Cắt giảm nhiều dự án trên bán đảo Sơn Trà?

29/08/2017 - 08:49

PNO - Ngày 28/8, UBND TP.Đà Nẵng họp với Hiệp hội Du lịch và các sở ngành trước hạn chót báo cáo Thủ tướng về các dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Theo UBND TP.Đà Nẵng, trước khi có bản quy hoạch khu du lịch quốc gia Sơn Trà, Đà Nẵng đã cấp phép cho 18 dự án du lịch, nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà thuộc về 10 chủ đầu tư.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP.Đà Nẵng giao các sở, ngành liên quan tiến hảnh rà soát để báo cáo Thủ tướng trước 30/8.

Hiện 18 dự án đã được rà soát xong, Đà Nẵng nói đã mời đại diện 10 chủ đầu tư lên làm việc, trong đó đã có 4/10 chủ đầu tư gửi kiến nghị Đà Nẵng xem xét các dự án của họ.

Cat giam nhieu du an tren ban dao Son Tra?
UBND TP.Đà Nẵng họp với Hiệp hội Du lịch và các sở ngành

Về quan điểm của Đà Nẵng, sau khi làm việc kỹ lưỡng với các đơn vị quân đội tại Sơn Trà, 2 bên thống nhất một số quan điểm.

Thứ nhất, sẽ cắt giảm quy mô một số dự án ảnh hưởng đến an ninh - quốc phòng. Thứ hai, từ quy hoạch các dự án nghỉ dưỡng có bình độ dưới 200m, về sau Đà Nẵng thống nhất với các lực lượng quân đội giảm xuống dưới bình độ 100m. Ở bình độ dưới 100m, Đà Nẵng sẽ cho phép xây dựng các cơ sở lưu trú nhưng không được cư trú, không cho phép tồn tại các biệt thự.

Ngoài ra, ở khu vực Đông – Đông Bắc bán đảo Sơn Trà, những dự án bình độ dưới 100m nhưng nhạy cảm về an ninh - quốc phòng cũng sẽ phải đưa ra khỏi quy hoạch và chủ trương của thành phố là không phát triển du lịch về 2 hướng này. Ở hướng Tây – Tây Nam (giáp ranh phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), Đà Nẵng cho phép phát triển mạnh dịch vụ lưu trú tạo kết nối đô thị, nhưng đảm bảo nằm phía dưới độ cao của đường Hoàng Sa nối lên bán đảo Sơn Trà.

Về đa dạng sinh học, Sở TN-MT Đà Nẵng đã nghiên cứu 9 đề tài của các nhà khoa học và cơ bản thống nhất xây dựng hành lang xanh kết nối tự nhiên giữa các khu vực riêng biệt của Sơn Trà, nhằm bảo tồn voọc chà vá chân nâu quý hiếm.

Cat giam nhieu du an tren ban dao Son Tra?
Bán đảo Sơn Trà

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhắc lại những hành động đơn vị đã làm nhiều tháng qua nhằm kêu cứu cho Sơn Trà. Hiệp hội Du lịch tiếp tục giữ quan điểm đề ra ban đầu, kiến nghị UBND TP.Đà Nẵng giữ nguyên trạng Sơn Trà và không xây mới các dự án nghỉ dưỡng tại đây.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP cho hay Đà Nẵng đã cân nhắc, rà soát kỹ việc cấp phép và sẽ thể hiện rõ trong báo cáo gửi Thủ tướng sau đây 2 ngày.

Ông Tuấn cho rằng, quan điểm của Đà Nẵng không thay đổi, theo hướng phát triển bền vững Sơn Trà và xem xét cẩn trọng các yếu tố an ninh-quốc phòng, đa dạng sinh học.

“Số lượng buồng phòng sẽ phải cắt giảm đáng kể, tuy nhiên con số chính xác phải chờ thêm kiến nghị từ các nhà đầu tư”, ông Tuấn kết luận.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI