Cha mẹ vợ phải khuyên bảo thế nào, khi biết con rể ngoại tình và có con riêng?

11/02/2023 - 12:24

PNO - Điều quan trọng nhất mà chúng ta nên làm, chính là cho con tình yêu thương để con có một chỗ dựa vững chắc, tin cậy.

Hạnh Dung thân mến,

Mình đang rất băn khoăn không biết phải suy nghĩ thế nào cho phải. Mình mong Hạnh Dung hãy cho mình một lời khuyên về chuyện con cái mình đang không được hạnh phúc.

Chuyện xảy ra khi con rể mình có quan hệ ngoài luồng. Đến khi con gái mình phát hiện chồng có con riêng với người tình thì mọi chuyện thêm căng thẳng. Nhưng nghĩ vì con, cả hai đều không muốn con thiếu bố hoặc mẹ, con rể bảo không qua lại với cô gái kia nữa, mà chỉ chuyển tiền chu cấp cho đứa con, con gái mình đồng ý.

Nhưng giờ con rể lại bảo với con gái mình "anh không còn yêu em nữa, mà chỉ sống với nhau là vì con, và chỉ thương em và con thôi". Rồi thi thoảng con rể lại đi gặp mẹ con cô gái kia. Về vợ chồng lại bắt đầu nói nhau và giận dỗi.

Từ khi phát hiện chồng ngoại tình, thì chuyện chăn gối vợ chồng, con gái mình cũng không sẵn sàng. Mình là bố mẹ vợ, có nên gọi riêng con rể để tâm sự và khuyên bảo không?

Mong bạn hãy cho mình một lời khuyên.

Đặng Thị Bích Thủy (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Bích Thủy thân mến,

Thông thường, trong rất nhiều trường hợp, mọi người hay khuyên nhau: Con cái lớn rồi, tự lập rồi, có gia đình riêng của mình rồi. Hãy để cho chúng tự quyết định cuộc đời của mình. Sự can thiệp của bố mẹ, nếu không khéo, không đúng, có khi còn gây ra những bất hòa, mâu thuẫn, suy nghĩ lệch hướng so với những tình cảm, nhu cầu của người trong cuộc.

Thế nhưng làm bố mẹ, chẳng ai có thể thờ ơ với những đau khổ, bất hạnh, tan tác của con cái. Lúc nào chúng ta cũng sẽ canh cánh trong lòng: phải làm gì để giúp con của mình bây giờ?

Điều quan trọng nhất mà chúng ta nên làm, chính là cho con tình yêu thương để con có một chỗ dựa vững chắc, tin cậy, khi cần phải suy nghĩ, giải quyết bất cứ chuyện gì.

Trong trường hợp không thể ngồi yên, nhất định muốn làm điều gì đó thì không phải là tâm sự, khuyên bảo con rể theo kiểu cách áp đặt, phê phán, trói buộc, mà anh chị nên nói chuyện với hai con, lắng nghe cả hai bên để hiểu được mọi việc, cả từ hai phía. 

Với con rể, chắc chắn là không nên nói chuyện kiểu "quan tòa xử án", tránh gây nên cảm giác "có còn gì nữa đâu mà hàn gắn", vì đàn ông sẽ có rất nhiều tự ái, khi thấy mình không còn được "coi ra gì" nữa, thì có lẽ với họ, tốt hơn hết là "về vùng đất mới, làm lại từ đầu".

Cũng nên tìm hiểu từ phía con rể xem con gái mình đối xử với chồng, với gia đình chồng ra sao? Điều gì khiến con rể có thể nói một cách thản nhiên "hết yêu" rồi như thế? 

Hãy lắng nghe, trò chuyện với con rể như đó là con trai của mình, để hiểu được tâm tư tình cảm của cậu ấy. Nếu thể hiện được sự tha thứ, thấu hiểu thì hãy thể hiện điều đó. Nếu cảm thấy quả thật tình cảm của cậu ấy không còn nữa, thì cũng nên chấp nhận điều đó, và hướng tới những giải pháp chia tay tốt nhất để các cháu ngoại của mình ít tổn thương nhất.

Thái độ quan trọng nhất cần có là hết sức bình tĩnh, sáng suốt, và nếu có thể thì cùng hợp tác với cả bên thông gia để tiếng nói được cân bằng, không phải là bênh đứa nào, phê phán đứa nào, mà là để hàn gắn, giữ gìn hạnh phúc cho hai con.

Làm được những điều trên là vô cùng khó khăn, nhưng nếu anh chị hết sức yêu thương cả hai con và hạnh phúc của các con, thì có lẽ vẫn có thể tác động được phần nào. Chúc anh chị thành công.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI