Đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ từ đầu năm 2022

09/11/2021 - 06:28

PNO - Ngày 8/11, Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ phương án mở đường bay quốc tế thường lệ theo 3 giai đoạn, bắt đầu từ quý I/2022.

Giai đoạn 1: Tổ chức các chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế) dự kiến từ quý I/2022.

Các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc được đề xuất khai thác trong giai đoạn này. Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vắc xin cao hơn Việt Nam.

Việt Nam đón chuyến bay quốc tế tại sân bay Vân Đồn.- Ảnh: Quốc Thái
Hình ảnh một chuyến bay quốc tế hạ cánh tại sân bay Vân Đồn trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp - Ảnh: Quốc Thái

Tần suất khai thác 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người/tuần). Hành khách trên chuyến bay từ các thị trường khác phải có văn bản đồng ý cho phép nhập cảnh Việt Nam của các cơ quan chức năng. 

Theo đó, hành khách đi chuyến bay đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng kèm theo xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại Việt Nam; khách chưa tiêm đủ liều vắc xin thực hiện cách ly tập trung 14 ngày. Trên cơ sở ý kiến của các địa phương liên quan về khả năng bố trí cơ sở cách ly, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác cấp phép bay.

Giai đoạn 2 dự kiến từ quý II/2022, triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang "hộ chiếu vắc xin". Các thị trường triển khai theo nhu cầu của các hãng hàng không với tần suất dự kiến 7 chuyến mỗi tuần cho mỗi nước.

Hành khách mang "hộ chiếu vắc xin" sẽ tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 đến 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khách không có "hộ chiếu vắc xin" phải cách ly tập trung 14 ngày (có thu phí).

Giai đoạn 3 từ quý III/2022, sẽ khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu. Thực hiện phòng chống dịch theo quy định về dịch tễ của cơ quan có thẩm quyền. Hành khách là công dân Việt Nam và người nước ngoài. Thị trường triển khai và tần suất khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không.

Giai đoạn này có thể xem xét không yêu cầu hành khách mang "hộ chiếu vắc xin" thực hiện cách ly khi tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 và miễn dịch cộng đồng ở Việt Nam ở mức cao, tùy thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế và kết quả đàm phán công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vắc xin". Hành khách không mang "hộ chiếu vắc xin" thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, phải có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí được chỉ định tại Việt Nam.

Từ cuối tháng 3/2020 đến nay, toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Việt Nam đi được phép chở khách và hàng hóa, chiều vào Việt Nam chỉ được chở hàng. Hành khách nhập cảnh đều phải có văn bản đồng ý của các cấp có thẩm quyền và cách ly y tế 14 ngày hoặc 7 ngày.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, gần 2 năm qua đã có hơn 274.000 người nhập cảnh qua đường hàng không. Các hãng hàng không đã tổ chức hơn 400 chuyến bay "giải cứu" đưa trên 110.000 công dân về nước cách ly tại các cơ sở quân đội, và gần 150 chuyến bay với hơn 30.000 người theo hình thức tự chi trả toàn bộ chi phí cách ly tại khách sạn, xe đón, xét nghiệm.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI