Khởi công dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành lên 8 – 10 làn xe

19/08/2025 - 11:58

PNO - Cao tốc TPHCM – Long Thành sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 – 10 làn xe với tổng vốn đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng.

Sáng ngày 19/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Lễ khởi công Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành. Đây là 1 trong 250 công trình, dự án khởi công, khánh thành đồng loạt tại 80 điểm cầu của 34 tỉnh, thành trên cả nước theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Tham dự lễ khởi công dự án, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là công trình có ý nghĩa chiến lược, mở rộng không gian phát triển không chỉ cho TP.HCM, tỉnh Đồng Nai mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhiều máy móc được huy động phục vụ lễ khởi công dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Nhiều máy móc được huy động phục vụ lễ khởi công dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành. Ảnh: Nguyễn Văn

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành là công trình giao thông cấp đặc biệt, đi qua địa bàn TPHCM và Đồng Nai.

Với tổng chiều dài khoảng 22km, dự án có điểm đầu tại Nút giao Vành đai 2, TPHCM và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai.

VEC cho biết, dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành có tim tuyến cơ bản bám theo tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, mở rộng sang 2 bên. Riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).

Đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 có chiều dài hơn 4,8km, đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành có chiều dài hơn 14,7km, đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.

Hạng mục cầu Long Thành có chiều dài hơn 2,3km, xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TPHCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu (đối xứng với tim cầu cũ qua tim tuyến cao tốc giai đoạn hoàn thiện) với bề rộng hơn 23m.

Hiện trạng cao tốc TPHCM - Long Thành đang quá tải. Ảnh: Anh Tú
Hiện trạng cao tốc TPHCM - Long Thành đang quá tải. Ảnh: Anh Tú

Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, tương ứng với vận tốc thiết kế là 120km/g theo Quy chuẩn quốc gia về đường bộ cao tốc. Riêng cầu Long Thành, thiết kế với vận tốc 100km/g.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 16.300 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước và vốn VEC huy động. Trong đó, vốn đầu tư công là 6.500 tỷ đồng và vốn VEC huy động hơn 9.800 tỷ đồng.

Theo VEC, dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026. Riêng cầu Long Thành, dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại trong quý 1/2027.

Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành góp phần hoàn chỉnh tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây theo quy mô quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, kết nối thuận lợi với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và TP.HCM, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI