Cách sử dụng bã cà phê trong làm vườn

20/07/2022 - 15:20

PNO - Bã cà phê có thể được sử dụng trong vườn của bạn theo nhiều cách khác nhau như để làm phân bón, cải thiện chất lượng đất, tránh sâu bệnh, làm chất hữu cơ cho thùng trùn quế.

Bã cà phê có thể được sử dụng trong vườn của bạn theo nhiều cách khác nhau như để làm phân bón, cải thiện chất lượng đất, tránh sâu bệnh, làm chất hữu cơ cho thùng trùn quế. Chúng cũng giàu chất dinh dưỡng bao gồm nitơ, kali và phốt pho, cũng như các vi chất dinh dưỡng khác. Vứt bỏ bã cà phê quý giá chỉ cảm thấy không đúng.
Có hai chiều tranh cãi về việc sử dụng bã cà phê trong làm vườn. Một nhóm khẳng định bã cà phê thật sự tốt cho cây cối, nhóm kia ngược lại. Trước hết, hạt cà phê có tính axit nhẹ, nhưng bã cà phê đã sử dụng có độ pH gần như trung tính. Bã cà phê cũng có đặc tính kháng khuẩn, giàu chất dinh dưỡng bao gồm nitơ, kali và phốt pho, cũng như các vi chất dinh dưỡng khác và việc vứt bỏ bã là phí phạm. 
Trước hết, hạt cà phê có tính axit nhẹ, nhưng bã cà phê đã sử dụng có độ pH gần như trung tính. Bạn không cần phải quá lo lắng về tính axit khi làm việc với bã cà phê đã qua sử dụng - hãy nhấn mạnh vào “đã qua sử dụng”. Thứ hai, bã cà phê có đặc tính kháng khuẩn và chứa caffeine. Nhưng ở đây một lần nữa, hàm lượng rất thấp vì chúng được sử dụng bã cà phê. Chúng tôi nói như vậy chỉ đơn thuần là để bạn yên tâm hơn khi bắt đầu làm vườn với bã cà phê.
Bã cà phê có thể được sử dụng trong vườn của bạn theo nhiều cách khác nhau như để làm phân bón, cải thiện chất lượng đất, tránh sâu bệnh, làm chất hữu cơ cho trùn quế...

 

CÀ PHÊ XAY LÀM PHÂN BÓN Rất dễ dàng và trực tiếp để sử dụng bã cà phê làm phân bón cho khu vườn của bạn. Chỉ cần rắc cà phê xay lên trên đất của bạn. Sẽ rất lý tưởng nếu bạn cào nó một chút để nó ngấm vào đất đúng cách. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không đặt quá nhiều vào một lượt. Bạn không muốn chúng kết tụ lại với nhau và tạo ra một rào cản chống nước. Bã cà phê cũng có thể được sử dụng dưới dạng phân bón lỏng. Tất cả những gì bạn phải làm là thêm cà phê xay vào nước (2 cốc với tỷ lệ xô 5 gallon) và để ngâm qua đêm, sau đó trực tiếp sử dụng nó làm phân bón lỏng cho đất vườn của bạn. Chúng là loại phân bón chậm tuyệt vời. Cảnh báo: Không sử dụng bã cà phê trên hạt đang phát triển hoặc cây non. Có nguy cơ làm hỏng rễ hoặc kìm hãm sự phát triển của rễ.
Làm phân bón: Rắc một ít cà phê lên chậu cây hay khu vướn của bạn và bạn đã cung cấp cho khu vườn một lượng dinh dưỡng vượt trội (lưu ý, chỉ rắc một ít). Bã cà phê cũng có thể được sử dụng dưới dạng phân bón lỏng. Ngâm bã cà phê qua đêm, pha thêm nước, tưới cho cây. Cảnh báo: Không sử dụng bã cà phê trên hạt đang phát triển hoặc cây non vì sẽ tăng nguy cơ làm hỏng rễ hoặc kìm hãm sự phát triển của rễ.

 

. VỎ CÀ PHÊ TRONG PHÂN TRỘN Phân trộn thường được chuẩn bị bằng cách sử dụng các vật liệu xanh. Có một tỷ lệ cụ thể bạn cần ghi nhớ là 4: 1; Lần lượt 4 phần nguyên liệu ủ nâu đến 1 phần nguyên liệu ủ xanh.     Màu xanh lá cây (lá, bã cà phê, thức ăn thừa, cỏ xén, v.v.) rất giàu nitơ và màu nâu (lá khô, cành cây, giấy báo, v.v.) là những vật liệu giàu cacbon.   Đống phân trộn của bạn sẽ bốc mùi nếu bạn đặt quá nhiều vật liệu xanh và nó có thể không tạo ra đủ nhiệt nếu bạn không có đủ rau xanh. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn làm việc với tỷ lệ phù hợp và tuân theo các nguyên tắc  làm phân trộn thích hợp.
Trộn bã cà phê và đất theo tỉ lệ 1:4 và bạn đã có giá đất nhiều dưỡng chất để trồng.

 

THỨC ĂN CHO GIUN Nếu bạn đang sử dụng thùng nuôi giun cho khu vườn của mình, thì bã cà phê là một giải pháp tốt cho bạn. Giun chỉ đơn giản là thích bã cà phê! Mỗi tuần, bạn có thể thêm một vài bã cà phê vào thùng nuôi giun của mình. Chỉ cần đảm bảo không cho quá nhiều vì lượng axit tích tụ có thể gây tác động tiêu cực
Nếu bạn đang sử dụng thùng nuôi giun cho khu vườn của mình, thì bạn có thể thêm một đến ba muỗng bã cà phê vào thùng và lũ giun của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều này. 
 BÃ CÀ PHÊ LÀM LỚP PHỦ  Bằng cách trộn với các vật liệu khác, bã cà phê có thể hoạt động hiệu quả trong việc tạo lớp phủ cho cây trồng của bạn. Không chỉ sử dụng bã cà phê làm lớp phủ, nó có thể ngăn nước thấm vào đất và tăng khả năng giữ nước.   Chỉ cần trộn một phần bã cà phê với các vật liệu phủ khác, và bạn sẽ phát hiện ra rằng nó sẽ giúp ngăn ánh sáng chiếu vào đất, tạo rào cản vật lý cho cỏ dại và có thể ngăn ngừa mất độ ẩm.
Bằng cách trộn với các vật liệu khác, bã cà phê có thể hoạt động hiệu quả trong việc tạo lớp phủ cho cây trồng của bạn. Không chỉ sử dụng bã cà phê làm lớp phủ, nó có thể ngăn nước thấm vào đất và tăng khả năng giữ nước. Chỉ cần trộn một phần bã cà phê với các vật liệu phủ khác, và bạn sẽ phát hiện ra rằng nó sẽ giúp ngăn ánh sáng chiếu vào đất, tạo rào cản vật lý cho cỏ dại và có thể ngăn ngừa việc đất mất độ ẩm.
 KIỂM SOÁT SÂU BỌ VÀ VẬT NUÔI  Sên và ốc sên có thể gây đau đầu cho chủ vườn. Bã cà phê có tác dụng khá tốt trong việc đẩy lùi những con quái vật nhỏ bé trong vườn. Nó không siêu hiệu quả như hóa chất hoặc các phương pháp đã được chứng minh khác, nhưng nó vẫn hoạt động khá tốt.   Khi nói đến vật nuôi, đặc biệt là mèo, chúng không thích mùi cà phê trong hầu hết các trường hợp. Bằng cách đó, chúng có thể tránh xa khu vườn của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể muốn tránh sử dụng bã cà phê trong vườn nếu muốn mèo sử dụng khu vực này như một hộp vệ sinh.
Dù không hiệu quả như các loại hóa chất hay các phương pháp được chứng minh khác, bã cà phê cũng được tin có tác dụng khá tốt trong việc đẩy lùi sâu và ốc sên.
hê không sử dụng hoặc đã cũ trong nhà bếp của bạn thì sao? Chà, chúng có hàm lượng caffein cao và khá chua.   Do đó, chúng sẽ tạo ra các món ăn ngon cho các loại cây ưa axit của bạn như hoa cẩm tú cầu, cà rốt, quả việt quất và những loại cây khác. Chỉ cần giữ chúng tránh xa những cây non và những cây không ưa đất chua.\
Nước giảo cà phê (cà phê pha lần thứ hai) sẽ là một loại phân bổ dưỡng cho các loại cây ưa axit của bạn như hoa cẩm tú cầu, cà rốt, quả việt quất và những loại cây khác. Chỉ cần giữ chúng tránh xa những cây non và những cây không ưa đất chua.

An Huỳnh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI