Ở tuổi ăn tuổi lớn, học sinh cần được chăm lo dinh dưỡng và giáo dục thể chất đầy đủ, hợp lý để phát triển tốt về chiều cao, sức khỏe thể chất, tinh thần. Do đó, y tế học đường và thể thao học đường cần được hết sức xem trọng.
 |
Bữa ăn học đường cần luật hóa để góp phần phát triển thể chất cho trẻ - ẢNH: THU NGA (chụp tại Trường mầm non Sơn Ca, TP Đà Nẵng) |
Chuẩn hóa bữa ăn học đường
Dinh dưỡng học đường là một trong những trụ cột quan trọng để cải thiện tầm vóc người Việt, nhưng đến nay, lĩnh vực này vẫn chưa được luật hóa đầy đủ, dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong việc triển khai giữa các địa phương, giữa các trường.
Theo Bộ Y tế, cả nước có khoảng 26.392 cơ sở giáo dục mầm non và gần 5.000 trường tiểu học tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh. Tuy nhiên, vẫn còn gần 40% cơ sở, trường có bếp ăn tập thể, căn tin chưa đảm bảo các yêu cầu về an toàn thực phẩm hoặc ký hợp đồng với đơn vị chế biến suất ăn sẵn không đạt chuẩn.
Hiện tại, bộ đang chủ trì soạn thảo Luật Phòng bệnh, trong đó có nội dung dinh dưỡng học đường. Việc luật hóa này sẽ chuyển các quy định về dinh dưỡng học đường từ hình thức khuyến nghị sang bắt buộc.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Tấn Dũng cho rằng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về dinh dưỡng học đường chưa đầy đủ, gây nhiều hạn chế trong việc quản lý, tổ chức và giám sát. Ông đề xuất Quốc hội nghiên cứu, xây dựng Luật Dinh dưỡng hoặc Luật Dinh dưỡng học đường để có cơ sở pháp lý toàn diện, dễ thực thi hơn.
Hiến kế cho việc cải thiện chiều cao của người Việt Nam, tiến sĩ Philipp Rösler - nguyên Phó thủ tướng Đức - cũng cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần sớm có chính sách quốc gia về dinh dưỡng học đường, trong đó xác định khẩu phần sữa hằng ngày và mục tiêu phát triển chiều cao theo từng lứa tuổi.
Ở Đức, tiêu chuẩn bữa ăn trường học yêu cầu đa dạng hóa thực phẩm, trong đó bắt buộc phải có 200 - 250g sữa hoặc chế phẩm sữa ít béo. Hiện nay, hơn 20 triệu trẻ em ở 27 quốc gia khối EU đang thụ hưởng chương trình dinh dưỡng học đường với ngân sách hơn 220 triệu euro mỗi năm.
Dự thảo đề án phát triển y tế trường học giai đoạn 2026-2035 vừa được Bộ Y tế soạn thảo và lấy ý kiến cũng đặt mục tiêu rõ ràng về cải thiện dinh dưỡng cho học sinh.
Cụ thể, đến năm 2030, tỉ lệ trường học tổ chức bữa ăn có thực đơn đáp ứng khuyến nghị dinh dưỡng của Bộ Y tế đạt 90% ở khu vực thành phố và 80% ở nông thôn, miền núi; đến năm 2035, tỉ lệ này lần lượt đạt 95%, 85% và có 90 - 95% trường theo dõi, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của học sinh, đảm bảo học sinh được quan tâm về sức khỏe, chiều cao, cân nặng theo từng giai đoạn phát triển.
 |
Học sinh một trường liên cấp ở phường Từ Liêm, TP Hà Nội chơi bóng rổ để nâng cao thể chất - ẢNH: BẢO KHANG |
Vận động ít nhất 60 phút mỗi ngày
Ngoài dinh dưỡng, vận động là yếu tố then chốt giúp trẻ phát triển chiều cao và thể lực toàn diện. Theo các chuyên gia y tế, việc tập thể dục thường xuyên giúp tiết hoóc môn tăng trưởng, kích thích xương dài ra và giúp cơ thể dẻo dai hơn. Ngược lại, việc thiếu vận động khiến trẻ dễ thừa cân, béo phì, mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, loãng xương, ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ và sức khỏe tinh thần.
Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng quốc gia, thuộc Bộ Y tế) lưu ý: “Hoóc môn tăng trưởng tiết ra nhiều nhất khi trẻ ngủ sâu vào ban đêm (từ 22g đến 1g), nhưng rất nhiều gia đình để trẻ thức khuya, xem ti vi, nghịch điện thoại, vô tình làm mất cơ hội phát triển chiều cao của trẻ. Trẻ lười vận động sẽ ăn kém, ngủ kém, ảnh hưởng vòng tròn tăng trưởng”.
Ngày 9/9, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 72-NQ/TW về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, trong đó đề ra mục tiêu: đến năm 2030, tăng chiều cao trung bình của trẻ em và thanh thiếu niên từ 1-18 tuổi thêm tối thiểu 1,5cm; phấn đấu đến năm 2045, tầm vóc, thể lực, chiều cao trung bình của thanh niên tương đương các quốc gia có cùng mức phát triển.
Một trong những nội dung được Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị nhấn mạnh là phải đẩy mạnh giáo dục thể chất trong nhà trường, đưa nội dung giáo dục sức khỏe, dinh dưỡng vào chương trình giáo dục ở các cấp học phù hợp.
Theo Bộ Y tế, hiện tại, nhiều chỉ số về giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường vẫn còn hạn chế: chỉ có 87,4% trường đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục thể chất; số nhà tập, phòng tập giáo dục thể chất đạt 5,6%, sân tập cấp trường đạt 8,2%; cơ sở vật chất, dụng cụ thể dục thể thao còn thiếu và mau hỏng; đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất chưa đủ số lượng và trình độ, đặc biệt là ở các trường mầm non, tiểu học; trên 30% trường tiểu học vẫn thiếu giáo viên giáo dục thể chất đúng chuẩn đào tạo.
Trong dự thảo đề án phát triển y tế trường học giai đoạn 2026-2035, Bộ Y tế nêu mục tiêu đến năm 2030, có 85% trường tổ chức giáo dục thể chất, thể thao cho học sinh theo quy định, 50% học sinh có thời gian hoạt động thể lực ít nhất 60 phút mỗi ngày; đến năm 2035, các chỉ số tương ứng lần lượt là 95% trường và 75% học sinh. Đây là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội rèn luyện thể lực đều đặn, phát triển tầm vóc và thể lực đồng đều trên toàn quốc.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), học sinh từ 5-17 tuổi cần hoạt động thể lực ít nhất 60 phút mỗi ngày trong cả tuần với cường độ từ trung bình đến cao, bao gồm các hoạt động như chạy nhảy, chơi các môn thể thao, trò chơi, tập thể dục.
Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng - cũng cho rằng, để học sinh phát triển chiều cao, thể lực, trí lực, nhà trường và phụ huynh nên khuyến khích trẻ tăng cường vận động, tham gia các câu lạc bộ thể dục thể thao bên cạnh các tiết giáo dục thể chất chính khóa.
Chiều cao của người Việt còn “khiêm tốn” Theo số liệu từ cuộc tổng điều tra dinh dưỡng năm 2019-2020 của Viện Dinh dưỡng quốc gia, nam trên 18 tuổi của Việt Nam cao trung bình 168,1cm; nữ trên 18 tuổi cao trung bình 156,2cm. Trong 10 năm qua, chiều cao của nam tăng 3,7cm và nữ tăng 1,4cm nhưng vẫn còn thấp so với chuẩn chiều cao toàn cầu (nam cao 176,1cm, nữ cao 163,1cm). Việt Nam đứng trong nhóm 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có chiều cao trung bình thấp nhất thế giới dù đã vươn lên vị trí thứ tư trong khu vực Đông Nam Á. Theo tiến sĩ Trương Hồng Sơn, chiều cao ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và nguy cơ bệnh tật của con người. Một người nặng 60kg nếu cao 170cm sẽ có chỉ số thể trọng (BMI) bình thường, nhưng nếu chỉ cao 150cm thì sẽ rơi vào ngưỡng thừa cân, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như tim mạch, tiểu đường hay rối loạn xương khớp. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức cho hay, nhiều trẻ em ở vùng sâu, vùng xa của Việt Nam vẫn suy dinh dưỡng, thấp còi trong khi trẻ ở đô thị lại thừa cân và béo phì. Tỉ lệ thừa cân, béo phì chiếm 20,6% và suy dinh dưỡng chiếm 13,9% tổng số học sinh phổ thông (tỉ lệ học sinh suy dinh dưỡng ở nông thôn 18% và thành thị 9,9%). |
Nhiều nước châu Á xem trọng dinh dưỡng học đường Một bản phân tích do Đại học Hoàng gia London (Anh) chủ trì vào năm 2020 cho thấy sự chênh lệch chiều cao giữa người 19 tuổi ở những nước có chiều cao trung bình cao nhất và thấp nhất là 20cm. Bản phân tích này dựa trên dữ liệu 65 triệu người từ 193 quốc gia. Nhóm tác giả cảnh báo rằng, chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý có thể làm chậm phát triển chiều cao và gia tăng tình trạng béo phì ở trẻ em. Những cải thiện lớn nhất về chiều cao trung bình của trẻ em trong 35 năm gần nhất được ghi nhận ở các nền kinh tế mới nổi như Hàn Quốc và Nhật Bản. Ở Nhật Bản, chính phủ thực hiện các cuộc khảo sát quy mô lớn hằng năm về chế độ dinh dưỡng và việc khám sức khỏe học đường trên toàn quốc kể từ đầu những năm 1900. Các cuộc khảo sát này theo dõi chiều cao trung bình của học sinh và thu thập dữ liệu về khẩu phần ăn theo nhóm tuổi, qua đó ghi nhận các xu hướng đáng chú ý (như trẻ em lười ăn trái cây) để điều chỉnh chính sách dinh dưỡng phù hợp. Từ năm 1889, một trường tư thục ở tỉnh Yamagata của Nhật Bản đã tổ chức những bữa ăn học đường phong phú, gọi là kyushoku. Ngày nay, hầu hết các bữa trưa ở mỗi trường học đều do giáo viên dinh dưỡng và thực phẩm phụ trách. Bên cạnh việc lên thực đơn đa dạng, phù hợp với mùa vụ của địa phương, giáo viên này cũng tích cực tương tác với gia đình học sinh và chia sẻ thông tin về dinh dưỡng. Chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức khảo sát sức khỏe học đường từ năm 1960, tiếp đó là khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia từ năm 1998 để theo dõi sự phát triển thể chất và thói quen ăn uống của dân chúng. Nhờ phân tích việc tiêu thụ thực phẩm theo nhóm tuổi thay vì chỉ dựa vào mức tiêu thụ trung bình của toàn dân, chính phủ xác định rõ những thiếu hụt dinh dưỡng cụ thể ở trẻ em và thanh thiếu niên. Việc đảm bảo tổng lượng calo đầy đủ cùng với các chất dinh dưỡng thiết yếu (như protein động vật, rau và trái cây) được coi là nhân tố cốt lõi quyết định chiều cao. Ở Triều Tiên, chính phủ coi trọng chiến lược tăng chiều cao thông qua việc ban hành Luật Thể dục Thể thao năm 1997, trong đó quy định rằng, nghiên cứu về giáo dục thể chất cho cộng đồng phải thúc đẩy sức khỏe của người dân, giúp thanh thiếu niên phát triển chiều cao và hình thể cân đối. Trang đầu tiên của sách giáo khoa giáo dục thể chất ở trường học nêu rõ, học sinh phải hoạt động thể chất để cao hơn. Chính phủ cũng khuyến khích dân chúng tập các bài kéo giãn, nhảy cao cũng như chơi bóng rổ và bóng chuyền. Linh La (theo KBS World, Korea Times, BiomedGrid, Global Journals) |
Như Diệp