Các ca sĩ trẻ giúp âm nhạc Việt Nam lan tỏa tại châu Á

05/04/2021 - 07:05

PNO - Mới đây, tờ SCMP đã có những phân tích và đánh giá về sự phát triển của nhạc pop Việt Nam và Thái Lan tại thị trường châu Á.

Khác với trước, ngành công nghiệp âm nhạc Đông Nam Á chưa được biết đến rộng rãi, thì những năm gần đây đã có bước tiến đáng kể.

Bản hit đình đám Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP hợp tác với rapper người Mỹ Snoop Dogg được xem là “phát súng” mở màn giúp V-pop ghi dấu ấn trên bản đồ âm nhạc châu Á và thế giới. Bài hát đã thu hút hơn 223 triệu lượt xem trên YouTube kể từ khi ra mắt vào tháng 7/2019, đưa Sơn Tùng M-TP trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có mặt trên bảng xếp hạng Billboard LyricFind Global.Với thành tích vượt trội này, các báo quốc tế đã phong tặng danh hiệu “Hoàng tử V-pop” cho nam ca sĩ sinh năm 1994.

Sơn Tùng M-TP kết hợp cùng rapper người Mỹ Snoop Dogg trong ca khúc  Hãy trao cho anh
Sơn Tùng M-TP kết hợp cùng rapper người Mỹ Snoop Dogg trong ca khúc  Hãy trao cho anh

Nối tiếp Sơn Tùng M-TP, Erik - thế hệ tài năng trẻ khác của V-pop cũng nhận được sự quan tâm của khán giả châu Á, đã mê hoặc người hâm mộ bằng vẻ ngoài nam tính và chất giọng đặc trưng. Nhờ khả năng trình diễn vũ đạo đẹp mắt, Min cũng được ví như BoA phiên bản Việt. 

“Sơn Tùng, Erik... còn trẻ và không ngại thử sức những phong cách mới, thích ứng nhanh với khán giả Việt Nam” - Tuấn Tăng, một chuyên gia quan sát ngành công nghiệp âm nhạc đại chúng châu Á từ đầu những năm 2000, cũng là nhà sản xuất các chương trình Project Superstar, The X Factor và The Voice tại Việt Nam, lý giải về sức hút của thế hệ tài năng trẻ.

Không chỉ đột phá về tư duy âm nhạc hiện đại, đầu tư chỉn chu cả về hình ảnh lẫn âm nhạc, chiến lược khôn ngoan của các ca sĩ trẻ Việt Nam khi hợp tác cùng các nghệ sĩ châu Á cũng góp phần giúp tên tuổi của họ được biết đến rộng rãi hơn. Dù vẫn còn hạn chế về mặt ngôn ngữ và khoảng cách địa lý, nhưng có thể thấy chính những sản phẩm kết hợp thú vị của Soobin Hoàng Sơn và Ji Yeon (cựu thành viên T-ara) với Đẹp nhất là em hay Justatee và Hyomin qua ca khúc Cabinet… là cơ hội thuận lợi để người hâm mộ nước ngoài hiểu thêm về âm nhạc nước ta.

Nhận định về khả năng phát triển vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam của các nghệ sĩ trẻ, Tuấn Tăng cho biết: “Các nghệ sĩ hội tụ đủ những yếu tố cần thiết, nhưng vì âm nhạc vẫn còn mang tính địa phương (hầu hết các sáng tác đều bằng tiếng Việt) nên cần thêm thời gian để V-pop vượt ra khỏi biên giới”. 

Chung Thu Hương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI