Các hãng bay cân nhắc kế hoạch bán vé tết

12/11/2021 - 07:19

PNO - Dù đã gần giữa tháng 11 nhưng các hãng vẫn chưa khởi động chương trình bán vé tết trong khi các năm trước, hoạt động này bắt đầu từ tháng Tám, tháng Chín.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) cho hay, hãng đã có kế hoạch bán vé máy bay tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 từ tháng 9/2021 và đã mở bán được vài ngày nhưng sau đó, Cục Hàng không Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu tạm dừng do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Gần đây, cục đề xuất mở lại các chặng bay nội địa, phục hồi gần như hoàn toàn từ tháng 12/2021 nhưng đây cũng chỉ là đề xuất và chưa được bộ phê duyệt nên các hãng vẫn chưa thể lên kế hoạch bán vé tết mà chỉ có thể bán vé bay thường lệ theo tần suất được phân bổ. 

Các hãng hàng không đang chờ diễn biến dịch bệnh khả quan hơn để quyết định kế hoạch bay phục vụ tết - ẢNH: Q.THÁI
Các hãng hàng không đang chờ diễn biến dịch bệnh khả quan hơn để quyết định kế hoạch bay phục vụ tết - Ảnh: Q.Thái

Đại diện Hãng Hàng không Vietravel Airlines (VU) cho rằng, nếu từ nay đến hết tháng 12 tình hình dịch bệnh chuyển biến tích cực, ngành hàng không sẽ khôi phục các chuyến bay phục vụ nhu cầu đi lại của người dân như mọi năm. Số lượng chuyến sẽ tiếp tục tăng lên do nhu cầu về quê, nghỉ ngơi, du lịch của người dân cao trở lại. Ngược lại, nếu số ca nhiễm vẫn tăng cao như hiện nay ở một số địa phương và biện pháp cách ly được áp dụng thì nhu cầu đi máy bay sẽ rất thấp. 

Hiện VU có kế hoạch mở lại các đường bay nội địa từ ngày 15/11, dự kiến bay chính thức từ ngày 3/12. “Với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, chúng tôi đánh giá khả năng phục hồi sớm của ngành hàng không là không cao. Nhiều địa phương còn xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng. Đối tượng khách chính mà trước đây hãng nhắm tới đang rất e ngại di chuyển, nên nay phải chuyển đổi sang nhóm khách trẻ hơn, mạnh dạn di chuyển hơn trong mùa dịch. Giá nhiên liệu đang leo thang nên một vài hãng bay phải tính toán chi li kế hoạch, chương trình bay để không bị lỗ”, đại diện VU nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên hệ thống đặt chỗ, khách vẫn có thể thao tác mua được vé chặng TPHCM - Hà Nội, Đà Nẵng, Huế từ quý I, II và III/2022. Cụ thể, trong thời gian cao điểm tết từ ngày 29/1/2022 (27 tháng Chạp năm Tân Sửu), giá vé tuyến TPHCM - Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng trung bình khoảng 3,5 triệu đồng/người/chiều (đã bao gồm thuế, phí) do Bamboo Airlines khai thác; tuyến TP.HCM - Đà Nẵng, Huế khoảng 2,2-2,5 triệu đồng/người/chiều do VietJet Air và Bamboo Airlines khai thác. Mức giá này không quá chênh lệch so với giá vé bay dịp tết mọi năm. Những ngày cao điểm trước tết Nhâm Dần một tuần, các chặng trên ghi nhận giá vé từ 3,5-5 triệu đồng/người/chặng. Ngược lại, giá vé chiều Hà Nội - TP.HCM ngày 6/2/2022 (mùng Sáu tháng Giêng) từ 3,5-3,9 triệu đồng/người/vé, đa số các chặng còn khá ít sự lựa chọn giờ bay cho khách.

Đại diện một số hãng hàng không cho biết, ngoài các chặng bay nội địa dịp tết, các chuyến bay quốc tế thường lệ từ tháng 1/2022 có thể được khôi phục; kiều bào Việt Nam ở nước ngoài có thể về nước mà không cần thông qua các thủ tục cấp phép từ Bộ Ngoại giao như trước đây. Các hãng đều đánh giá đây là nguồn khách tiềm năng, có nhu cầu hồi hương sau thời gian dài không thể di chuyển do dịch bệnh. 


Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mở bán vé tàu tết từ ngày 15/11 

Lịch chạy tàu tết được chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn trước tết từ ngày 20-29/1/2022 (18 đến 27 tháng Chạp năm Tân Sửu); giai đoạn trong tết từ ngày 30/1 đến ngày 3/2/2022 (28 tháng Chạp năm Tân Sửu đến mùng Ba tháng Giêng năm Nhâm Dần) và giai đoạn sau tết từ ngày 4/2 đến ngày 13/2 (mùng Bốn tháng Giêng đến 13 tháng Giêng năm Nhâm Dần).

Theo đó, đợt đầu tiên mở bán vé tết cho bốn đoàn tàu Thống nhất Bắc - Nam số hiệu SE1/2, SE3/4, SE5/6 và SE7/8 và các đoàn tàu địa phương với 36.000 chỗ. Hành khách sẽ được giảm giá vé 10% và giảm 30% thuế GTGT (tương đương 2,7-3% tổng giá trị vé tàu) khi thanh toán trước ngày 1/1/2022.

Hành khách có thể mua vé trực tiếp tại ga đường sắt hoặc qua các đại lý bán vé tàu; mua qua tổng đài bán vé và chăm sóc khách hàng 1900.0109 - 1900.1520 hoặc mua trực tuyến thông qua các trang web: dsvn.vn, vetauonline.vn, vetau.com.vn hay trên các ứng dụng như Momo, ViettelPay, VNPAY, Vimo, Internet Banking…

Được biết, đến hiện tại các công ty Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đang trong quá trình xây dựng kế hoạch chạy tàu, mức giá vé cụ thể cho từng đợt mở bán. Dự kiến giá vé tết Nhâm Dần 2022 tương đương mức giá vé tết năm 2021 (từ 1,3 triệu đồng, cao nhất là 2,5 triệu đồng/vé/chiều cho chuyến Hà Nội - TPHCM).

Ngành đường sắt lưu ý hành khách thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 nghiêm ngặt theo đúng quy định.

 

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI