TPHCM: Số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt nhưng không có gì sợ hãi

04/09/2021 - 19:00

PNO - Số ca mắc COVID-19 trong ngày 3/9 tăng lên 8.499 người, gấp đôi so với con số trung bình các ngày trước đó. Tuy nhiên, đây không có gì là đột biến, theo lý giải của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM.

Tại cuộc họp báo chiều 4/9, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm – Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết con số hơn 8.499 ca mắc COVID-19 trong ngày 3/9 tuy có nhảy vọt so với những ngày trước nhưng không phải là hiện tượng đột biến.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM giải thích như sau: Trong nhiều ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 được phát hiện qua xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR tại thành phố dao động từ 4.000 – 5.000 người/ngày; số ca mắc COVID-19 được phát hiện qua xét nghiệm nhanh kháng nguyên (test nhanh) khoảng 7.000 – 8.000 người/ngày.

Tuy nhiên, số mắc COVID-19 mỗi ngày tại TPHCM hiện nay là con số do Bộ Y tế công bố dựa trên kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR (là phương pháp chuẩn nhất, chắc chắn nhất để xác định một người có bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không). Bộ Y tế không công bố con số dương tính sau khi dùng test nhanh.

Đo huyết cho người mắc COVID tại khu cách ly phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức
Đo huyết cho người mắc COVID tại khu cách ly phường Bình Chiểu, TP. Thủ Đức

TPHCM áp dụng test nhanh là để kịp thời phát hiện, bóc tách F0 nhanh nhất, tiếp cận nhanh nhất với người mắc bệnh để kịp thời điều trị, quản lý, hạn chế tử vong.

Tuy nhiên, có con số 8.499 ca COVID-19 được Bộ Y tế công bố vào ngày 3/9 là do một số quận huyện đã áp dụng xét nghiệm RT-PCR lại cho những trường hợp đã dương tính bằng test nhanh vì thế Bộ Y tế sẽ ghi nhận những ca dương tính này. Ngoài ra, một số trường hợp dương tính sau khi test nhanh được đưa vào khu cách ly tập trung, đã được xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Hai lí do này đã khiến số người mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố tăng lên gần gấp đôi so với những ngày trước.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm khẳng định tính chất dịch bệnh vẫn bình thường như các ngày trước nên không có gì sợ hãi.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM, sau khi test nhanh 2 triệu người, đã phát hiện 3,6% mắc COVID-19, tương đương 72.000 người. Những người này được cấp ngay các túi thuốc để điều trị bệnh.

Liên quan đến những trường hợp đã tiêm mũi 1 vắc xin Moderna nhưng sắp tới chưa có vắc xin Moderna nên TPHCM đang bàn tính giải pháp thay thế trên cơ sở  phù hợp về khoa học.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI