Diễn đàn "Phụ nữ đẹp mới có quà?"

Cậy mình xinh đẹp, có ngày trắng tay

17/11/2020 - 15:11

PNO - Nhan sắc sẽ là con dao hai lưỡi, khiến “hồng nhan đa truân”, là cái kết không có hậu cho những người đề cao cái đẹp hơn những giá trị đạo đức khác.

Bạn nghĩ thế nào về câu "Đàn bà xấu thì không có quà". Có thật đàn ông chỉ si mê cái đẹp và suốt đời theo đuổi phụ nữ đẹp? Hãy chia sẻ ý kiến, câu chuyện thú vị của bạn.

Bài viết xin gửi về email online@baophunu.org.vn. Bài được đăng sẽ nhận nhuật bút theo quy định của toà soạn.

Tiên, cô bạn xinh đẹp của tôi ý thức rất rõ về nhan sắc của mình. Có lẽ vì vậy mà khi biết chồng ngoại tình, Tiên lập tức ly hôn, phần vì cô cảm thấy bị xúc phạm nặng nề, phần như khẳng định: "Mình trẻ đẹp thế này, trai theo đầy đường, lẽ nào không lấy được ai khác?".

Quả vậy, Tiên đi bước nữa không lâu sau khi tan vỡ cuộc hôn nhân đầu. Tiên tiếp tục được cưng chiều, nâng niu như ở với chồng cũ. Chỉ có điều, ngày vui qua mau, cuộc hôn nhân thứ hai diễn ra cũng chóng vánh, do Tiên ghen với vợ cũ của chồng. Chị ta là người đàn bà rõ ràng là xấu hơn Tiên, nhưng không hiểu vì lẽ gì mà anh chồng luôn nhắc lại với ngụ ý so sánh, chê bai Tiên.

Đẹp dĩ nhiên là điểm cộng trong quá trình chinh phục người đối diện nhưng chưa đủ quyết định một mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài  (ảnh minh hoạ)
Đẹp dĩ nhiên là điểm cộng trong quá trình chinh phục người đối diện, nhưng chưa đủ quyết định một mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài (ảnh minh hoạ)

Tiên dấn thân vào cuộc tình thứ ba khi sắp vào tuổi trung niên. Lần này, sự tự hào về nhan sắc, tuổi trẻ không còn đủ khiến Tiên mạnh mẽ, tự tin như thời thanh xuân. Cô mỏi mệt và chỉ muốn dừng chân yên ổn bên một ai đó, nhưng khi Tiên muốn nghiêm túc tính tới hôn nhân, anh người yêu lại do dự, lừng khừng. Anh ta viện lý do mẹ anh không ủng hộ.

Thái độ của anh chàng khiến Tiên ít nhiều hiểu ra vấn đề. Nhan sắc ngày nào là ưu thế nay lại là thứ cản trở Tiên đi tìm hạnh phúc. Tiên đẹp và nhiều "mối" nên tạo nên cảm giác hoài nghi, e dè với người cô muốn gắn bó. Biết đâu mẹ con anh ta chẳng nghĩ: ly hôn người đầu có khi là “tai nạn”, ly hôn người thứ hai có thể do lỗi của đôi bên, nhưng lần thứ ba, rồi sẽ lặp lại cái “dớp”?

Tôi đọc trong ánh mắt Tiên suy nghĩ rằng, có lẽ bạn đã sai trong canh bạc hôn nhân cuộc đời. Bản thân cái đẹp không có lỗi, nhưng bạn nghĩ "mình đẹp mình có quyền", và bạn đã không chịu nhún.

Đẹp thôi chưa đủ - Ảnh minh họa
Đẹp thôi đâu đã đủ - Ảnh minh họa

Tôi không có ý chỉ trích bạn, nhưng tôi thấy, người nhan sắc giới hạn thường biết mình biết ta, và chọn cách sống an phận, an toàn. Họ ít nhìn ngang nhìn ngửa rồi so sánh, thèm muốn, đổi thay. Đàn bà kém về nhan sắc thường cố gắng học hỏi, trau dồi mặt này mặt kia để bổ khuyết.

Người đàn ông khi đã xác định lấy vợ không đẹp, là anh ta hoặc đã chán chê chuyện hương sắc bên ngoài, hoặc đề cao cái đẹp tiềm ẩn, nên sẽ ít nhìn ngang liếc dọc khi yên bề gia thất. Tôi nhìn quanh và thấy, các gia đình có cô vợ nhan sắc từ trung bình trở xuống thường ít sóng gió, hạnh phúc bền chặt hơn.

Đẹp cũng không phải vũ khí để nắm giữ một ông chồng “duy mỹ” bởi kiểu đàn ông này chỉ say đắm những cái đẹp lạ, cũng như sự mới mẻ. Đẹp thôi chưa đủ mà còn phải trẻ trung, tươi mới nữa mới đủ thỏa mãn người đàn ông tham lam. Đàn bà có con cái, tuổi tác, mấy người còn hội đủ những yếu tố ấy?

Đẹp dĩ nhiên là điểm cộng trong quá trình chinh phục, nhưng chưa đủ quyết định một mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài. Chưa kể, nếu không khéo, nhan sắc sẽ là con dao hai lưỡi, khiến “hồng nhan đa truân” không chỉ là câu nói "đổ vấy" cho số phận, mà chính là cái kết không có hậu cho những người đề cao cái đẹp hơn những giá trị đạo đức khác.

Nguyễn Yến Nhi

(Bình Chánh, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI