Cà Mau: Cứu sống bệnh nhân nhược cơ nặng bằng kỹ thuật thay huyết tương

04/07/2021 - 22:11

PNO - Ngày 4/7, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, lần đầu tiên các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực- chống độc của đơn vị thực hiện thành công kỹ thuật thay huyết tương điều trị cho nữ bệnh nhân bị nhược cơ.

Trước đó, bệnh nhân P.T.C. (54 tuổi) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau trong tình trạng tỉnh, khó thở. Khai thác nhanh bệnh sử, nữ bệnh nhân có điều trị nhược cơ cách nay hơn 5 năm (không rõ nguyên nhân gây nhược cơ).

Bệnh nhân được nhập vào khoa Nội thần kinh điều trị 6 ngày. Tuy nhiên, tình trạng khó thở ngày càng tăng, suy hô hấp nặng do liệt cơ hô hấp. Sau đó, bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức tích cực -  chống độc.

Cà Mau lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân nhược cơ năng bằng phương pháp thay huyết tương.
Cà Mau lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân nhược cơ năng bằng kỹ thuật thay huyết tương

Ngay lập tức bệnh nhân được đặt ống nội khí quản và thở máy qua ống nội khí quản, điều chỉnh các rối loạn về hô hấp và huyết động, đồng thời khẩn trương làm các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị tích cực.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhược cơ nặng. Tiên lượng đây là trường hợp nặng và khó điều trị. Tính mạng bệnh nhân có thể bị đe dọa khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn nặng hơn, gây ra nhược cơ hô hấp dẫn tới suy hô hấp và tử vong.

Theo các bác sĩ, có nhiều phương pháp điều trị nhược cơ như: Điều trị nội khoa, phẫu thuật cắt bỏ tuyến ức, thay huyết tương. Thay huyết tương được áp dụng cho các trường hợp nhược cơ nặng, có nhược cơ hô hấp.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - chống độc đã áp dụng kỹ thuật thay huyết tương cho bệnh nhân với hy vọng cải thiện tình trạng nhược cơ, để bà C. sống không phải phụ thuộc máy thở.

Theo đó, sau hai lần thay huyết tương, tình trạng liệt cơ của bệnh nhân được cải thiện rõ. Đến lần thay thứ 3, bệnh nhân không phải thở máy, đã rút được ống nội khí quản và tự thở. Sau 3 lần thay huyết tương kết hợp điều trị nội khoa, bệnh nhân đã thở tốt, ăn uống không sặc và sinh hoạt đi lại bình thường.

An Khương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI