Cảnh báo sự gia tăng trẻ bị lõm ngực

01/08/2016 - 16:07

PNO - Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP. HCM), cho hay: trung bình mỗi năm BV phẫu thuật cho khoảng 50 trẻ bị bệnh lõm ngực.

Những năm qua số trẻ bị lõm ngực đang có dấu hiệu gia tăng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến tháng 7/2016, số trường hợp trẻ bị lõm ngực nhập viện điều trị tại BV Nhi Đồng 1 đã tăng lên 80.

BS Hiếu cũng cho biết, lõm ngực là căn bệnh bẩm sinh không được nhiều người biết đến. Các nghiên cứu trên thế giới cũng chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Tuy nhiên, một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, cứ khoảng 300-400 trẻ sinh ra thì có một trẻ bị lõm ngực, tuy nhiên, việc nhận biết các dấu hiệu ở trẻ sơ sinh là rất khó. Chỉ khi trẻ được một-hai tuổi trở lên thì hiện tượng lõm ngực mới được nhận biết rõ ràng khi xương ức lõm xuống.

Canh bao su gia tang tre bi lom nguc
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Căn bệnh này phát triển theo các giai đoạn phát triển của xương. Các xương sườn phát triển một cách bất thường đã đẩy xương ức lõm ra phía sau, dẫn đến tình trạng trẻ bị khó thở do phổi bị chèn ép. Những trường hợp nặng sẽ dẫn đến các bệnh lý về tim. Do tim phổi bị chèn ép nên trẻ hô hấp khó khăn, vận động yếu. Đây chính là các dấu hiệu mà các bậc phụ huynh nên lưu ý.

BS Đào Trung Hiếu khẳng định, hiện nay phẫu thuật là cách duy nhất để giải quyết căn bệnh lõm ngực. Tuy nhiên, phẫu thuật chỉ có thể được chỉ định đối với trẻ từ 7 đến 15 tuổi vì lúc này cơ thể đã tương đối phát triển. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, với trường hợp trẻ bị lõm ngực thì nên cho đi bơi để hô hấp tốt hơn, lồng ngực dãn nở tốt sẽ thuận lợi hơn khi phẫu thuật.

Vinh Nguyễn

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe