Cách pha trà tiêu thực cho ngày tết

14/02/2021 - 13:37

PNO - Những ngày tết, mọi người đều có nguy cơ nạp vào cơ thể lượng đạm quá nhiều, gây quá tải cho hệ tiêu hóa.

 

Trà tiêu thực phối hợp một số vị thuốc Đông y với liều lượng nhỏ có tác dụng hỗ trợ cho công năng tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giải phóng nhanh những ứ trệ.

Sơn tra là quả của cây táo gai, một vị thuốc được sử dụng khá phổ biến trong Đông y. Không chỉ giúp tiêu hóa tốt các thực phẩm của nguồn gốc từ thịt động vật như thịt gà, heo, bò…; giải phóng tình trạng thực phẩm bị ứ đọng cơ quan tiêu hóa; sơn tra còn thúc đẩy máu huyết lưu thông tốt hơn và giải trừ các ứ trệ trong máu.

Kết quả từ những nghiên cứu lâm sàng hiện đại còn cho thấy, sơn tra có tác dụng làm giãn nở mạch máu, hạ huyết áp, tăng cường cơ tim, chống rối loạn nhịp tim, điều chỉnh hàm lượng lipid và cholesterol trong máu.

Sơn tra có vị chua đậm, ngọt, tính hơi ấm; nếu sử dụng riêng lẻ sẽ kém hấp dẫn và không phát huy hết công dụng. Do đó, sự kết hợp thêm táo đỏ và đẳng sâm, hai bị thuốc bổ khí có vị ngọt, vừa làm dịu độ chua của sơn tra, vừa tạo thêm độ hấp dẫn cho thức uống. Trà tiêu thực còn có thêm trần bì và bạch truật, hai vị thuốc chứa nhiều tinh dầu, hương thơm tạo cảm giác khoan khoái khi uống, đồng thời có công năng giúp cho khí lưu thông dễ dàng và chức năng tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Thành phần: Sơn tra bắc, táo đỏ, đẳng sâm, bạch truật, trần bì (có thể thay bằng gừng tươi hoặc mứt gừng)

Cách chế biến:

Các nguyên liệu đem rửa sạch, để riêng cho ráo nước.

Táo đỏ cắt làm ba, đẳng sâm cắt bằng lóng ngón tay út, trần bì xắt sợi, bạch truật bẻ các miếng sao cho đều nhau.

Làm nóng chảo rồi sao riêng từng vị với lửa nhỏ, liên tục đảo đều tay đến khi thuốc có mùi thơm, màu hơi sậm hơn so với lúc chưa sao là được.

Cách khác, nếu nhà bạn có lò nướng, cho mỗi vị vào khay nướng riêng. Vặn nhiệt độ tối đa để làm nóng lò, sau đó chỉnh về sấy ở nhiệt độ từ 60 - 80 độ C. Do độ dày mỏng của mỗi vị thuốc khác nhau nên thời gian sấy cũng khác nhau. Thường xuyên kiểm tra cho đến khi thuốc có mùi thơm và màu hơi sậm hơn so với lúc chưa sấy là được.  

Liều lượng sử dụng cho một người/ngày: Sơn tra bắc 2g, táo đỏ 10g, đẳng sâm 2g, bạch truật 2g, trần bì 0,5-1g.

Cách dùng: Hãm trà với nước sôi trong bình giữ nhiệt và uống trong ngày cho đến khi nước nhạt màu, không còn vị. Nước đầu tiên thường sẽ có vị đậm đặc, bạn nên rót riêng ra rồi hòa với những nước sau uống sẽ ngon hơn.

Lưu ý: Trà không thích hợp với những người có chế độ ăn chay, chế độ ăn chủ yếu là rau, trái cây. Không uống trà khi bụng đói và ngay sau bữa ăn.

Y sĩ Mộc Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI