Bộ Y tế triển khai đối phó chủng virus Corona mới

16/05/2013 - 16:33

PNO - Tính đến ngày 15/5, trên toàn thế giới đã phát hiện 39 trường hợp nhiễm chủng virus corona, trong đó có 18 trường hợp đã tử vong. Chủng virus này có cấu trúc tương tự virus SARS từng gây ra đại dịch ở châu Á năm 2003.

 Chủng virus Corona lần đầu tiên được phát hiện tháng 9/2012, các trường hợp nhiễm được phát hiện tại Ảrập Xêút, Anh, Pháp, Jordan, Qatar. Cho đến thời điểm này, Ảrập Xêút là quốc gia có số trường hợp mắc chủng virus này nhiều nhất với 30 trường hợp, trong đó có 15 trường hợp đã tử vong.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đa số các trường hợp mắc bệnh nặng, tỷ lệ tử vong cao (66,7%). Ngày 12/5, WHO đã cảnh báo khả năng virus này có thể lây lan giữa người với người nếu tiếp xúc trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, sự lây lan từ người sang người cho đến nay vẫn giới hạn trong những nhóm nhỏ và chưa có bằng chứng cho thấy virus này có khả năng lây lan đại trà trong cộng đồng. WHO cũng chưa khuyến cáo hạn chế đi lại, du lịch.

Tại Việt Nam, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus Corona. Tuy nhiên, ngành Y tế vẫn đang tiếp tục giám sát chặt chẽ những trường hợp có nghi ngờ mắc chủng virus Corona, đồng thời chỉ đạo các cơ sở y tế phải tiến hành xét nghiệm chủng virus với những trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp, nặng hoặc có dấu hiệu bất thường.

Năm 2012, khi chủng virus Corona lần đầu tiên được phát hiện, Bộ Y tế đã ban hành phác đồ đối phó với chủng virus này, đặc biệt là phác đồ giám sát, chẩn đoán những trường hợp nghi bị bệnh và phác đồ điều trị.

Hiện, Bộ Y tế đã đã chỉ đạo hệ thống dịch tễ từ trung ương đến địa phương giám sát chặt chẽ hành khách đến từ vùng có dịch tại sân bay, cửa khẩu. Các cơ sở y tế tăng cường thuốc, trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng phòng chống dịch bệnh...

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cách phòng chống virus Corona là vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, tăng cường dinh dưỡng hợp lý để có sức đề kháng... Khi có triệu chứng ho, hắt hơi, sốt, khó thở, tức ngực, đau mỏi cơ thể cần đến cơ sở y tế khám để được điều trị kịp thời.

Theo Thuý Hà (Chinhphu.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI