Cảnh báo các tỉnh miền Trung sắp có mưa lớn, nguy cơ gây sạt lở và lũ quét

27/11/2020 - 16:44

PNO - Theo dự báo, từ ngày 28/11 đến 1/12, các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai vừa phát đi cảnh báo về ứng phó với mưa, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị.

Nhiều vụ sạt lở núi nghiêm trọng xảy ra ở các tỉnh miền Trung trong đợt mưa lớn kéo dài vào tháng 10/2020
Nhiều vụ sạt lở núi nghiêm trọng xảy ra ở các tỉnh miền Trung trong đợt mưa lớn kéo dài vào tháng 10/2020

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 28/11 đến 1/12, các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 200-400mm/đợt, có nơi trên 450mm/đợt; khu vực Tây Nguyên mưa từ 100-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ; đỉnh lũ trên các sông chính ở Quảng Bình, Quảng Trị khả năng ở mức báo động 1 và trên báo động 1; các sông ở Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên ở mức báo động 1 - báo động 2, có sông trên báo động 2; các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên có khả năng lên mức báo động 2 - báo động 3, các sông nhỏ có khả năng lên trên mức báo động 3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên. Rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt ở cấp độ 2. 

Để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến của thiên tai, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị ban chỉ huy PCTT-TKCN các tỉnh/thành phố kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, vùng ngập sâu khi mưa lớn, hạ du các hồ chứa xung yếu; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra việc vận hành các hồ chứa, đặc biệt là các hồ thủy điện nhỏ để bảo đảm an toàn đập và vùng hạ du. Chỉ đạo các đơn vị đảm bảo giao thông sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông khi cần thiết.

Các địa phương cũng được khuyến cáo theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất để thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp, đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Lê Đình Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI