Cận tết, giáo viên bị... đòi lại tiền thu nhập tăng thêm

25/12/2019 - 09:11

PNO - Nhiều giáo viên ở TP.HCM bất ngờ bị đòi lại tiền thu nhập tăng thêm của tháng Sáu, Bảy đã nhận năm ngoái. Họ ngậm ngùi trả lại mấy triệu đồng trong khi tết đã cận kề.

Bất ngờ bị đòi tiền dịp cuối năm

Cô B. - giáo viên tiểu học ở quận Tân Phú - cho biết, cô và các đồng nghiệp không khỏi bất ngờ khi nhận được thông báo của hiệu trưởng rằng, cơ quan chức năng trên quận có kế hoạch thu hồi lại khoản tiền thu nhập tăng thêm mà các giáo viên đã nhận vào tháng 6, 7/2018 và phải nộp tiền mặt tại phòng kế toán của trường trong thời gian quy định.

“Chúng tôi được gửi cho một bảng kê số tiền phải trả lại. Tôi nhìn sơ qua thì thấy có giáo viên phải trả lại hơn 6 triệu đồng, người ít cũng hơn 1 triệu đồng. Chúng tôi không nhận được quyết định thu hồi tiền mà chỉ được thông báo miệng” - cô B. cho hay.

Cô H. - một giáo viên ở quận Tân Phú - cho biết, đến hôm nay, gần hết quý IV nhưng giáo viên ở trường cô chỉ mới nhận được tiền thu nhập tăng thêm (theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018 của HĐND TPHCM) đến quý II/2019. Đã vậy, khi nhận tiền quý II, cất chưa “ấm túi” thì cô và đồng nghiệp đã nhận thông báo phải trả lại tiền thu nhập tăng thêm tháng 6 và 7/2018.

Cô H. cho biết, các giáo viên trong trường phải trả tổng cộng hơn 200 triệu đồng. Cô H. nói: “Tôi nhận tiền thu nhập tăng thêm hồi cuối tháng Mười vừa rồi. Đóng tiền học cho con xong, tôi định để dành một ít mua sắm đồ ăn tết, vậy mà liền đó, bị đòi lại hơn 4 triệu đồng”.

Theo các giáo viên, sở dĩ có chuyện đòi tiền tréo ngoe như vậy là do cơ quan chức năng viện dẫn văn bản số 4634/UBD-VX “về việc hướng dẫn thực hiện quy định đánh giá, phân loại hằng quý (sửa đổi) đối với cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số 3728/QĐ-UBND ngày 3/9/2019 của UBND TPHCM” và văn bản số 6083/QĐ-UBND của UBND quận Tân Phú ngày 15/11/2019 “ban hành quy định về đánh giá, phân loại hiệu quả công việc hằng quý của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc quận theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018 của HĐND TPHCM”.

Một giáo viên ở quận Tân Phú phân tích: “Trong văn bản của thành phố và quận đều có quy định các ngày không được tính là ngày làm việc thực tế để chi thu nhập tăng thêm, đó là những ngày nghỉ hè đối với công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo (không được cấp thẩm quyền phân công bằng văn bản chính thức để  thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở cơ sở giáo dục và đào tạo). Tôi nghĩ, nhà trường dựa vào điều khoản này để truy thu tiền năm ngoái vì ngày nghỉ hè của giáo viên rơi vào tháng Sáu và Bảy”.

Một giáo viên của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Nhà Bè cho biết, mình vừa bị thu hồi tiền thu nhập tăng thêm của tháng 6 và 7/2018 do hai tháng này nghỉ hè. Dự kiến, mỗi người sẽ bị thu lại khoảng 700.000 đồng đến gần 2 triệu đồng/tháng. 

Can tet, giao vien bi... doi lai tien thu nhap tang them
Một số quận, huyện áp dụng văn bản ban hành năm 2019 để truy thu lại tiền năm 2018

Chi thu nhập tăng thêm: mỗi nơi mỗi khác

Về việc giáo viên bị đòi lại tiền thu nhập tăng thêm trong hai tháng của năm 2018, ông Tạ Tân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Phú - giải thích: “Việc truy thu tiền thu nhập tăng thêm năm 2018 là theo quy định của UBND TPHCM. Năm ngoái, mình chi thu nhập tăng thêm tháng Sáu và Bảy cho giáo viên, bây giờ thu lại”. 

Về việc bắt trả lại tiền trong những ngày gần tết sẽ ảnh hưởng đến đời sống của giáo viên, ông Tạ Tân nói: “Đến tháng 12 này là hết hạn tài chính năm nên phải quyết toán trong năm”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, văn bản 4634/UBD-VX của UBND TPHCM và văn bản số 6083/QĐ-UBND của UBND quận Tân Phú chỉ hướng dẫn thực hiện quy định đánh giá, phân loại hằng quý chứ không có nội dung yêu cầu thu lại tiền thu nhập tăng thêm mà giáo viên đã nhận.

Hơn nữa, văn bản hướng dẫn hay quyết định nói trên được hiểu là hướng dẫn từ thời điểm ban hành văn bản trở về sau chứ không áp dụng cho thời điểm trước đó. Nếu địa phương chi sai tiền thu nhập tăng thêm thì phải ban hành văn bản thu hồi tiền chi sai, người bị truy thu phải biết được văn bản này chứ không thể yêu cầu hiệu trưởng “chỉ đạo miệng” để truy thu tiền của giáo viên.

Trong khi giáo viên ở quận Tân Phú và huyện Nhà Bè bị truy thu tiền thu nhập tăng thêm trong các tháng hè năm 2018 thì giáo viên ở một số quận, huyện khác không bị truy thu.

Một giáo viên Trường trung học phổ thông Trưng Vương, Q.1 cho hay: “Trường chúng tôi chưa thông báo gì về việc này”. Một giáo viên Trường tiểu học An Lạc 2, Q.Bình Tân cũng cho biết: “Năm ngoái, tôi có nhận thu nhập tăng thêm tháng Sáu và Bảy nhưng hiện nay, chưa nghe gì về việc truy thu và không biết có bị truy thu không. Đến giờ, tôi vẫn chưa nhận được thu nhập tăng thêm trong quý II, III, IV/2019 trong khi giáo viên nơi khác đã nhận từ lâu rồi”.

Như vậy, việc thu hồi thu nhập tăng thêm của giáo viên ở quận Tân Phú, huyện Nhà Bè không đúng với tinh thần văn bản của UBND TPHCM 

Tiêu Hà - Sơn Vinh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI