Phương án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành như thế nào để giảm kẹt xe?

27/08/2025 - 14:40

PNO - Thi công bằng đường công vụ dọc tuyến hoặc sử dụng làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc hiện hữu là 2 phương án được đưa ra để phục vụ dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng UBND các phường, đơn vị liên quan nhằm phối hợp với chủ đầu tư giải quyết công tác giải phóng mặt bằng và xem xét khả năng mượn tạm đất ở một số vị trí để phục vụ thi công dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành.

Hai phương án thi công được xem xét

Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã gửi phương án và lấy ý kiến UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TPHCM cùng các phường, xã có dự án đi qua. Một trong những yếu tố được xác định có vai trò tiên quyết đối với tiến độ là việc bàn giao công địa, mặt bằng công trường để bố trí biện pháp thi công.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hiện hữu đang quá tải. Ảnh Tú Anh
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hiện hữu đang quá tải - Ảnh: Anh Tú

VEC cho biết, có hai phương án khả thi đang được nghiên cứu:

Phương án 1: Thi công bằng đường công vụ dọc tuyến. Điều kiện tiên quyết là các địa phương phải hoàn tất kiểm đếm, bàn giao đầy đủ mặt bằng trước ngày 15/11.

Ưu điểm của phương án này là không sử dụng phần đường đang khai thác, không ảnh hưởng đến giao thông trên cao tốc hiện hữu, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Tuy nhiên mặc hạn chế là phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ giải phóng mặt bằng và bàn giao công địa.

Phương án 2: Sử dụng làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hiện hữu.

Phương án này dự kiến thi công ban đêm, từ 22g - 5g sáng hôm sau, để vận chuyển dầm và thiết bị. Ưu điểm của phương án này là có thể triển khai ngay cả khi chưa bàn giao mặt bằng đường công vụ. Mặc dù vậy bị giới hạn thời gian thi công, ảnh hưởng nhất định đến lưu thông trong khung giờ nói trên.

Ngoài ra, để bảo đảm diện tích bố trí công trường và đường công vụ, VEC đề xuất mượn tạm đất tại một số vị trí lân cận. Do đó, doanh nghiệp đã kiến nghị TPHCM, tỉnh Đồng Nai cùng chính quyền các phường, xã có dự án đi qua hỗ trợ, cho ý kiến cụ thể.

Dự án trọng điểm, cấp bách

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được thực hiện theo hình thức công trình khẩn cấp, với mục tiêu nâng từ 4 làn xe lên 8 - 10 làn. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ giúp giảm ùn tắc nghiêm trọng tại cửa ngõ phía Đông TPHCM, cũng như đường kết nối quan trọng từ trung tâm TPHCM đến sân bay quốc tế Long Thành.

Đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây trên địa phận TPHCM. Ảnh: An Sinh
Đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây qua địa phận TPHCM - Ảnh: An Sinh

Tại lễ khởi công ngày 19/8, VEC đã cam kết nỗ lực tối đa để đưa dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành về đích trong năm 2026. Riêng cầu Long Thành dự kiến sẽ hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại trong quý 1/2027.

TPHCM đang giữ vai trò chủ động trong việc tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, bằng những chỉ đạo cụ thể và giao trách nhiệm tới các sở, ngành liên quan. Việc mượn tạm đất sẽ giúp cơ động trong tổ chức thi công, đảm bảo tiến độ đầy thách thức đặt ra cho dự án, hứa hẹn hoàn thành trong giai đoạn cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027.

Việc UBND TPHCM chỉ đạo khẩn trương tháo gỡ mặt bằng và xem xét giải pháp mượn đất tạm được đánh giá là bước đi quan trọng, giúp dự án đáp ứng tiến độ, đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân và giao thông trong suốt quá trình thi công.

Văn Tứ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI