồi về đến tận nhà các em hỏi thăm hoàn cảnh gia đình để rồi khi trở lại là những phần quà tiếp sức cho bọn nhỏ được đến trường. Có những lần làm việc thiện của Toàn bắt đầu từ những sự “tình cờ” như thế. 

Nhận sự giúp đỡ của Toàn cùng nhóm tình nguyện SV07 (do Châu Thành Toàn làm trưởng nhóm) là những bệnh nhân ung thư; những người khuyết tật cần lắp tay, chân giả; học sinh nghèo vượt khó; người khiếm thị; người già neo đơn ở vùng sâu, vùng xa.

Bây giờ, hoạt động thiện nguyện của Toàn đã lan tỏa, nhận được sự tin tưởng và đóng góp của các Mạnh Thường Quân. Nhưng khoảng thời gian đầu, các thành viên nhóm SV07 đã tự đi kiếm tiền làm từ thiện bằng cách nhận công việc vỗ tay thuê ở các gameshow, chương trình truyền hình. Tranh thủ ngày nào không phải đến trường, cả nhóm đi vỗ tay cả ngày, được 80.000 đồng. Mỗi người trích ra 30.000 đồng góp vào quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư. Thế nhưng, số tiền nhỏ nhoi đó vẫn không thể đủ cho tiền viện phí, hóa đơn thuốc… Nhiều hôm, cả nhóm đi hát xin tiền từ thiện từ những quán ăn đêm. 

“Trở về nhà sau buổi đi hát, chúng tôi đếm tiền. Từng tờ bạc lẻ vài ngàn đồng, đến tờ tiền chẵn mấy chục ngàn đồng. Chúng tôi xếp mớ tiền đó thành xấp, vuốt cho thẳng, chờ đủ tiền thực hiện chiếc chân giả cho một bệnh nhân đang chờ. Những tờ tiền đó nhắc nhở tôi mỗi khi chạm đến: hãy sử dụng đúng mục đích, đúng trách nhiệm, đừng để niềm tin của người ta đặt nơi mình là vô nghĩa. Đừng để tín nhiệm về việc thiện nguyện của mình đi chệch đường” - Toàn bộc bạch.

Có lúc, anh đi hát để quyên tiền tặng nhẫn cưới cho một cặp đôi khuyết tật, hát để có tiền xây nhà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều chủ quán ăn đêm dọc bờ kè giờ đã quen mặt anh chàng kính cận nhiều đêm vác theo “chiếc loa kẹo kéo” hát bài Còn thương rau đắng mọc sau hè

Đến giờ, sau 14 năm hoạt động, nhóm SV07 đã xây tặng được 23 ngôi nhà dành cho các gia đình khó khăn ở các tỉnh Tây Ninh, Sóc Trăng, Trà Vinh, Kon Tum… Số tiền xây nhà có được từ sự đóng góp của các Mạnh Thường Quân và cả một phần từ công sức lao động của các thành viên trong nhóm.

Mới đây, Toàn đã vận động xây dựng được ngôi nhà chung tại Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) dành cho người nghèo, người bán vé số, người lang thang cơ nhỡ. Hằng tháng, anh cũng tổ chức nấu những bữa ăn 0 đồng cho người nghèo ở vùng đất này. Anh cũng là người chủ trì chương trình “Hát cho bệnh nhân ung thư”, 15 năm làm chương trình “Tết sạch không rác”. 

Còn sức còn làm

Châu Thành Toàn bắt đầu làm từ thiện từ khi còn là học sinh trung học. Món quà từ thiện đầu tiên anh dành cho các bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (Q.5, TP.HCM) là khung hình lộng chữ “Phật” viết bằng thư pháp. Chữ là do Toàn viết. Còn khung được mua từ tiền quyên góp mang tính động viên Toàn của các y bác sĩ quen biết tại đây. Lần đó, Toàn chỉ xin mỗi người… 10.000 đồng để mua khung. 

Cuốn sách truyền cảm hứng của Châu Thành Toàn
Cuốn sách truyền cảm hứng của Châu Thành Toàn

Đến khi tham gia hoạt động Mùa hè xanh cùng với bạn bè sinh viên trường đại học Nông Lâm, gặp được những người trẻ đồng chí hướng, Toàn mới sáng lập nhóm tình nguyện SV07 (tên đơn giản để gọi nhóm tình nguyện sinh viên, thành lập vào năm 2007) nhằm giúp đỡ bệnh nhân ung thư và sinh viên nghèo.

Các thành viên tham gia nhóm khi còn là sinh viên, ra trường, có người rời nhóm khi lập gia đình, đi làm ăn xa. Lại có thêm các thành viên mới xin gia nhập, hoạt động thiện nguyện cứ thế được sức trẻ tiếp nối. Ai đi thì đi, còn Châu Thành Toàn bao nhiêu năm qua vẫn ở lại làm “đầu tàu”, duy trì đều đặn hoạt động từ thiện và kết nối những tấm lòng. 

Toàn có công việc riêng, lại làm giờ hành chính. Hiện anh là y tá tại Trung tâm y tế phường Đa Kao (Q.1, TP.HCM). Thời gian làm từ thiện của anh là sau giờ làm việc, trong đêm, những ngày cuối tuần, nghỉ lễ. Có những hôm anh bắt xe đi tỉnh khảo sát và phải về ngay trong đêm để kịp công việc buổi sáng hôm sau. 

Thường xuyên sau giờ tan ca, anh đến trò chuyện với trẻ em khuyết tật hoặc gặp gỡ các Mạnh Thường Quân. Nếu không, anh cũng sẽ đến chùa làm công quả. Châu Thành Toàn nói rằng, anh đã chọn công việc thiện nguyện như một sự nghiệp gắn bó của cả đời mình.

Gần 40 tuổi, anh bảo mình chưa có ý định lập gia đình, thời gian ngoài công việc chuyên môn sẽ dành hết cho hoạt động từ thiện. “Suốt bao năm qua, dù nhìn lại tôi chẳng có gì trên người nhưng tôi tự hào mình có tất cả. Có bằng hữu. Có tình thương. Có bao điều được chia sẻ và trân trọng trong đời. Có thật nhiều hy vọng vào từng con người tốt đẹp tôi đã gặp” - Châu Thành Toàn chia sẻ. 

Hình ảnh quen thuộc của chàng trai làm từ thiện Châu Thành Toàn là quần ngố, áo phông, khăn rằn và đôi giày thể thao bên xanh bên đỏ “cho độc lạ”. Bạn bè góp ý sao không chăm chút vẻ ngoài hơn một chút nhưng Toàn bảo, lựa chọn trang phục đơn giản ấy vừa giúp anh thuận tiện di chuyển liên tục mà cũng vừa để người dân dễ dàng nhận ra anh mà kết nối.

Hình ảnh quen thuộc của “anh chàng từ thiện”
Hình ảnh quen thuộc của “anh chàng từ thiện”

Từng có nhiều lần ở quán nước, bến xe, người ta nhận ra “thằng Toàn từ thiện” rồi kể anh nghe về những trường hợp khó khăn ở địa phương. Cứ thế, cái tên Châu Thành Toàn như một điểm tựa hy vọng cho những cảnh đời kém may mắn. Anh tìm đến với những cuộc đời bất hạnh bằng trọn tấm lòng của một người anh, một người con. “Bạn cho đi tinh thần, điều bạn nhận lại là động lực từ những người yếu thế vươn lên. Chỉ cần bạn dành chút thời gian để cảm nhận, sẽ thấy điều bạn nhận về luôn nhiều hơn những gì bạn đã cho đi” - Toàn chia sẻ. 

Cho đời một chút bình yên là cuốn sách giá 0 đồng, được Toàn viết để chia sẻ về hành trình 22 năm làm từ thiện, tình nguyện viên chuyên nghiệp. “Sách không mang lại tuyên ngôn gì to tát nhưng sẽ là một tiếng nói mới mẻ của những người trẻ đầy nhiệt huyết. Đó chỉ như là món quà để gieo đi hạt mầm tử tế, truyền cảm hứng đến cho bạn trẻ và khuyến khích họ hãy sống khát khao, sống có lý tưởng, biết yêu thương, sẻ chia với những người kém may mắn” - Châu Thành Toàn tâm sự. 

Các danh hiệu Châu Thành Toàn từng đạt được:
l Bằng khen Bộ trưởng Bộ Thể dục Thể thao vì đóng góp cho nền thể thao khuyết tật Việt Nam.
l Tình nguyện viên cấp quốc gia 2017.
l Kỷ niệm chương vì sự nghiệp 
nhân đạo.
l Kỷ niệm chương vì nạn nhân chất độc da cam.
l Bằng xác lập Top Kỷ lục thiện nguyện Việt Nam trong Hành trình tìm kiếm Kỷ lục thiện nguyện 
Việt Nam. 

 

Lục Diệp 

 (Ảnh từ Facebook nhân vật) 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI