“Cấm sóng” văn nghệ sĩ vi phạm pháp luật: Nghệ sĩ nói gì?

23/12/2022 - 07:17

PNO - Mới đây, tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thông tin điện tử năm 2022, định hướng nhiệm vụ năm 2023, đề xuất cấm sóng, cấm biểu diễn, cấm mạng… đối với văn nghệ sĩ vi phạm pháp luật từ Bộ Thông tin - Truyền thông đã nhận được sự quan tâm của công chúng và giới văn nghệ sĩ.

 

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phát biểu tại hội nghị
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - cho rằng cần có chế tài mạnh hơn đối với văn nghệ sĩ vi phạm pháp luật

Từ việc chế tài hiện nay đối với các vi phạm của văn nghệ sĩ ở một số phương diện là không đủ răn đe (mức tiền phạt quá thấp so với “thu nhập khủng” của nhiều văn nghệ sĩ), Bộ Thông tin - Truyền thông đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy định về việc xử lý văn nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm pháp luật, phát ngôn, quảng cáo sai phạm… Ngoài việc xử phạt hành chính, sẽ bị khóa kênh, cắt nguồn tiền quảng cáo, thậm chí cấm sóng, cấm biểu diễn.

NSƯT Hạnh Thúy
NSƯT Hạnh Thúy cho rằng đề xuất "cấm sóng" sẽ giúp nghệ sĩ, người nổi tiếng biết "giữ mình" hơn.

Bày tỏ ý kiến về vấn đề này, NSƯT Hạnh Thúy cho rằng thời gian qua, số nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm tuy không nhiều nhưng làm ảnh hưởng lớn đến giới nghệ thuật, nghệ sĩ. Chị ủng hộ phương án sẽ "cấm sóng" nghệ sĩ vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức. Chị lý giải: “Nghệ sĩ là công dân đặc biệt, có ảnh hưởng lớn đến công chúng. Đi kèm với sự nổi tiếng, lợi ích thì trách nhiệm trong việc giữ gìn hình ảnh, đạo đức, lan truyền những điều tốt đẹp phải tăng lên. Tôi nghĩ với quy định này sẽ giúp nghệ sĩ, người nổi tiếng biết giữ mình hơn”.

Tuy nhiên, chị cũng khá trăn trở vì nhiều sản phẩm nghệ thuật, đặc biệt phim ảnh là thành quả của cả tập thể. Vì thế, chỉ vì một nghệ sĩ vi phạm, bị cấm sóng sẽ làm ảnh hưởng rất lớn. “Mỗi phim có thể đầu tư từ vài tỉ đến hàng chục tỉ đồng. Có những vai diễn có thể cắt, quay lại, nhưng có những vai hoàn toàn không thể. Vì thế, nếu xảy ra tình trạng diễn viên vi phạm dẫn đến tác phẩm không thể lên sóng thì rất tội nhà sản xuất” – chị nói. Dẫu có trăn trở nhất định nhưng theo NSƯT Hạnh Thúy, cơ quan quản lý khi đưa ra phương hướng này hoàn toàn có lý do. Vì thế, theo chị, điều tốt nhất nghệ sĩ có thể làm là nghiêm túc, tuân thủ chấp hành, luôn ý thức việc xây dựng hình ảnh.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho rằng quy định mới cũng cần mở rộng đến những người sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng ủng hộ đề xuất này. “Lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật nên là môi trường đề cao những sản phẩm, cách ứng xử, phát ngôn có văn hoá. Điều này cũng góp phần định hướng văn hóa cho quần chúng, đặc biệt cho giới trẻ. Những nghệ sĩ không có văn hoá, hoặc cố tình làm ra những sản phẩm phản cảm hoặc có những thái độ, hành xử phát ngôn vô văn hoá nên bị xem xét, cảnh cáo và trừng phạt. Lẽ ra, điều này nên làm từ lâu rồi”, anh nói.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ngoài văn nghệ sĩ, người nổi tiếng thì đối tượng cũng nên được mở rộng, như: YouTuber, TikToker, những người sáng tạo nội dung trên các mạng xã hội cũng có sức ảnh hưởng và lượng người hâm mộ, người theo dõi đông đảo, nhận được nhiều quyền lợi không thua kém các nghệ sĩ. “Bên cạnh việc xử phạt những nghệ sĩ vi phạm pháp luật cũng cần có những biện pháp xử phạt những cá nhân hay tổ chức cố tình bôi nhọ, hạ thấp nhân phẩm, sỉ nhục danh dự người khác để trả lại trong sạch cho những nghệ sĩ bị mang tiếng oan”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

Tác giả Vương Huyền Cơ cho rằng
Tác giả Vương Huyền Cơ cho rằng chỉ cần tinh thần thượng tôn pháp luật và nhận thức của công chúng ngày một nâng cao thì không cần phải "cấm sóng" ai vì chính công chúng sẽ quay lưng với những nghệ sĩ không đủ tư cách.

Tác giả Vương Huyền Cơ cho rằng cần cân nhắc cẩn thận. “Cơ sở nào để đề xuất “cấm sóng” – dựa theo quy chế, quy định pháp luật nào hay do cảm tính của cơ quan quản lý hoặc do mức độ phản ứng của công chúng? Nếu không làm rõ thì rất khó thuyết phục” – chị nói.

Theo tác giả Vương Huyền Cơ, với những kẻ mang danh nghệ sĩ nhưng thiếu nền tảng, chuẩn mực đạo đức, không có tài năng chỉ lợi dụng nghệ thuật để bày chiêu trò, gây scandal tạo chú ý, câu view thì qua một thời gian, tự xã hội sẽ đào thải họ, chỉ cần phạt thật nặng mỗi lần vi phạm. Còn những nghệ sĩ có tài năng, có sức ảnh hưởng với công chúng khi vi phạm quy định pháp luật thì xử phạt theo quy định của pháp luật. Mức xử phạt tăng lên theo số lần, kiểm duyệt kỹ chương trình mà họ tham gia…

“Chúng ta không thể “phong sát” nghệ sĩ dựa theo yêu cầu hay cảm tính mà phải dựa trên quy định pháp luật. Nếu nghệ sĩ làm chuyện bậy thì họ sẽ tự loại mình ra khỏi môi trường nghệ thuật không cần bàn tay của cơ quan quản lý can thiệp quá sâu” – tác giả Vương Huyền Cơ nêu quan điểm.

Trung Sơn - Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI