Cảm phục người bán vé số cụt tay từ chối nhận tiền cho không

19/09/2015 - 07:19

PNO - "Trong khi tôi đang thư thái thưởng thức bát cháo nóng hổi, thì ngoài kia còn rất nhiều người đang phải vật lộn mưu sinh".

Bị cụt một bàn tay và phải chống gậy đi bán vé số, nhưng người đàn ông 40 tuổi ở Sài Gòn kiên quyết không nhận tiền cho không từ một cô gái tốt bụng. Vào thời buổi có những người khỏe mạnh nhưng lại giả vờ bị bệnh nặng hay tật nguyền để xin tiền, hành động của chú bán vé số cụt tay khiến nhiều người cảm phục.

Cam phuc nguoi ban ve so cut tay tu choi nhan tien cho khong

“Chiều thứ 7 nhá nhem, Sài Gòn vội thu mình khi cơn giông vừa ập tới. Tôi và cô em gái rủ nhau đi ăn cháo lòng trong hẻm Nguyễn Thị Minh Khai.

Hai đứa nhìn bát cháo nóng hổi vừa thổi vừa ăn mà lòng hí hửng. Bỗng có một cánh tay xòe trước mặt mời mua vé số. Ngước nhìn, tôi thấy một người đàn ông trạc ngoài 40 tuổi, tóc và người ướt nhẹp. Tôi chẳng nghĩ được nhiều vội lấy tiền ra mua cho chú mấy tờ vé số, nhất quyết chỉ lấy một tờ và không nhận tiền thối.

Tôi nói: “Chú cứ giữ bán cho người khác, con lấy một tờ thôi”.

Chú vẫn cố nhét vào tay tôi thêm hai tờ nữa và nói: “Cô cứ cầm lấy đi cô ơi. Cầm lấy đi cô”.

Đôi tay chú ướt nhẹp giữ chặt hai tờ vé số giúi vào tay khiến tôi cảm động vô cùng. Tôi không thương hại chú, mà chỉ thấy biết ơn vì mình còn may mắn hơn rất nhiều người trong cuộc sống này. Trong khi tôi đang thư thái thưởng thức bát cháo nóng hổi, thì ngoài kia còn rất nhiều người đang phải vật lộn mưu sinh. Cuộc đời sao vẫn còn khó khăn với nhiều người đến vậy. Nhưng đó có lẽ vẫn chưa phải là cảm giác đáng chú ý nhất trong buổi chiều hôm ấy.

Chú bán vé số ngồi bàn kế bên trú mưa. Có một chàng trai đi ăn một mình hỏi mời chú cùng ăn chung. Họ nhìn nhau cười giản dị mặc cho thời tiết bão bùng, mưa gió ngoài kia. Tự nhiên khoảnh khắc đó, Sài Gòn bình yên đến lạ thường trong con hẻm nhỏ.

Tôi chẳng biết chú, cũng chẳng biết anh và ngược lại, nhưng họ đều đã đến và dạy cho tôi những bài học về cuộc sống, về cách chúng ta phải trân trọng, quý tất cả những gì mình có và không có. Quan trọng hơn là đừng từ bỏ lòng tin vào những điều tốt đẹp, như một người thầy đã nói với tôi: "Khi ta làm điều xấu, nó sẽ ở lại với ta, chỉ có điều tốt là quay trở lại".

Câu chuyện người bán vé số cụt tay từ chối nhận tiền cho không, do chị Lê Vân kể lại khiến nhiều người cảm động và suy ngẫm. Trong đó, bạn Kiet Nguyen viết: “Tuy đơn giản nhưng nó là tinh hoa của cuộc sống, không phải ai cũng biết đón nhận nó. Còn đâu đó những tấm lòng biết sống vì mọi người”.

Bạn Quang nhận định: "Không đầu hàng với số phận. Kiếm sống bằng những gì mình có chứ không giả bệnh tật để ăn xin như một số người lười lao động và muốn ăn sẵn. Thật đáng ngưỡng mộ chú bán vé số này".

“Thật ấm áp, tình nghĩa với nhau. Tô cháo lòng dưới trời Sài Gòn mưa tuôn xối xả”, bạn Lan Anh chia sẻ.

Lê Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI