Chẩn đoán được bệnh tâm thần phân liệt nhờ “Trò chơi soi gương”

02/02/2017 - 18:43

PNO - “Trò chơi soi gương” là một trò chơi khá phổ biến và quen thuộc với các trẻ nhỏ ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, hiện đang được sử dụng để chẩn đoán sớm chứng tâm thần phân liệt.

Các chuyên gia đến từ Đại học Exeter ở Anh và dự án Alterego FP7 EU đang thực hiện một nghiên cứu thử nghiệm phương pháp chẩn đoán “soi gương” này.

Trong nghiên cứu, “người chơi” được yêu cầu mô phỏng lại những động tác, cử động và làm trên hình đại diện của một người nào đó trên mạng xã hội.

Sau đó, các chuyên gia nhìn vào động tác mô phỏng này và phản ứng của bệnh nhân để chẩn đoán bệnh. Ngoài ra, họ nhìn vào những cử động và phản ứng của bệnh nhân bị chứng tâm thần phân liệt để đưa ra liệu trình điều trị.

Các nhà nghiên cứu cho biết, kiểm tra này không chỉ cho kết quả chẩn đoán chính xác, nhanh gọn mà còn chứng minh được mức độ hiệu quả của quá trình điều trị.

Theo các chuyên gia, những người biểu hiện hành vi giống nhau có xu hướng cử động cơ thể giống nhau. Nghiên cứu cho thấy mỗi người có một đặc trưng vận động riêng và những điểm khác biệt tinh vi trong cách họ cử động so với những người khác chẳng hạn như tốc độ hoặc sức mạnh của chuyển động.

Chan doan duoc benh tam than phan liet nho “Tro choi soi guong”
Ảnh Internet

Đặc trưng vận động của từng người và cách họ tương tác với người khác có thể giúp hiểu được sâu sắc về tình trạng sức khỏe tinh thần và dự đoán tính cách, chẩn đoán và điều trị trong tương lai.

Cuộc thử nghiệm này đã cho kết quả chẩn đoán chính xác hơn so với những đợt phỏng vấn lâm sàng và kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh não đắt tiền.

Phương pháp chẩn đoán sớm mới này có thể mở ra những con đường mới cho các chuyên gia y tế chẩn đoán và điều trị chứng tâm thần phân liệt trong tương lai. Bây giờ, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục thực hiện thêm nhiều cuộc thử nghiệm khác để chứng thực hiệu quả trước khi được đưa vào sử dụng lâm sàng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới.

Dù đây chỉ là giai đoạn ban đầu nhưng các nhà khoa học tin rằng, những cuộc thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy được tiềm năng của phương pháp “trò chơi soi gương”.

Trong 100 người trên thế giới, có một người bị chứng tâm thần phân liệt ( một rối loạn tâm thần). Người bệnh có những triệu chứng như ảo giác và hoang tưởng.

Hiện tại, chưa có một kiểm tra nào riêng cho chứng bệnh này. Thông thường, triệu chứng này được chuẩn đoán sau khi các chuyên gia sức khỏe tâm thần đánh giá tình trạng.

Gia Nhi (ScienceDaily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI