Tổng kết triển khai dự án Bữa ăn học đường tại TP.HCM

13/11/2020 - 17:02

PNO - Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề về dinh dưỡng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em vẫn còn ở mức cao so với thế giới. Bên cạnh đó, tỷ lệ thừa cân, béo phì đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, nhất là ở khu vực đô thị. Tình trạng thừa cân béo phì lứa tuổi học đường cũng đang báo động.

Chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý là một trong những nguyên nhân gây gia tăng các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng. Dinh dưỡng học đường thông qua bữa ăn bán trú đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Tuy vậy, công tác bán trú tiểu học vẫn chưa được quan tâm đúng mực.

Dinh dưỡng học đường hợp lý đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Ảnh: Ajinomoto cung cấp
Dinh dưỡng học đường hợp lý đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Ảnh: Ajinomoto cung cấp

Từ năm 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai dự án “Bữa ăn học đường”. Các nội dung của dự án bao gồm: Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” và xây dựng “Bếp ăn mẫu bán trú” theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Sau 8 năm, dự án đã được triển khai tại hơn 4.000 trường tiểu học bán trú tại 62 tỉnh, thành toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh bán trú và giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho học sinh. Dự án cũng được những phản hồi tích cực từ phía nhà trường, phụ huynh và các em học sinh.

Đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá cao những lợi ích mà dự án mang lại. Ảnh: Ajinomoto cung cấp
Đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá cao những lợi ích mà dự án mang lại. Ảnh: Ajinomoto cung cấp

TP.HCM là một trong những đơn vị đầu tiên được dự án lựa chọn triển khai thí điểm từ năm 2015 và chính thức triển khai toàn thành từ năm 2017. Ngày 10/11, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tiếp tục phối hợp cùng Sở GDĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị tập huấn công tác truyền thông chiến lược quốc gia về dinh dưỡng dành cho học sinh tiểu học 2020-2021 và đánh giá hoạt động triển khai, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện dự án Bữa ăn học đường năm học 2019-2020.

Đại diện Trường tiểu học Lê Đình Chinh đã chia sẻ lại một số kinh nghiệm thực hiện dự án. Ảnh: Ajinomoto cung cấp
Đại diện Trường tiểu học Lê Đình Chinh đã chia sẻ lại một số kinh nghiệm thực hiện dự án. Ảnh: Ajinomoto cung cấp

Theo báo cáo của Ban Dự án tại hội nghị, tính đến tháng 09/2020, 343/435 trường tiểu học bán trú toàn thành (chiếm tỷ lệ 79%) đang áp dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong công tác bán trú và 347 trường (chiếm tỷ lệ 80%) đang sử sụng áp phích giáo dục dinh dưỡng “Ba phút thay đổi nhận thức” để giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho các em học sinh.

Là một trong những đơn vị thực hiện tốt những nội dung của dự án, Trường tiểu học Lê Đình Chinh (Q.11, TP.HCM) đã chia sẻ lại một số kinh nghiệm dành cho các trường trong quá trình triển khai. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền - Hiệu phó nhà trường cho biết, Phần mềm của dự án cung cấp cho nhà trường một nguồn thực đơn chuẩn, đa dạng, đáp ứng nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng cho học sinh. Các thực đơn phù hợp với nguồn thu hiện nay, cách chế biến và nguyên liệu không quá cầu kỳ, đáp ứng nhu cầu chế biến của bếp ăn.

Ông Trịnh Duy Trọng -  Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GDĐT TP.HCM đánh giá cao những lợi ích thiết thực mà dự án mang lại, đặc biệt là Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Đồng thời, thúc đẩy tất cả các trường tiểu học bán trú trên địa bàn thành phố tiếp tục áp dụng bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn học đường của các em.

Hội nghị thu hút sự quan tâm tham dự của đại diện 435 trường tiểu học bán trú tại TP.HCM. Ảnh: Ajinomoto cung cấp
Hội nghị thu hút sự quan tâm tham dự của đại diện 435 trường tiểu học bán trú tại TP.HCM. Ảnh: Ajinomoto cung cấp

Ban Dự án hy vọng trong thời gian tới, những nội dung của dự án sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng hơn nữa tại TP.HCM cũng như các tỉnh thành khác trên toàn quốc, góp phần cải thiện và nâng cao tầm vóc cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Được biết, Ban Dự án đã và đang mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng lợi ích mà dự án mang lại. Dự án đã phối hợp tổ chức nhiều hội thảo để giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho bác sĩ, cán bộ y tế phụ trách về dinh dưỡng tại các bệnh viện, cơ quan chăm sóc về dinh dưỡng, sức khỏe cũng như giảng viên, sinh viên tại các trường đại học/cao đẳng đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng trên toàn quốc. Đây được xem là nguồn thông tin hữu ích phục vụ cho quá trình công tác, giảng dạy và thực hành về dinh dưỡng tại các tổ chức.

Ngân Châu

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI