Cấm tuyển sinh vào lớp 6, nhiều trường gặp khó

22/04/2015 - 15:15

PNO - PN - Mặc dù bài toán tuyển sinh lớp 6 đang khiến nhiều trường phải đau đầu, song đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội và UBND TP.Hà Nội đều cho rằng, đây là quyết định đã được quan tâm nghiên cứu và đưa ra một cách thận trọng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiều 21/4, chủ trương “cấm tổ chức thi tuyển lớp 6” trở thành đề tài nóng tại cuộc họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016. Trước băn khoăn về việc các trường sẽ gặp khó trong công tác tuyển sinh, ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, chỉ một số ít trường có học sinh (HS) đăng ký đông.

Cụ thể, thông thường chín trường trên địa bàn có số đăng ký vượt hơn nhiều so với chỉ tiêu. Tuy nhiên, sau khi thực hiện quy định của Bộ trong chỉ thị 5105, nhiều trường đã tự xây dựng được phương án tuyển sinh theo hình thức xét tuyển như Cầu Giấy, Lê Lợi - Hà Đông, Nam Từ Liêm. Với các trường như THCS Marie Curie, THCS Lương Thế Vinh, THCS Nguyễn Tất Thành, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam… Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu hiệu trưởng phải tự xây dựng phương án tuyển sinh trình các cấp có thẩm quyền. Sở GD-ĐT sẽ xem xét để phê duyệt.

Việc căn cứ cơ sở xét tuyển, ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, các trường phải căn cứ vào Thông tư 30 của Bộ ban hành về quy định đánh giá HS tiểu học với nhận xét: “Theo thông tư 30, có ba đánh giá về quá trình hình thành, phát triển năng lực HS, chuẩn kiến thức, quá trình phát triển của HS. Ngoài ra còn có đánh giá hàng tháng, đánh giá cuối học kỳ, cả năm và điểm một số môn toán, tiếng Việt, khoa học…”.

Tại cuộc họp, ông Phạm Văn Đại chia sẻ nỗi lo giải quyết “số lượng vào đông nhưng chỉ tiêu ít” của một số trường: “Để ban hành quyết định hành chính, Sở phải làm thận trọng. Chúng tôi đã thu thập thông tin, ý kiến của chuyên gia. Chúng tôi đề nghị các trường có số lượng HS đăng ký vượt số chỉ tiêu cao phải xây dựng phương án khả thi, tuyển sinh phù hợp. Sau khi nhận đề án, chúng tôi mời chuyên gia, nhà khoa học, căn cứ dư luận… để giải quyết vấn đề chặt chẽ, khoa học”.

Lý giải về việc không thông qua phương án cho ba trường (bao gồm trường THCS Lương Thế Vinh, THCS Nguyễn Tất Thành và THCS Marie Curie) được tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực HS, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, đây là phương pháp còn mới, chưa được phổ biến. Ngoài ra, nếu áp dụng hình thức xét tuyển này, HS lại phải được kiểm tra IQ, EQ… Trong khi đội ngũ chuyên gia của các trường về vấn đề này còn thiếu, việc đưa ra hệ thống câu hỏi một cách chính xác, phù hợp với lứa tuổi còn là thách thức…

Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng: “Ba trường chỉ là số ít, nhóm cá biệt, do đó, điều đáng quan tâm là con số phổ biến có vấn đề gì không khi áp dụng chủ trương của Bộ”.

H.ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI