Các bệnh viện tại TPHCM không kêu gọi ủng hộ túi tử thi

06/09/2021 - 06:40

PNO - Thời gian gần đây, khi TPHCM bước vào siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin kêu gọi quyên góp tiền mua túi đựng tử thi chuyên dụng cho các bệnh viện (BV) điều trị COVID-19 tại thành phố.

Mới nhất, vào ngày 28/8, một tài khoản Facebook cho biết, đã hoàn tất bàn giao toàn bộ “áo tiễn đưa” (một cách gọi túi đựng tử thi trên mạng xã hội) tới những nơi có yêu cầu.

Theo liệt kê của trang Facebook này, có đến 15 BV tại TPHCM đã tiếp nhận “quà từ thiện” này là Chợ Rẫy, Nhân dân 115, 175, Bệnh nhiệt đới, Từ Dũ, Nguyễn Tri Phương, Đa khoa Bưu Điện, Hồi sức COVID-19 Thủ Đức (cơ sở 2 của BV Ung Bướu) và các BV dã chiến số 3, 4, 8, 11, 13, 16, Củ Chi. Ngoài ra còn có các BV dã chiến của tỉnh Bình Dương, chùa Phước Minh Bình Chánh, nhóm mai táng 0 đồng Trang Yểng, Quân khu 7 cũng đã nhận “áo tiễn đưa”.

Chợ Rẫy - khẳng định BV không kêu gọi ủng hộ cũng như quyên góp túi đựng tử thi
Bệnh viện Chợ Rẫy không kêu gọi ủng hộ cũng như quyên góp túi đựng tử thi

Số túi đựng tử thi mà nhóm này đã chuyển cho các nơi lên đến 10.500 chiếc. Được biết, họ đặt mua sản phẩm từ Hà Nội với giá 70.000 - 90.000 đồng/chiếc.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy xác nhận, có tiếp nhận từ các nhóm từ thiện với số lượng hơn 1.000 chiếc túi đựng tử thi. Phòng đã chuyển cho Nhà vĩnh biệt. Tuy nhiên, bác sĩ Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Chợ Rẫy - khẳng định BV không kêu gọi ủng hộ cũng như quyên góp túi đựng tử thi. “Hiện nay BV cũng không thiếu và không có nhu cầu này. Đây là các vật tư nằm trong khả năng xử trí của BV. BV không kêu gọi gì cả”, bác sĩ Việt nói. 

Tương tự, bác sĩ Trần Văn Sóng - Phó giám đốc BV Nhân dân 115 - cũng cho hay đơn vị mai táng của BV đã được cấp đồng bộ, không thiếu thốn gì. “Vừa qua, có đơn vị tặng ít vật tư này cho BV. Từ chối thì sợ người ta buồn, nên chúng tôi tiếp nhận để đó, sẽ sử dụng sau này nếu cần. Hiện tại không sử dụng, vì bên phía mai táng đã lo tất cả, rất bài bản”, bác sĩ Trần Văn Sóng nói.

Một số BV dã chiến cũng cho biết, khoảng giữa tháng 8/2021, có kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM cấp túi đựng tử thi để dự phòng và đã được cung cấp. Tuy nhiên, nhu cầu mỗi nơi cũng chỉ dừng lại ở con số vài chục chiếc.

Theo Bộ Y tế, đến thời điểm này, số ca tử vong vì COVID-19 của cả nước là hơn 11.000 trường hợp, riêng TPHCM có gần 9.000. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, xu hướng tử vong tăng nhanh từ giữa tháng Bảy và cao nhất vào hai tuần giữa tháng 8/2021.

Các giải pháp cấp tập như triển khai gói điều trị F0 tại nhà, trạm y tế lưu động tại 411 phường, xã, hỗ trợ, hội chẩn, chỉ đạo chuyên môn từ trung tâm hồi sức xuống các BV dã chiến và quận, huyện… gần đây cũng đã phát huy hiệu quả. Những ngày qua, số ca tử vong vì COVID-19 ở TPHCM đang có xu hướng giảm.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI