Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở rộng 10 - 12 làn xe

05/09/2025 - 10:49

PNO - Đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ phân kỳ 8 làn xe, hoàn chỉnh 10 - 12 làn, riêng đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng thành 6 làn xe.

Ban Quản lý dự án 7 (BQLDA7) thuộc Bộ Xây dựng vừa có Tờ trình gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.

Liên danh đề xuất dự án gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII), Công ty CP Tasco, Tổng Công ty ĐTXD Hoàng Long - CTCP và Công ty TNHH MTV Dịch vụ & Đầu tư CII.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được mở rộng lên 10 - 12 làn xe. Ảnh: Phước Chánh
Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được mở rộng lên 10 - 12 làn xe. Ảnh: Phước Chánh

Dự án có tổng chiều dài 96,13 km, đi qua TPHCM, Tây Ninh và Đồng Tháp. Điểm đầu tại Km9+395 nút giao Chợ Đệm (TPHCM) và điểm cuối tại Km105+454 đầu cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp).

Đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ phân kỳ 8 làn xe, hoàn chỉnh 10 - 12 làn, tốc độ thiết kế 120 km/g. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng thành 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/g.

Công trình bao gồm hệ thống cầu, nút giao liên thông, đường gom, thoát nước, ITS, trạm thu phí không dừng, trạm dừng nghỉ (2 vị trí tại Km28+200 và Km78+220). Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 1.045 ha, trong đó cần giải phóng mặt bằng bổ sung gần 96 ha.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 41.372 tỷ đồng, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư là 4.327 tỷ đồng, chi phí xây dựng 24.467 tỷ đồng và các chi phí khác.

Dự án sẽ được khởi công trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028, khai thác và vận hành năm 2029.

Theo BQLDA7, dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông, kết nối đồng bộ mạng lưới cao tốc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vận tải giữa các tỉnh miền Tây với TPHCM và Đông Nam Bộ. Công trình được kỳ vọng tạo động lực phát triển không gian vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Trong quá trình rà soát, BQLDA7 lưu ý nhà đầu tư và tư vấn cần làm rõ sự cần thiết, quy mô các trạm dừng nghỉ và chi phí xây dựng tường chống ồn.

Đánh giá lại phương án dùng vật liệu xây dựng, trong đó có cát nhập khẩu Campuchia, giải pháp xử lý nền đất yếu, thiết kế cầu mở rộng so với cầu cũ. Đồng thời, rà soát hệ thống ITS, phương án thu phí, kết nối nút giao và hoàn trả đường gom.

Đặc biệt, cần có phương án hợp lý để xử lý khoản 7.172 tỷ đồng vốn ngân sách đã ứng trước cho giai đoạn 1 cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tránh ảnh hưởng tính khả thi tài chính.

Theo kế hoạch, trong năm 2025 sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng BOT. Thời gian thi công 2025 - 2028, dự án sẽ thu phí hoàn vốn từ năm 2029.

Trước đó, ngày 19/8, dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vốn gần 15.000 tỷ đồng cũng được khởi công.

Quy mô nâng cấp, mở rộng gần 22km tuyến chính cao tốc (đoạn từ nút giao Vành đai 2 TPHCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) từ 4 làn xe lên 8-10 làn; xây dựng một cầu Long Thành mới có quy mô 5 làn xe, chạy song song với cầu hiện hữu để tăng cường khả năng thông xe qua sông Đồng Nai. Dự kiến tuyến chính cao tốc hoàn thành vào tháng 12/2026.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI