Cảnh giác với bút “ma thuật”

16/04/2013 - 17:11

PNO - PN - Bề ngoài của bút bay mực (còn gọi là bút ma thuật) không khác gì một chiếc bút bi bình thường, nhưng bút có thể viết trên mọi chất liệu và chỉ chưa đầy một ngày, mực sẽ tự động bay hết màu, không để lại dấu vết.

Bút tích “mất tích” trong 18-24 giờ

Trên một số trang mua bán online, những chiếc bút bi bay mực đang được mời chào rất hấp dẫn. Sau khi bạn viết bằng loại bút này trên giấy hoặc bất cứ chất liệu gì thì sau 6-24 giờ, mực sẽ tự động bay hết màu, không để lại một dấu vết gì.

Khi biết tôi có nhu cầu mua “bút ma thuật” với số lượng lớn, Quân - người chuyên bán bút bay mực trên mạng đon đả: Bút này bán chạy lắm chị ơi, tuần rồi em mới lấy hơn 100 cây, đã bán hết veo. Hình dạng thì không khác gì một cây bút mực bình thường nhưng công dụng lại rất hay. Viết bất kỳ điều gì lên giấy (lên da, lên tường hay bất kỳ vật dụng gì) chỉ trong vòng 18-24 giờ, mực sẽ tự động bay hết, trở lại ban đầu như khi chị chưa viết, không để lại một dấu vết gì. Theo Quân, bút này đang “gây sốt” với giới trẻ, họ mua về để làm ảo thuật. Nhiều đối tượng thì tìm mua vì chiếc bút ma thuật đã giúp không ít công nợ của các công ty được giải quyết, bởi chữ ký bay mất, chẳng còn gì có thể làm chứng cứ được.

Giá cả thế nào? Có bảo hành không? Quân nói: “Bút hàng Việt Nam nhưng mực của Trung Quốc, giá 300.000đ/chiếc nên không bảo hành, chị mua số lượng lớn thì giảm chút ít”. Để chứng minh công dụng của cây bút, Quân “thực hành” rồi bảo tôi mang về nhà sau 18 giờ nữa là biết kết quả. Đúng như những giới thiệu của Quân, mực viết trên giấy đã hoàn toàn biến mất.

Trên các diễn đàn mạng, nhiều người tỏ ra lo lắng về hậu quả của cây bút “ma thuật”. Chị Minh Thảo (Q.Gò Vấp) cho biết: “Thấy con trai mua cây bút về rồi biểu diễn cho cả nhà xem, lúc đầu tôi không tin lắm nhưng cháu làm đi làm lại mấy lần khiến tôi thực sự sốc. Bọn trẻ mua về chơi thì không sao nhưng nếu người xấu sử dụng với mục đích lừa đảo, thì nguy hiểm vô cùng”.

Anh Minh Long (Q.Tân Bình) kể: “Bạn tôi cho một người vay tiền, khi ký giấy vay nợ, họ sử dụng bút bay mực nên một ngày sau chữ ký bay mất. Bạn tôi hốt hoảng vô cùng nhưng không có bằng chứng nên đành mất tiền, không biết kêu ai”.

Canh giac voi but “ma thuat”

Cần có quy định cấm sử dụng và bán “siêu bút”

Khi được hỏi về loại bút này, PGS-TS Phạm Thành Quân, Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết: “Tôi từng biết đến loại bút này, chỉ là một thủ thuật hóa học. Mực bút được làm bằng thuốc nhuộm hoàn nguyên, viết xong có hiện diện nhưng tùy theo nhiệt độ, thời gian sẽ bị oxy hóa, bay mất. Rất khó phân biệt loại bút này với bút thông thường vì mực và hình dáng hệt bút thường. Rất khó kiểm soát loại bút này vì thuốc nhuộm hoàn nguyên rất dễ mua”. Do đó, để bảo vệ mình, theo PGS-TS Phạm Thành Quân trước khi ký hợp đồng giao dịch phải tìm hiểu kỹ đối tác, tốt nhất là nên sử dụng những loại bút thông thường.

Cuối năm 2012, ngân hàng Tienphongbank có thư ngỏ gửi khách hàng để cảnh báo loại bút bay mực. “Việc sử dụng bút bay mực dẫn đến rủi ro mất chữ ký trên các chứng từ gốc của khách hàng lưu lại. Vì vậy, để đảm bảo phòng ngừa rủi ro, ngân hàng khuyến cáo tất cả các đơn vị có giao dịch với ngân hàng thực hiện: Hướng dẫn khách hàng sử dụng bút của ngân hàng để ký tất cả các hồ sơ, chứng từ của ngân hàng như giấy rút tiền, chuyển tiền, hợp đồng khế ước..., khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến…”.

Tương tự, ngân hàng Vietcombank cũng từng lưu ý khách hàng cảnh giác với loại bút bay mực. Một số cán bộ ngân hàng cho rằng, đến thời điểm này, chưa có và không biết cơ quan chức năng nào sẽ kiểm tra, đánh giá mức độ nguy hại của loại bút này. Vì vậy, cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc xử phạt hoặc cấm hành vi sử dụng loại bút này.

Trung tá Nguyễn Thanh Huyền (Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm lừa đảo, trộm cắp - PC45 Công an TP.HCM) cho biết: "Tôi cũng nghe nói về loại bút này. Nếu loại bút này thực sự có khả năng bay mực sau một thời gian nhất định, người dân phải đặc biệt cảnh giác. Khi tiến hành ký bất kỳ một loại giấy tờ gì quan trọng, nên chọn những loại bút có thương hiệu tại Việt Nam hoặc đề nghị đối tác dùng loại bút có thương hiệu. Khi phát hiện những cây bút lạ, nên khéo léo đề nghị đối tác dùng loại bút khác để tránh gây hậu quả sau này”.

 Quỳnh Mai - Chí Kiên 

Luật sư Hồ Nguyên (Đoàn Luật sư TP.HCM): Trường hợp người nào sử dụng bút “bay mực” để giải quyết công nợ của các công ty hoặc ký kết hợp đồng thương mại, vay tài sản… nếu xác định được đây là hành vi, thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 139 Bộ luật Hình sự.
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu