Nín thở tự kiểm tra phổi có bị xơ hóa do COVID-19?

01/03/2020 - 07:00

PNO - Hết thẻ đeo, kem bôi mũi diệt vi-rút, trên mạng xã hội lại đang lan truyền cách chỉ nhau nín thở 10 giây để tự kiểm tra chức năng phổi.

Trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin rằng: với COVID-19 đừng chờ tới lúc có dấu hiệu sốt, ho mới khám vì khi đó phổi đã bị xơ hóa tới 50%. COVID-19 ủ bệnh khá lâu trước khi cơ thể phát ra triệu chứng nên mọi người hãy tự kiểm tra chức năng phổi của mình. Theo chỉ dẫn trên, mỗi buổi sáng hãy hít một hơi thật sâu và nín thở 10 giây hoặc lâu hơn. Nếu quá trình nín thở này dễ dàng và không bị ho, khó chịu, ngột ngạt hay căng cứng cơ thể thì chứng tỏ phổi không bị xơ hóa và chưa bị lây nhiễm bệnh.

Bác sĩ Diêu Hà Lam, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Quận 2 (TP.HCM) cảnh báo: nín thở như vậy không đủ để đánh giá chức năng của phổi. Nín thở không nổi thì chỉ chứng tỏ chúng ta yếu thôi. Ví dụ người cao tuổi không bị nhiễm COVID-19 hay các bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch cũng khó mà nín thở được lâu.

Trong y khoa, có những phương pháp để theo dõi chức năng phổi nhưng không giống cách trên mạng đang lan truyền. Bệnh lý phổi nói chung sẽ có các dấu hiệu lâm sàng mà người dân có thể tự cảm thấy triệu chứng tại nhà như mệt, khó thở khi gắng sức. Bên cạnh đó, có các phương pháp cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán áp dụng trong điều trị hô hấp như hô hấp khí phế dung (đo dung khí để thử chức năng phổi hay được chỉ định trong các trường hợp hen phế quản). Ngoài ra, để xác định tình trạng phổi còn phải chụp X-quang...

Đối với COVID-19 lại càng không thể dùng cách tự nín thở 10 giây để đánh giá chức năng phổi. Người dân tuyệt đối không tin theo những thông tin không chính thống, hãy làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức y tế thế giới là: tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng và thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi lui tới nơi đông người. Nếu ai có tiếp xúc gần với người từ vùng dịch hoặc đến từ vùng dịch cần tự cách ly, khai báo y tế để được theo dõi chặt chẽ.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI