Luôn có một ngày mai cho những ai bước tiếp

03/04/2021 - 19:11

PNO - "Tôi chọn Sống" là cuốn tự truyện của một chàng trai sinh năm 1987 - anh Nguyễn Chánh Tín - viết lại hành trình để được sống của bản thân.

Câu chuyện chàng trai khuyết tật nằm một chỗ mười năm từng được truyền thông nhắc đến rất nhiều. Thế nhưng khi đọc lại những gì anh đã trải qua mới thấm, dẫu cho cuộc đời có khắc nghiệt đến nhường nào, chỉ cần còn được lựa chọn, chúng ta nhất định sẽ tìm được đường đi. Dẫu rằng, với một hình hài bất toàn, chọn “sống” thực sự là quyết định khó khăn.

Ngay lời đề tựa, anh viết cho mình mà như gửi gắm nỗi niềm riêng đến với tất cả: “Tôi viết ra câu chuyện của mình, về những gì tôi đã trải qua. Tôi muốn đâu đó có những số phận như tôi xin hãy cứ lạc quan và tạo cho mình một cơ hội được sống tiếp, sống tốt… Tôi không muốn mọi người thương hại cũng không muốn mọi người tung hô. Tôi chỉ muốn truyền một chút động lực cho cuộc sống này thêm màu sắc bằng chính câu chuyện của mình”.

n
 

Đó là câu chuyện của một chàng thanh niên đang nuôi thật nhiều mộng ước nhưng rồi chỉ một chút lơ là khi tham gia giao thông, tai nạn đã ập xuống và cuốn phăng tất cả. Anh tỉnh dậy trong bệnh viện với chấn thương tủy sống cổ, liệt từ cổ trở xuống, liệt tứ chi, rối loạn cảm giác nóng lạnh, no đói, liệt ruột và liệt bàng quang, khó thở… “30 ngày không thể nào dùng từ ngữ để diễn tả hết sự đau đớn của tôi… Đừng bao giờ đầu hàng trước số phận, nhất là trong những lúc mong manh giữa sự sống và cái chết. Những lúc như vậy, tinh thần sẽ là thứ giúp chúng ta nhiều hơn những viên thuốc tốt… Tôi chọn sống”…Tín viết về những ngày mình giằng co giữa chết và sống như thế. 

Anh trở về với cuộc đời trên chiếc băng ca lạnh lẽo vào một ngày giáp tết. Nhìn căn nhà trống huơ buồn thiu, anh thấy mình thật thê thảm và bật khóc trước hình hài tàn phế, tương lai mờ mịt. Những ngày ấy, Tín vẫn luôn tự nhủ phải chấp nhận thực tại này. Điều quan trọng nhất là làm sao để hòa nhập nhanh chóng với cuộc sống. Mười năm chống chọi với những cơn đau. Mười năm thuốc tây đã bào mòn anh đến kiệt quệ. Vậy nhưng cái đầu tỉnh táo ấy đã không bị quật ngã. Anh đã sống có ích, đã mưu sinh tự nuôi mình. giúp đỡ cha mẹ. Anh làm biết bao việc mà người bình thường đôi khi cũng chùn bước: từ bán điện thoại online đến bán buôn hàng đặc sản địa phương, mở cửa hàng tạp hóa… Sau bao nhiêu cú giáng của số phận, anh vẫn vững vàng đi qua.

Cuốn sách còn lấp lánh những thông điệp yêu thương và một câu chuyện tình thật đẹp. Tình yêu quả nhiên luôn luôn diệu kỳ, nó cho Tín thêm động lực để sống và vươn lên. Những ngày đau buồn khi mối tình đầu sắp thành duyên nói lời chia tay sau vụ tai nạn rồi cũng chấm dứt. Những trang cuối của sách được Tín dành để viết về chuyện tình của anh ở hiện tại; về một cô gái bất chấp tất cả để chọn ở lại bên anh, chăm sóc anh hằng ngày chẳng ngại lời ra tiếng vào. Đó cũng là thông điệp: tình yêu nào cần đến lý do. Cô gái ấy chọn sống vì có anh, cũng như anh quyết định chọn sống cho chính mình. 

Dù có thế nào, khi bạn chọn sống, cuộc đời sẽ luôn nở hoa.

Đoàn Tâm

 
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI