Chăm hoa đúng cách, chưng tết cả tháng không héo

24/01/2020 - 16:29

PNO - Tùy từng loại hoa sẽ có cách chăm sóc khác nhau; lượng nước, ánh nắng, dung dịch dưỡng hoa... đều ảnh hưởng trực tiếp đến độ tươi của hoa.

Chị Hà Thu Mai - Giám đốc Công ty Cổ phần Florid Day chia sẻ, để chơi hoa tươi được lâu trong những ngày Tết, đối với hoa cắt cành bạn nên chưng các loại hoa thân gỗ, như: đào đông, mai Mỹ, tuyết mai, thanh liễu, cỏ bốn mùa,...

Chưng hoa ở nơi thoáng mát, không có gió thì hoa có thể tươi lâu. Nên thay nước mỗi ngày là tốt nhất, hoặc có thể 2 ngày thay nước/lần. Khi thay nước cần lưu ý rửa thật sạch bình hoa mới cho nước vào; cắt xéo gốc hoa 45 độ và khoảng 1,5 cm; đoạn gốc nào bị dập phải cắt bỏ đi. Nên sử dụng kéo sắc bén để cắt gốc vì nếu kéo cùn khi cắt sẽ làm dập mao mạch của thân cây, cây không hút nước lên được nhiều.

Theo tư vấn của chị Mai, riêng với hoa thân gỗ, bạn có thể đập hơi dập gốc hoa, cắm vào nước, cây sẽ hút nước nhanh hơn. Cũng có những loại hoa nên hạn chế nước chứ không phải cứ chăm nước nhiều là tốt. Như, khi cắm hoa hồng vào bình, chỉ nên đổ mực nước ngập khoảng 7 – 10 cm thân cây, không nên đổ nước nhiều hơn vì hoa sẽ chóng nở, mau tàn. Nước chăm cho hoa phải là nước sạch và không để bình hoa bẩn chêm nước vào sẽ sinh vi trùng, vi khuẩn xâm nhập vào hoa khiến hoa mau tàn hoặc bị gục đầu.

Nhiều người chọn hoa mai Mỹ chưng Tết, châm ít nước để hoa nở từ từ
Nhiều người chọn hoa mai Mỹ chưng Tết, châm ít nước để hoa nở từ từ

Ngoài ra, bạn nên được chăm một ít nước dưỡng cho tất cả các loại hoa cắm bình, song cần lưu ý không nên pha nước dưỡng quá đậm đặc vì nhiều dưỡng chất quá hoa sẽ nhanh lão hóa, nở nhanh, sớm tàn. Ngược lại, với một lượng dung dịch dưỡng hoa được pha loãng vừa phải, hoa sẽ có đủ dưỡng chất để giữ được độ tươi lâu.

Đối với những loại hoa trồng chậu, còn rễ như: mai, cúc, vạn thọ,...thì chăm sóc đơn giản hơn. Chỉ cần tưới lượng nước vừa đủ 1 lần/ngày nếu chưng hoa trong mát hoặc 2 lần/ngày nếu đặt hoa ngoài trời nắng.

Riêng lan hồ điệp, nếu chăm sóc đúng cách có thể kéo dài thời gian tươi đến 3 – 5 tuần. Với điều kiện, chỉ chưng lan hồ điệp ở nơi có nhiệt độ từ 22 – 28 độ C. Nếu để hoa ở nơi nắng quá hoặc mưa quá cây rất dễ chết. Nếu đặt hoa trong phòng máy lạnh, gốc cây sẽ bị khô gốc, nên khoảng 3 – 4 ngày phải tưới nước một lần vào gốc cây; không xịt nước trên mặt bông, lá. Bạn có thể kiểm tra bằng cách sờ tay vào gốc cây, nếu gốc cây còn ẩm là được, nếu khô phải tưới nước thêm.

Đáng lưu ý, tất cả cả các loại hoa đều kiêng gió. Khi mua hoa về mà vẫn còn nụ, muốn hoa nở thì đặt hoa ở nơi ấm không quá 30 độ nhưng không có nắng và gió.

Nguyễn Cẩm 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI