'Cấm cửa' Trấn Thành: Việc nên làm

26/04/2017 - 07:00

PNO - Trong lúc cơ quan quản lý nhà nước không thể (hoặc không muốn) ra tay thì động thái của Đài PTTH Vĩnh Long chính là “tiếng súng mở màn”, tuy có chậm nhưng không hề muộn.

Với những người yêu mến Trấn Thành, việc anh bị Đài PTTH Vĩnh Long (THVL) “cấm cửa” có thể là vô lý; nhưng nhiều khán giả khác lại cho rằng đó là một sự quyết liệt cần thiết và kịp thời trước tình trạng hài nhảm ngày càng dày đặc trên sóng truyền hình, các sân khấu.

Theo xác nhận của Giám đốc THVL Lê Quang Nguyên, Trấn Thành đã bị đài này từ chối xuất hiện trong vai trò giám khảo chương trình Tuyệt đỉnh song ca nhí (TĐSCN) bên cạnh Cẩm Ly. Người sẽ thay thế anh là nghệ sĩ Thanh Bạch. Lý do từ chối Trấn Thành là anh đã có những tiểu phẩm, phát ngôn chưa chuẩn mực trong thời gian qua, TĐSCN lại là chương trình dành cho trẻ em nên THVL phải cân nhắc trong việc chọn giám khảo thích hợp, người sẽ trực tiếp đào tạo các giọng ca nhí.

'Cam cua' Tran Thanh: Viec nen lam
Trước khi Trấn Thành bị cấm cửa trên THVL, anh cũng thừa nhận mình hơi dễ dãi, khiến 'hot boy trà sữa" giành chiến thắng.

Nếu nhìn từ góc độ pháp lý, THVL “cấm cửa” Trấn Thành vì lùm xùm liên quan đến tiểu phẩm Tô Ánh Nguyệt anh đã diễn trên sân khấu Thúy Nga năm ngoái thì e rằng hơi quá, bởi với hành vi này, Trấn Thành đã bị Thanh tra Sở VH-TT TP.HCM phạt hành chính 15 triệu đồng (trong tổng số 32,5 triệu tiền phạt). Không ai bị xử phạt hai lần cho cùng một hành vi. Sau sự việc trên, Trấn Thành cũng đã nhận sai sót với khán giả, dù qua lời xin lỗi đó, nhiều người cho rằng Thành chưa đủ chân thành, mà trên hết là anh chưa nhận ra được bản chất của sự việc.

Khi Thành cho rằng, trước anh đã có nhiều nghệ sĩ tên tuổi rất lớn khác từng biến tấu các nhân vật kinh điển mà không ai nói gì, lại chỉ nói mình anh, trong khi anh “chỉ muốn khôi phục cải lương”. Cách nói này cho thấy Thành có vẻ như đang cay cú với những người phản đối mình hơn là tìm cách khắc phục hậu quả, xoa dịu tổn thương trong lòng khán giả mộ điệu cải lương và giới nghệ sĩ.

'Cam cua' Tran Thanh: Viec nen lam
Trấn Thành 'phá nát' Tô Ánh Nguyệt

Xin lỗi là chuyện của… xin lỗi, Trấn Thành lại tiếp tục khiến công chúng phẫn nộ với những tràng cười dễ dãi trong chương trình Thách thức danh hài, giúp thí sinh Lê Tấn Lợi giành chiến thắng, dù các phần biểu diễn của Lợi bị đánh giá là gượng gạo, không xứng với chiến thắng lẽ ra nên thuộc về người khác.

Ngay cả giám khảo Trường Giang đang ngồi cạnh Trấn Thành trên sân khấu này cũng không hề cười suốt năm vòng thi của Lợi. Rồi lại như trường hợp Tô Ánh Nguyệt, Trấn Thành nhận sai theo kiểu kèm ngụ ý “không biết giãi bày thế nào”.

Đỉnh điểm của câu chuyện là lời “khuyên” Trấn Thành dành cho công chúng: Nếu thấy anh diễn hài nhảm, mọi người hãy tắt ti vi. Như một phản ứng tự nhiên khi bị thách thức, khán giả đã tắt ti vi, không xem những chương trình có Trấn Thành; trong khi lẽ ra nhà đài phải “mời” Trấn Thành khỏi ti vi, nếu thật sự coi khán giả là “thượng đế”.

'Cam cua' Tran Thanh: Viec nen lam
 

Giờ thì ông Nguyên đã làm điều đó - một hành động đáng hoan nghênh, dù biết việc loại Trấn Thành khỏi TĐSCN có thể khiến chương trình mất đi lượng rating (tỷ suất người xem) nhất định. Nhưng đó là cách THVL chứng minh sự quyết liệt của mình trong việc siết chặt nội dung các chương trình giải trí, hướng đến việc tạo ra các sản phẩm “sạch”.

Ông Nguyên có lý khi nhắc đến yếu tố trẻ em của TĐSCN, dù thực tế ngoài khuôn khổ chương trình, cả xã hội đều biết trẻ em đang từng ngày, từng giờ bị đầu độc khi xem ti vi cùng gia đình, mà những tiểu phẩm hài nhảm nhưng lại do các nghệ sĩ nổi tiếng thể hiện, đã góp phần không nhỏ trong việc này.

Hài tục, hài nhảm từ lâu đã thành chuyện thường ngày trong làng sân khấu. Không chỉ khán giả than phiền, chính người trong nghề cũng phải lên tiếng thừa nhận thực trạng bát nháo đó và bất lực vì mọi lời kêu gọi đều không thể lay chuyển được quyết tâm ép khán giả cười bằng mọi giá để kiếm tiền của một số “nghệ sĩ hài”.

'Cam cua' Tran Thanh: Viec nen lam
"Cảm xúc" của Trấn Thành khi biết mình bị "cấm cửa"

Trong lúc cơ quan quản lý nhà nước không thể (hoặc không muốn) ra tay thì động thái của THVL chính là “tiếng súng mở màn”, tuy có chậm nhưng không hề muộn. Nếu sự quyết liệt đó được các đài truyền hình khác ủng hộ, nhân lên, chắc chắn sẽ tác động mạnh để buộc các “nghệ sĩ hài” chịu nhìn lại mình.

Vấn đề chỉ là “một tay khó vỗ nên kêu”, hy vọng THVL sẽ không lẻ loi trong nỗ lực đưa những sản phẩm tốt đến với khán giả truyền hình.

Hoàng Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI