Cần sớm có hướng dẫn cơ chế tài chính cho bệnh viện dã chiến

23/09/2021 - 06:28

PNO - Hiện tại, các bệnh viện dã chiến cấp quận, huyện đang gặp khó khăn về việc sử dụng ngân sách, thanh quyết toán với cơ quan bảo hiểm.

 

Bệnh viện Dã chiến điều trị COVID-19 Củ Chi số 1
Bệnh viện Dã chiến điều trị COVID-19 Củ Chi số 1

UBND H.Củ Chi vừa kiến nghị UBND TPHCM hướng dẫn một số nội dung liên quan việc sử dụng ngân sách, thanh quyết toán với cơ quan bảo hiểm tại Bệnh viện (BV) Dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trường tiểu học Liên minh Công Nông trực thuộc UBND H.Củ Chi (gọi tắt là BV Dã chiến Củ Chi số 1).

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, BV này được khánh thành ngày 21/8/2021 với quy mô 200 giường, thuộc tầng hai trong tháp điều trị của TPHCM. BV có 75 y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Thời gian qua, BV đã điều trị cho rất nhiều trường hợp chuyển nặng mức độ vừa và trung bình từ các khu cách ly tập trung của H.Củ Chi, góp phần giảm tải cho BV tuyến trên.

Tuy nhiên, tại điều 1 Quyết định số 3017/QĐ-UBND của UBND TPHCM có quy định: “BV Dã chiến Củ Chi số 1 không có tư cách pháp nhân”. Do đó, BV Dã chiến Củ Chi số 1 không thể đăng ký tài khoản, con dấu, mã thanh toán bảo hiểm y tế nên UBND H.Củ Chi không thể giao dự toán kinh phí về BV này.

UBND H.Củ Chi cho biết, để đảm bảo kinh phí hoạt động phục vụ phòng, chống dịch cho BV dã chiến, đơn vị đã kiến nghị UBND TPHCM sớm có hướng dẫn cơ chế tài chính tại BV Dã chiến Củ Chi số 1, đơn vị phụ trách công tác tài chính, việc sử dụng ngân sách được giao cho BV dã chiến và việc thanh quyết toán đối với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Lãnh đạo một quận ở TPHCM cũng cho hay:  “Hiện địa phương chúng tôi đã giao cho BV quận phụ trách BV dã chiến nên vẫn đảm bảo tính pháp nhân và vận hành thông suốt. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang cần hướng dẫn từ cơ quan chuyên môn như Sở Y tế, Sở Tài chính TPHCM về hoạt động tài chính cũng như việc thanh quyết toán cho cơ quan bảo hiểm xã hội”.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết khi thành lập các BV dã chiến, trong quyết định của UBND TPHCM giao BV dã chiến trực thuộc các quận, huyện. Theo Luật Ngân sách, việc chi trả kinh phí phòng, chống dịch thuộc thẩm quyền của UBND các quận, huyện. “UBND quận, huyện sẽ chọn phân công một BV ở quận, huyện này để phụ trách BV dã chiến này. BV dã chiến vẫn có con dấu, và con dấu này để phục vụ chuyên môn. Về tài chính, đơn vị BV được UBND cấp quận giao chịu trách nhiệm về mặt tài chính thì sẽ thực hiện”, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, căn cứ điểm b, khoản 2, điều 4 trong quyết định của UBND TPHCM khi ra quyết định thành lập BV dã chiến có ghi rõ: Trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp quận, huyện là phân công đơn vị phụ trách công tác tài chính, sử dụng dự toán ngân sách được giao và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để mua sắm thuốc, hóa chất, trang thiết bị vật tư, phương tiện phục vụ, ngoài các trang thiết bị vật tư do Sở Y tế phân bổ để đảm bảo hoạt động cho các BV dã chiến.

“Như ở H.Củ Chi, UBND huyện giao BV H.Củ Chi chịu trách nhiệm về vấn đề tài chính cho BV Dã chiến Củ Chi số 1. Như vậy, BV Dã chiến Củ Chi số 1 sẽ sử dụng tài khoản của BV Củ Chi để mua sắm trang thiết bị”, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu nêu và cho biết, UBND Thành phố đã có văn bản đề nghị Sở Tài chính có hướng dẫn chi tiết các quận, huyện để thực hiện các vấn đề liên quan đến tài chính ở BV dã chiến cấp quận, huyện. Sau đó, các địa phương sẽ thực hiện theo hướng dẫn này. 

Hoàng Lâm-Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI