Cắt lể chữa đau nhức xương khớp?

04/03/2020 - 06:41

PNO - Ba tôi 80 tuổi, từ sau tết tới nay ông bị đau nhức hai đầu gối, đi lại rất khó khăn. Gan và thận của ba tôi không tốt nên gia đình hạn chế cho uống thuốc tây.

* Tôi đã hơ lá cho nóng rồi chườm hai đầu gối nhưng tình trạng đau nhức của cụ vẫn không thuyên giảm. Bà con trong xóm chỉ nên đưa ba tôi đi thầy lang cắt lể nặn máu độc ra sẽ khỏi bệnh. Thực sự phương pháp cắt lể có an toàn và chữa khỏi được bệnh cho ba tôi không?

Phạm Hải Nam (H.Củ Chi, TP.HCM)

Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy, trả lời: Cách đây chưa lâu, tại Bệnh viện Chợ Rẫy chúng tôi tiếp nhận một nam bệnh nhân 60 tuổi, tới khám trong tình trạng sốt cao, hai đầu gối có nhiều vết cắt lể đang sưng tấy, hoại tử. Bệnh nhân có biểu hiện nhiễm trùng máu vì huyết áp tụt. Phải mất mấy tháng điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu, thậm chí can thiệp ngoại khoa, chúng tôi mới giữ được tính mạng bệnh nhân. Tuy nhiên sau đó, bệnh nhân vẫn còn phải đối diện với các biến chứng lâu dài như hủy khớp, dính khớp.

Nói như vậy để đưa ra bằng chứng về việc cắt lể không những không trị được bệnh đau nhức xương khớp mà còn gây ra các hậu quả nghiêm trọng, thậm chí mất mạng. Do đó, khi mọi người cảm thấy xương khớp có dấu hiệu bất thường thì hãy đi khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị bài bản.

 Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI