Các bệnh nhân COVID-19 ở sân bay Tân Sơn Nhất mang chủng virus mới nhất tại Đông Nam Á

12/02/2021 - 15:18

PNO - Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết, chủng virus SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp sân bay Tân Sơn Nhất thuộc nhóm A.23.1 đầu tiên ở Đông Nam Á.

 

Sáng 12/2, nhóm nghiên cứu các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM vừa có báo cáo nhanh gửi đến Sở Y tế và Cục Y tế dự phòng về kết quả giải mã bộ gen của chủng SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được 3 bộ gen SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của bệnh nhân 1.979 và 2/4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Y tế công bố vào sáng 8/2.

Ba bộ gen thu nhận được từ các bệnh nhân có sự tương đồng về gen trên 99,95%. Như vậy, chùm ca bệnh gồm bệnh nhân 1.797 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp của Công ty VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng xuất phát từ một nguồn lây.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, TS. Lê Văn Tấn - Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) cho hay, kết quả cho thấy cả ba bộ gen SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1. Chủng SARS-CoV-2 thuộc nhóm A.23.1 được phát hiện lần đầu tiên ở quốc gia Rwanda, châu Phi vào tháng 10/2020.

Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số nước khác trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Úc cũng như một số nước khác ở châu Âu, trong đó có Anh và Đan Mạch, chưa ghi nhận ở Đông Nam Á.

Do đó đây là lần đầu tiên chủng A.23.1 được phát hiện và gây bệnh trong cộng đồng ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B.1.1.7) gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh mà cả thế giới đang rất quan tâm. Do mới xuất hiện và số trường hợp bệnh còn ít nên hiện chưa có nhiều thông tin về đặc tính lây nhiễm cũng như gây bệnh của chủng A.23.1 này so với các chủng trước đây.

Các chuyên gia cho biết, thực tế vừa qua có tình huống các trường hợp F1 âm tính, mà F2 lại dương tính cũng cho chúng ta giả thuyết rằng: liệu việc âm tính xảy ra quá nhanh có phải là đặc tính của chủng này hay không. Một nhận xét khác, đó là trong chùm các bệnh nhân này đa số không có triệu chứng hoặc có triệu chứng thì rất nhẹ. Những vấn đề này sẽ được tiếp tục theo dõi, khảo sát từ chùm ca bệnh này.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI