Ca sĩ Hoàng Quyên: 'Tôi không hợp các cơn bão lớn'

17/11/2019 - 08:01

PNO - Trong khi những bạn bè cùng trang lứa chọn các cuộc thi âm nhạc và tận dụng tốt các cơ hội để trở thành bệ phóng tiến ra thị trường, nữ ca sĩ chọn một lối đi hẹp hơn, khó khăn và đầy thử thách.

Trong khi những bạn bè cùng trang lứa chọn các cuộc thi âm nhạc và tận dụng tốt các cơ hội để trở thành bệ phóng tiến ra thị trường, nữ ca sĩ chọn một lối đi hẹp hơn, khó khăn và đầy thử thách.

Ca sĩ trẻ Hoàng Quyên (Á quân Idol 2012) không scandal, không phát ngôn, ít tham dự các sự kiện, khá trầm, nhưng kỹ lưỡng và tinh tế trong cách biểu đạt các bản nhạc mà cô thể hiện. Cô được đánh giá là một trong những giọng nữ trầm (alto) hiếm có và đẹp của nhạc Việt. 

Sau hai năm ra album, Hoàng Quyên mới thực hiện live show Sóng hấp dẫn vào tối 1/12 tại Nhà Hát Lớn gồm 19 bài hát của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và Đỗ Bảo, đánh dấu một bước đi từ từ, chậm, nhưng chắc.

Ca si Hoang Quyen: 'Toi khong hop cac con bao lon'

Chưa bao giờ chuyện kinh phí làm nhụt chí

Phóng viên: Trong thời buổi phát triển như vũ bão của các MV, vậy mà vẫn có một Hoàng Quyên nhẩn nha, chỉn chu hai năm một lần mới ra sản phẩm là album và live show, điều này có gì khác biệt?

Ca sĩ Hoàng Quyên: Album của tôi sản xuất trong hai năm từ 2016-2018 và  phát hành tháng 3/2018. Năm nay, tháng 12 sẽ là đêm diễn. Tôi nghĩ điều này không có gì khác biệt cả, bởi đây là mô hình của các nghệ sĩ quốc tế, ra đĩa trước và làm live sau, hoặc làm các tour trình diễn ở nhiều nơi. Mình chưa đủ điều kiện để làm như vậy, thì tổ chức các mini concert cũng là ổn rồi.

* Không phải ca sĩ thị trường, không đi biểu diễn thương mại, cũng ít xuất hiện tại các sự kiện, một Quyên quá trầm chăng?

- Vấn đề là tôi không muốn xuất hiện tại các sự kiện ít liên quan tới mối quan tâm hoặc lĩnh vực nghệ thuật. Bởi ngoài việc không thích thì một Hoàng Quyên nhỏ bé xuất hiện cạnh các celeb xinh đẹp sẽ… thiệt thòi lắm. Nên thôi, tôi chọn sự tĩnh lặng cho mình. Điều này cũng chẳng có gì là khó cho lắm. 

* Kinh phí quyết định thế nào các chất lượng live show của Quyên?

- Nó quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Chưa bao giờ chuyện kinh phí làm nhụt ý chí tôi. Bởi với nghệ sĩ, không biết bao nhiêu tiền cho đủ, làm bao nhiêu rồi cũng hết. Thế nên, mình tự lượng sức, làm sao cho vừa vặn, mà chất lượng phải đảm bảo.

Ca si Hoang Quyen: 'Toi khong hop cac con bao lon'

* Có bao giờ vì làm show mà chị phải mang nợ nần không?

- Có chứ. Năm 2013, khi bắt tay làm show Gió rét đầu mùa, Quyên 23, tôi thực sự không có nhiều tiền. Tôi làm hồ sơ xin tài trợ, liên lạc với khá nhiều thương hiệu, nhãn hàng. Cho dù chưa biết có làm được gì giúp họ không nhưng tôi cứ xin, bởi hy vọng có sự trợ giúp sẽ phần nào làm giảm mối lo về kinh tế. Thế nhưng, không một hãng nào phản hồi. Sau khi chấp nhận sự thực phũ phàng ấy, tôi và những người bạn ngồi tính toán, xem nếu tự mình bán vé, làm truyền thông, thì các con số sẽ thế nào, sau khi cân đối, tất cả quyết định lao vào làm “thiêu thân” cho tôi. 

* Kết quả của bầy thiêu thân ấy là...

- Một sự thành công ngoài mong đợi. Khán giả ngồi kín rạp. Khi tôi hát tới bài thứ ba rồi mà ở ngoài kia còn báo vào là nhiều người vẫn đang hỏi mua vé. Thậm chí các fan phải ngồi xuống sàn, nhường chỗ cho người khác. Tôi thực sự bất ngờ và hạnh phúc. Tuy nhiên, tôi vẫn còn nợ lại 200 triệu đồng, nợ cả đạo diễn và người sản xuất. Sau hai tháng cày bừa miệt mài, tôi đã trả được khoản nợ ấy. 

* Hai tháng mà chị kiếm được 200 triệu đồng, con số ước mơ của nhiều người đấy chứ!

- Nói thực là lúc ấy tôi đã phải nhập viện vì stress và lao lực. Không thể tiêm kháng sinh được, tôi phải truyền thuốc và nước vào người…

Ca si Hoang Quyen: 'Toi khong hop cac con bao lon'
 

Album Sóng hấp dẫn có tên bắt nguồn từ một giải Nobel Vật lý

* Còn hiện giờ thì sao, show Sóng hấp dẫn sắp tới vào tháng 12 này, hẳn là một Quyên đã hết bỡ ngỡ?

- Ôi, giờ thì tôi đỡ hơn rồi. Làm gì cũng có chiến lược, lộ trình. Biết bước một làm gì, bước hai làm gì, rồi gặp và tìm được những người hàng đầu trong lĩnh vực đó, cộng tác với họ, thế là đỡ biết bao nhiêu. Trước kia, còn non nớt, tôi thường tự ôm, tự làm, thế nên mới vất vả và không lường trước được nhiều thứ. 

* Cái tên Sóng hấp dẫn có vẻ rất… 4.0? 

- Có vẻ vậy đó. Cả ba anh em đang tắc chuyện đặt tên. Rồi một lần tôi đọc tin giải Nobel vật lý về tay ba nhà khoa học khi phát hiện sóng hấp dẫn. Điều này được sánh với cảnh người điếc đột nhiên nghe thấy âm thanh và mở ra công cuộc lớn trong việc chinh phục vũ trụ của loài người. Chính vì thế, tôi quyết định chọn tên Sóng hấp dẫn cho Album mới của mình, ngụ ý âm thanh có sức mạnh của sự truyền sóng tới xúc cảm của con người cũng nhanh như vậy.

* Nghe giọng của Quyên, tính cách, con người, tôi đang nghĩ đến chất Tày trong chị...

- Gia đình tôi có truyền thống văn nghệ đấy, ở nhà tôi lúc nào cũng có tiếng hát cất lên. Mẹ tôi rửa bát cũng hát, sang nhà bà ngoại tôi, các dì cũng hay hát. Vốn quê tôi đất Thái Nguyên trồng trà nên mọi người vừa hái trà vừa hát. Điều đó ngấm dần vào tôi. Cuộc sống khá yên bình và vui vẻ. Tôi là giọng “khàn” nhất nhà chứ giọng mọi người trong gia đình tôi hay hơn nhiều.

Xưa tôi vẫn hay mặc bộ váy Tày hát các bài dân ca, xúng xa xúng xính. Mà tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm gì ngoài làm ca sĩ, cho dù với gia đình, với dân tộc tôi, thì ca sĩ dường như là một công việc xa xỉ, quá sang trọng, xa vời. Thế mà tôi cứ mặc định lớn lên mình sẽ là một ca sĩ. Chính vì vậy mà khi cả họ vừa ăn mừng tôi được vào lớp chọn chuyên văn thì hơn tháng sau lại ăn mừng tôi được tuyển chọn vào trường nghệ thuật Quân đội. Cả gia đình tôi rất mừng vì đây là cái nôi nghệ thuật đã đào tạo nhiều nghệ sĩ lớn. Vậy là cuộc sống của tôi cũng thay đổi từ đó. 

Ca si Hoang Quyen: 'Toi khong hop cac con bao lon'
 

* Việc chọn dòng nhạc, chọn bài, có lẽ cũng là một sự định hướng của Quyên, mà ngay từ đầu, nếu không ổn sẽ là một sai lầm?

- Ngay từ khi tôi làm album với các bài hát của Lê Minh Sơn, anh Sơn nói: em phải đi gặp gỡ, trải nghiệm, chứ không nên nhìn qua lăng kính của người khác, thậm chí ngay cả những người thầy. Hãy là em. Tự cảm nhận và quyết định. Các dự án tiếp theo tôi chủ động gặp gỡ, mời các anh Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh bởi cảm thấy mình hợp với các dòng nhạc chính lưu đó. 

Thực ra, tôi chưa phải tên tuổi lớn nên cũng khá lo lắng với việc hợp tác của hai anh, nhưng thật quá may mắn, hai anh không những đồng ý cùng một lúc, lại chung một dự án, là điều vinh dự cho tôi. Âm nhạc của hai anh - những người nghệ sĩ sáng tác âm nhạc đương đại đã nuôi dưỡng tôi. Nếu như nhạc của Võ Thiện Thanh rộng mở, giàu màu sắc tưởng tượng thì nhạc của Đỗ Bảo trúc trắc với nhiều tầng sâu.  

Tôi lủi thủi quen rồi

* Chọn cho mình dòng nhạc khá tinh tế, lại kén chọn như vậy, liệu Quyên có rơi tõm vào khoảng không nào không?

- Nếu ai đó theo “trend” của các bảng xếp hạng, thì đó là việc của các bạn, tôi thì không. Có lẽ, tôi không phù hợp với các cuộc đua. Tôi là một người xuất thân học hành lặng lẽ, tính tình lủi thủi quen rồi. Tôi không hợp với các cơn bão lớn như thế. Cuộc thi Idol cho tôi nhiều thứ, nhưng tôi vẫn quyết định không trở thành một ngôi sao nhạc Pop. 

* Nghe nói nhiều nhạc sĩ đã “phàn nàn” đưa bài cho Quyên, Quyên không hát, vì sao vậy?

- Thực ra, không phải do tôi kén chọn quá hay nọ kia, mà do làm việc có lộ trình. Nếu bài hát đó tuy hay, nhưng không nằm trong “concept” của tôi thì tôi cũng không thể hát được. Tôi làm mọi việc đều tính toán kỹ. Người ta bảo nghệ sĩ thì hay lơ mơ, cũng chẳng phải. Tôi lại nghĩ, nếu không giỏi toán, sẽ không làm được nhạc. 

Ca si Hoang Quyen: 'Toi khong hop cac con bao lon'
 

* Sự khắt khe kén chọn có làm cho Quyên cảm thấy tự mình làm khó mình không, hay nó mang lại điều gì?

- Đôi khi tôi cũng phải nhìn lại mình một cách khách quan, xem mình đã làm được gì, trong tương lai có làm được thế không. Nhưng, điều tôi mong muốn nhất là mỗi khi người nghe nhắc tới tên Hoàng Quyên, họ sẽ nhớ tới những CD, những live show, hay bài hát của tôi. Mọi người sẽ quen đi nghe các chương trình nhạc có chất lượng cao, có đêm nhạc hay, sẽ quen với việc mong muốn mời người làm đĩa, làm show như Hoàng Quyên, thế là hạnh phúc quá rồi. Tôi mong mọi người nhớ và mời tôi đi hát, chứ không phải đi dự event thôi. 

* Tự tin như vậy, hẳn khó có gì áp lực được Quyên?

- Không hẳn vậy. Tôi hay bị run trước đám đông, trước đêm diễn. Mỗi lần như vậy chỉ vài phút đầu, tôi dường như quên tất cả khi âm thanh cất lên. Chúng hóa giải hết và tôi trở lại cân bằng. Điều này tôi cũng hay áp dụng khi bị stress. 

* Thời gian rồi, dù lấy chồng, sinh con, nhưng có vẻ Quyên không…”thầm lặng”, mà ngược lại, toàn làm việc lớn?

- Mọi chuyện đúng là nhân duyên. Tôi thấy cái gì hợp duyên thì nhanh lắm. 

* Người ta hay nói đến hiện tượng “trầm cảm” sau sinh, Quyên có vấn đề gì không?

- Có lẽ do tính của tôi, nên tới giờ, tôi chưa bị triệu chứng gì của trầm cảm chăng? Gia đình tôi đọc rất nhiều sách. Chồng, con và cả em bé nữa, có vẻ cũng đang thích đọc sách. Việc đọc sách giúp mọi người thoát được kha khá mâu thuẫn vì hiểu rõ mọi chuyện một cách thấu đáo. Hơn nữa, bà ngoại cũng đang giúp tôi giữ em bé khi tôi phải đi lưu diễn xa. Việc hoạt động sớm có lẽ cũng giúp tôi phần nào bớt suy nghĩ hay buồn bã vơ vẩn. 

* Một mong ước của Quyên hiện giờ là gì?

- Tôi mong show sắp tới vừa đủ kinh phí do tự bỏ tiền ra làm show. Tôi không mong có lợi nhuận mà chỉ mong hòa vốn do sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung cũng như chất lượng của show. Có lẽ điều đó sẽ giúp chúng tôi tự tin làm show về sau. Và mong muốn cho nền âm nhạc chính lưu sẽ có cộng đồng nghe nhạc tinh tế, được phát triển bền vững và có chỗ đứng trong lòng khán giả.

* Chân thành cảm ơn và chúc show sắp tới của Quyên thành công. 

Hoàng Quyên sở hữu chất giọng alto, nữ trầm độc đáo và thuộc hàng hiếm trong làng nhạc Việt. Quyên hát đẹp ở những quãng thấp, và lên cao cũng rất tròn với lợi thế ở dòng nhạc Pop, Jazz, Blues và luyến láy R&B. Dù ở sân khấu hay đĩa thu, nữ ca sĩ luôn khiến khán giả trầm trồ.

Trong khi những bạn bè cùng trang lứa chọn các cuộc thi âm nhạc và tận dụng tốt các cơ hội để trở thành bệ phóng tiến ra thị trường, nữ ca sĩ chọn một lối đi hẹp hơn, khó khăn và đầy thử thách.

Hoàng Quyên theo đuổi dòng nhạc Pop có màu sắc đương đại, đôi lúc kết hợp thêm những chất liệu khác như Jazz, Swing, R&B cổ điển hay dân gian đương đại... Cô chọn các ca khúc có chiều sâu về nội dung, giai điệu tinh tế thể hiện rõ được lợi thế trong giọng hát của cô, dày dặn, âm vực rộng có chút khàn mà vẫn thanh thoát ở những nốt cao.

Đồng hành cùng Hoàng Quyên trong live concert Sóng hấp dẫn là giám đốc âm nhạc Thanh Phương và ban nhạc. Nhạc sĩ Thanh Phương cho biết: “Một ca sĩ chọn cho mình đường hướng cổ điển trở thành họa sĩ và độc bản như Hoàng Quyên, tôi sẽ không làm gì nhiều ngoài chơi nhạc. Cũng lâu lắm rồi mới nhận một đề bài mà ở đó âm nhạc lại nguyên chất và thuần khiết thế này. Ngôn ngữ hấp dẫn duy nhất giữa chúng tôi là âm nhạc. Đó vừa là đêm nhạc tác giả và tác giả cũng chính là khách mời đối thoại cùng tiếng hát Hoàng Quyên”.

Tuệ Lam  (thực hiện) 
Ảnh: nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI