Ca ghép thận tự thân đầu tiên tại miền Trung được thực hiện thành công

07/07/2020 - 07:48

PNO - Sáng 7/7, GS.TS. Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện này đã thực hiện thành công ca ghép thận tự thân đầu tiên cho bệnh nhân 50 tuổi.

Ê kíp bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu và Ngoại Lồng ngực tim mạch – Bệnh viện T.Ư Huế phẫu thuật ghép thận tự thân cho bệnh nhân
Ê-kíp bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu và Ngoại Lồng ngực tim mạch, Bệnh viện T.Ư Huế phẫu thuật ghép thận tự thân cho bệnh nhân

Theo đó, từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2020, chị Phan Thị Minh P. (50 tuổi, ở Tam Kỳ, Quảng Nam) được phẫu thuật rất nhiều lần tại các bệnh viện tuyến dưới do được chẩn đoán ban đầu chỉ là sỏi niệu quản bên phải như: nội soi niệu quản phải tán sỏi, nội soi xuyên phúc mạc cắm lại niệu quản phải vào bàng quang có đặt ống thông JJ, nội soi bàng quang rút ống thông JJ, dẫn lưu ổ tụ nước tiểu hố thận phải, mổ hở dẫn lưu thận phải.

​Hàng tháng, bệnh nhân phải tái khám thay ống thông dẫn lưu thận. Đến ngày 17/6, chị P. được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam chuyển tới Bệnh viện Trung ương Huế với chẩn đoán teo hẹp hoàn toàn niệu quản bên phải đã được dẫn lưu thận cùng bên.

Sau khi nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân được khám với các vết mổ vùng bụng phải, làm các xét nghiệm, chụp CT hệ tiết niệu, chụp bể thận niệu quản xuôi dòng, nội soi bàng quang kiểm tra. Cuối cùng, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp bị mất hoàn toàn niệu quản sau nhiều lần phẫu thuật.

Các bác sĩ khoa Ngoại Tiết niệu quyết định ghép thận tự thân để giữ lại thận phải cho bệnh nhân. Bệnh nhân được nội soi cắt thận phải ra ngoài rửa sạch và sửa chữa mạch máu. Sau đó, đưa thận vào hố chậu phải (thường thận nằm phía sau lưng) và nối động mạch thận vào động mạch chậu ngoài, tĩnh mạch thận vào tĩnh mạch chậu ngoài, cắm niệu quản trở lại bàng quang.

Đây là một trường hợp khá khó khăn vì bệnh nhân đã được phẫu thuật nhiều lần gây xơ dính, bên cạnh đó kết quả chụp CT cho thấy thận phải của bệnh nhân có đến 2 động mạch và 2 tĩnh mạch. ​

Sức khỏe bệnh nhân P. ổn định sau gần 7 ngày phẫu thuậ
Sức khỏe bệnh nhân P. ổn định sau gần 7 ngày phẫu thuật

Ca mổ kéo dài 6 giờ đồng hồ, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.  GS.TS. Phạm Như Hiệp cho biết, Bệnh viện Trung ương Huế đã phẫu thuật gần một ngàn ca ghép thận ở người cho sống và đây là trường hợp ghép thận tự thân đầu tiên tại miền Trung.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI