Thủ tướng chỉ đạo xem xét ‘tâm thư’ cứu bán đảo Sơn Trà

04/04/2017 - 17:43

PNO - Sau khi bán đảo Sơn Trà nóng lên với công trình xây dựng không phép của Công ty Biển Tiên Sa, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có công văn với 4 kiến nghị gửi Thủ tướng

Ngày 4/4, Văn phòng Chính phủ đã công văn hỏa tốc truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng về Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và vụ việc liên quan đến Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa tại bán đảo này.

Thu tuong chi dao xem xet ‘tam thu’ cuu ban dao Son Tra
Bán đảo Sơn Trà đang bị băm nát bởi các dự án du lịch, nghỉ dưỡng.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ VH-TT-DL chủ trì, UBND TP.Đà Nẵng phối hợp xem xét các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. Trong trường hợp các kiến nghị vượt thẩm quyền thì 2 đơn vị này báo cáo lại với Thủ tướng Chính phủ.

Yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng báo cáo cụ thể về dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa tại bán đảo Sơn Trà; trong đó làm rõ việc thực hiện các quy định pháp luật của dự án như đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ và phát triển rừng, an ninh quốc phòng và các quy định pháp luật có liên quan, những biện pháp đã xử lý của thành phố và báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/4.

Sau khi bán đảo Sơn Trà nóng lên với công trình xây dựng không phép của Công ty Biển Tiên Sa, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có công văn với 4 kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét lại quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) vì lo ngại mất đi bán đảo này.

Cụ thể: “Giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà. Đà Nẵng hiện nay đã có gần 600 khách sạn với gần 22.000 phòng, thành phố hoàn toàn có khả năng đón đến 15 triệu lượt du khách mỗi năm (2016 đón 5,5 triệu lượt du khách)”.

“Chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách. Hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm”.

“Hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế xã hội của dân cư”.

“Hợp nhất Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà (được thành lập theo quyết định số 45/QĐ-TTg) và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành Khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước”.

Công văn của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng bày tỏ: “Chúng tôi rất quan ngại việc quy hoạch Sơn Trà thành một Khu du lịch Quốc gia, trong đó biến Sơn Trà thành các điểm lưu trú, khu vui chơi giải trí với mật độ lớn sẽ thu hẹp diện tích rừng, làm gia tăng tốc độ suy giảm môi trường sống tự nhiên, gia tăng áp lực, khả năng tìm kiếm thức ăn và nơi ẩn nấp của những sinh vật dễ bị nguy hại, dễ bị tuyệt chủng”.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI