Cá tra bất ngờ tăng giá

06/03/2018 - 16:54

PNO - Giá cá tra nguyên liệu đột ngột tăng giá mỗi ký từ 5.000 đến 7.000 đồng/ký, chuyện chưa từng xảy ra từ nhiều năm qua tại tỉnh Cần Thơ.

Chưa lúc nào người nuôi cá tra ở Cồn Sơn ( khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) lại phấn khởi như hôm nay bởi giá cá tra nguyên liệu đột ngột tăng giá mỗi ký từ 5.000 đến 7.000 đồng/ký, chuyện chưa từng xảy ra từ nhiều năm qua. Hiện nay giá thu mua của các thương lái từ 30.000 - 31.000 đồng/ký.

Ca tra bat ngo tang gia
 

Ông Trần Văn Túa, ngụ khu vực Cồn Sơn vui mừng cho hay: "Nhà tôi nuôi cá tra trên 10 năm rồi, mấy năm đầu có lãi một chút nhưng những năm sau thì lỗ triền miên, vay nợ ngân hàng mấy trăm triệu đồng mà trả mãi chưa hết. Năm nay mới đầu năm nhưng lại trúng giá, tôi có khả năng trả bớt nợ rồi, mừng quá”.

Người nuôi cá khấp khởi mừng, phấn chấn trước vụ cá trúng giá còn các thương lái thì lo lắng bởi giá mua cao nhưng số lượng mua được không nhiều, không đáp ứng sản lượng cung ứng cho các nhà máy chế biến, kể cả việc bán lại cho các thương lái Trung Quốc.

Ca tra bat ngo tang gia
 

Ông Hồ Thành Tâm, một thương lái có tiếng trong việc thu mua cá tra của nông dân Quận Ô Môn, TP. Cần Thơ cho biết thêm: “Năm 2017, lượng cá giống bị ảnh hưởng thời tiết bất lợi nên chết khá nhiều, từ đó đầu năm nay giá cá tăng “vù vù” nhưng tôi đi mua cá nguyên liệu cũng cực trần thân. Trong tỉnh không đủ phải đi thu mua ở các tỉnh lân cận như Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long với giá nhích hơn nhưng cũng không được nhiều”.

Dù các doanh nghiệp dù đã liên kết với nông dân xây dựng vùng nuôi cá nguyên liệu phục vụ sản xuất liên tục, bền vững nhưng hiện vẫn không giải quyết được tình trạng khan hiếm cá như hiện nay. Chưa kể tình trạng các thương lái Trung Quốc đang tìm đến các vùng nguyên liệu đặt vấn đề thu mua.

Ca tra bat ngo tang gia
 

Một số doanh nghiệp chuyên kinh doanh cá tra nhận định, tình hình xuất khẩu cá tra năm 2018 rất thuận lợi - nhất là giá cả, nhưng nguồn nguyên liệu lại thiết hụt nghiêm trọng. Không chỉ giá cá nguyên liệu tăng đột biến mà giá cá tra giống cũng tăng vọt bất thường, hiện nay giá bình quân mỗi ký loại 30 con khoảng 60.000 đồng/ký (tăng khoảng 20.000 đồng/ký).

Ca tra bat ngo tang gia
 

Nhìn từ góc độ người nuôi, ông Võ Văn Thắng, người đã có thâm niên trên 20 năm nuôi cá tra trên cù lao Tân Lộc (phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ cảnh báo: “Nông dân nuôi cá tại đây từng nếm trái đắng khi ùn ùn thả nuôi cá tra khi nghe giá cá tăng để rồi sau đó rơi vào tình trạng phá sản. Vì vậy, lúc này người nuôi cần hết sức cảnh giác, thận trọng trước khi đưa ra quyết định thả nuôi bởi nguồn vốn nuôi cá tra rất lớn, không khéo lại vỡ nợ như chơi".

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI