Các trung tâm thương mại: Bán quần áo hàng hiệu với giá bình dân

29/10/2021 - 06:57

PNO - Quần áo, giày dép, mỹ phẩm của các thương hiệu lớn vốn có giá hàng triệu đồng/sản phẩm đang được các trung tâm thương mại ở TPHCM giảm còn vài trăm ngàn đồng, tạo ra cảnh xếp hàng chờ đợi, giúp các trung tâm này hút khách, nhộn nhịp trở lại sau nhiều tháng giãn cách xã hội.

Các thương hiệu thời trang lớn của nước ngoài rất ít khi giảm giá và chỉ giảm từ 10 - 30% đối với các sản phẩm qua mùa. Tuy nhiên hiện tại, hàng loạt thương hiệu như Mango, Giordano, GAP, Banana Republic, OVS, Cotton On, Old Navy, Levi’s, Fila, Skechers, Crocs, New Balance đang giảm giá đến 50%. Các bộ sưu tập thời trang thu đông của Tommy Hilfiger, Uniqlo, H&M, Parfois… cũng giảm giá mạnh. 

Tại các hệ thống trung tâm thương mại (TTTM) Vincom, Parkson, Diamond, Menas Mall, ngoài hàng thời trang, nhiều thương hiệu mỹ phẩm lớn như Estee Lauder, Shiseido, Kiehl’s, Dior… cũng tặng quà cho khách mua hàng. Một sản phẩm dưỡng da Kiehl’s có giá bán 2,5 triệu đồng nhưng trị giá quà tặng lên đến hơn 2 triệu đồng. Quà tặng có thể là túi xách, gương, ly uống nước được thiết kế khá độc đáo. Một số thương hiệu giày dép, túi xách, phụ kiện như Aldo, Vascara, Adidas, Biti’s Hunter, Boo, Up to Seconds, The New Playground giảm giá sản phẩm đến 40 - 50% hoặc “mua 1 tặng 1”. 

Hãng thời trang Uniqlo hợp tác với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao trưng bày nông sản Việt
Hãng thời trang Uniqlo hợp tác với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao trưng bày nông sản Việt

Theo ghi nhận của chúng tôi, các chương trình khuyến mãi chủ yếu là từ các nhãn hàng thời trang, mỹ phẩm hướng đến khách hàng trẻ và trung niên. Tuy nhiên, những ngày thường, lượng khách đến các TTTM khá thưa thớt và chỉ đông vào cuối tuần, nhất là từ chiều tối trở đi. 

Chị Phương (ngụ Q.12) nhận xét: “Quần jeans hiệu Mango thường có giá trên 1 triệu đồng/cái, nay giảm còn 500.000 đồng; áo thun H&M cũng giảm còn 99.000 đồng/cái; quần Uniqlo còn 219.000 đồng/cái, so ra chỉ tương đương sản phẩm của các thương hiệu tầm trung trong nước”.

Hệ thống Vincom dành 20 tỷ đồng để kích cầu tiêu dùng sau đợt giãn cách xã hội bằng các phiếu quà tặng (voucher) trị giá từ 500.000 - 1 triệu đồng, thông qua ứng dụng VinID. Hãng thời trang Uniqlo của Nhật Bản thì dành mặt bằng của mình ở Vạn Hạnh Mall (Q.10) để Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức “Phiên chợ xanh tử tế” bán các loại nông sản chất lượng. Sự hợp tác này nhằm thu hút khách tới Vạn Hạnh Mall mua sắm nhiều hơn.

Theo đánh giá của ông Quách Thế Phong - Giám đốc tư vấn của Ipsos Business Consulting (công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, thuộc một tập đoàn nghiên cứu thị trường đứng thứ ba trên thế giới) - việc các TTTM tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi và hợp tác giữa các đơn vị trong thời điểm này sẽ mang lại hiệu quả làm mới hình ảnh, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của Ipsos, hành vi mua sắm của người tiêu dùng (NTD) sau đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư có nhiều thay đổi, buộc các nhà bán lẻ cần phải nhanh nhạy nắm bắt, mới kinh doanh hiệu quả.

Cụ thể, theo khảo sát của công ty này, có đến 83% NTD cho biết, họ mua sắm ở các cửa hàng, siêu thị, TTTM ít hơn so với trước; 82% NTD cho biết sẽ tính toán, tiết giảm hơn trong chi tiêu, mua sắm và 68% NTD nói sẽ giảm lượng thời gian mua sắm tại một điểm bán so với trước đây; 74% NTD không yên tâm, thoải mái khi đến các lễ hội; 53% không sẵn sàng mua sắm các sản phẩm có giá trị lớn, chỉ có 12% NTD nói sẽ chi tiêu cho hạng mục này. 

“Hiện nay, phần lớn NTD đều giảm số lần mua sắm, giảm thời gian lưu lại điểm bán và giảm trị giá giỏ hàng. Vì vậy, để kích cầu, thu hút NTD, ngoài giảm giá sâu nhiều mặt hàng, các đơn vị kinh doanh cần linh hoạt giảm bớt các khâu trong quy trình mua sắm tại cửa hàng, như giới thiệu sản phẩm đến khách hàng thông qua website, mạng xã hội với hình ảnh 3D chân thực nhất, niêm yết giá cả rõ ràng để NTD tham khảo trước khi đến cửa hàng mua sắm. Một số thương hiệu thời trang lớn đã đầu tư công nghệ để khách có thể thử đồ tại nhà thông qua hình ảnh 3D, đổi trả hàng mà không cần trực tiếp đến cửa hàng. Các đơn vị kinh doanh trong nước nên học hỏi những cách làm này” - ông Quách Thế Phong gợi ý. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI