Cá voi hoa tiêu chết hàng loạt ở Scotland

17/07/2023 - 07:32

PNO - 1 đàn hơn 50 con cá voi hoa tiêu đã chết, sau khi mắc cạn hàng loạt trên 1 bãi biển ở Scotland.

 

Đàn cá voi mắc cạn ở Scotland.
Đàn cá voi mắc cạn ở Scotland

Lực lượng cứu hộ hàng hải đã đến hiện trường tại Traigh Mhor ở North Tolsta, Scotland, sau khi nhận được báo cáo hàng chục cá voi hoa tiêu đang gặp khó khăn vào sáng ngày 16/7.

Các báo cáo ban đầu cho thấy, có khoảng 55 con bao gồm cả con trưởng thành và con non, nhưng lực lượng ứng cứu nhanh chóng phát hiện ra rằng chỉ có 15 con còn sống.

Lực lượng cứu hộ đã cố gắng thả 2 trong số những con cá voi hoạt động tích cực nhất, 1 con đã bơi đi. Tuy nhiên, con còn lại tiếp tục bị mắc cạn và chết, 3 con khác sau đó cũng gặp trường hợp tương tự.

Nguyên nhân của việc mắc cạn vẫn chưa được xác định nhưng người ta cho rằng, cả bầy có thể đã đi theo 1 trong những con cái.

Cá voi hoa tiêu nổi tiếng với mối quan hệ xã hội bền chặt, vì vậy thường khi 1 con cá voi gặp khó khăn và mắc cạn, những con còn lại sẽ theo sau.

Sau thời gian hội ý, vào khoảng chiều cùng ngày, các bác sĩ thú y địa phương cùng với lực lượng bảo vệ bờ biển, cứu hộ... đã đưa ra kết luận rằng bãi biển nông và điều kiện sóng dữ khiến việc thả những con vật còn lại không an toàn.

Xem xét thời gian những con cá voi hoa tiêu đã lên khỏi mặt nước cộng với điều kiện tồi tệ, họ quyết định cho chúng chết vì lý do nhân đạo.

Hiện, các nhà chức trách sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi cá voi để điều tra lý do tại sao cả đàn bị mắc cạn.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI