Cà chua triệu đồng một kg, bà nội trợ Việt vẫn săn mua

14/02/2017 - 14:01

PNO - Mới xuất hiện trên thị trường nhưng trái Tamarillo (thuộc họ nhà cà chua) có giá đến 1 triệu đồng/kg vẫn khiến nhiều bà nội trợ Việt phát “sốt” tìm mua.

Loại cà chua thân gỗ có hình ovan, màu vàng, da cam hoặc đỏ tía này đang được nhiều bà nội trợ Việt tìm mua. Gần tháng nay, một số cửa hàng trái cây nhập khẩu bắt đầu đua nhau nhập về cung cấp ra thị trường.

Cà chua thân gỗ được quảng cáo mùi vị thơm ngon, vị chua ngọt kết hợp, giàu vitamin... Ngoài ra, loại trái này còn có tác dụng giúp tim mạch lưu thông, tính chất giải độc, giúp điều trị bệnh thấp khớp, giúp điều trị gan và tuyến vấn đề, giúp điều trị rối loạn tiết niệu.

Một cửa hàng tại Hà Nội đang bán loại cà này với giá 1 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, để có hàng, bà nội trợ phải gọi điện đặt trước ít nhất 2 tuần. Theo shop trái cây này, do phải nhập từ Ecuador theo đường hàng không nên không thể có liên tục.

Ca chua trieu dong mot kg, ba noi tro Viet van san mua
Loại cà chua thân gỗ có hình ovan, màu vàng, da cam hoặc đỏ tía đang được nhiều bà nội trợ tìm mua với giá 1 triệu đồng/kg.

Thời gian đầu bán thử nghiệm, cửa hàng chỉ lấy số lượng ít nhưng thấy mức tiêu thụ rất khả quan. Chỉ sau vài giờ quảng cáo, thùng cà chua thân gỗ gần 4kg đã được đặt  hết sạch. Đến nay chị đã nhập thêm 3 -4 đợt nữa, số lượng càng ngày càng tăng.

Còn tại cửa hàng trái cây nhập khẩu trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận, TP.HCM), trái Tamarillo đang được bán với giá 999.000 đồng/kg. Theo chủ cửa hàng, cà chua thân gỗ này khá lạ nên nhiều người tò mò mua về ăn thử.

Sở dĩ loại này có giá cao gấp vài chục lần so với cà chua thông thường ở Việt Nam là do xách tay từ Ecuador theo đường hàng không nên số lượng hạn chế.

“Tuy đây là mặt hàng đang được nhiều người tìm mua nhưng tôi không trữ sẵn mà chỉ nhập theo đúng số lượng đơn đặt hàng. Mỗi kg cà chua khoảng 8-10 trái bán giá 1 triệu đồng, tính ra mỗi trái hơn 100.000 đồng là khá cao. Chỉ cần nửa kg hàng tồn và bị hư thì tôi cũng lỗ rất nhiều tiền”, chủ cửa hàng cho biết.

Chị Kim Xuân (một khách hàng ở quận Bình Thạnh) cho biết do là khách hàng quen của cửa hàng trái cây nhập khẩu, và tình cờ thấy loại cà chua này khá lạ nên mua về ăn thử.

“Giá cả so với cà chua thường là quá đắt, lại sợ không hợp khẩu vị nên tôi chỉ mua thử 3 trái giá 350.000 đồng về ăn thử. Sau khi tìm hiểu cách chế biến món salad và sinh tố từ cà chua này thì tôi bất ngờ, vị rất ngon, đặc biệt con tôi 'ghiền' luôn món sinh tố.

Tuy nhiên, thường phải đặt trước khoảng 5 ngày mới có hàng. Nhiều lần tôi đến trực tiếp cửa hàng mua đều không còn”, chị Xuân nói.

Ca chua trieu dong mot kg, ba noi tro Viet van san mua
Hiện cây cà chua thân gỗ trồng thử nghiệm tại Đà Lạt cho thu 20-25 đợt/năm với sản lượng khoảng 30 kg.

Chị Phạm Thị Xuân Thủy (TP Đà Lạt) cho biết trước đây chị tìm hiểu nhiều thông tin độc đáo về loại cà chua thân gỗ Tamarillo nên đã nhập giống từ Ecuador về trồng thử nghiệm khoảng 10 cây được 2 năm nay. Hiện, cây đã cho thu hoạch, mỗi năm chị Thủy thu 20-25 đợt và cho sản lượng khoảng 30 kg/cây.

Theo chị Thủy, giống Tamarillo có sức sống rất tốt. Trong điều kiện mưa kéo dài nhưng cây vẫn không bị úng nước, hoặc không tưới một tháng thì vẫn sinh trưởng tốt. Cây này cho trái quanh năm, có vị thanh ngọt nhẹ.

Trái cà chua này có thể biến tấu nhiều món khác nhau như làm mứt, bánh, kết hợp món nướng hoặc làm nước ép. Loại trái này cũng dễ bảo quản, có thể để được vài tuần trong nhiệt độ phòng.

“Trái có mùi vị khá lạ, không giống cà chua thông thường, các món ăn salad, sinh tố cũng rất ngon. Ngoài ra, cà chua thân gỗ cũng làm cây cảnh sân vườn cũng rất đẹp vì trái chín đỏ bắt mắt”, chị Thủy chia sẻ.

Cũng theo chị Thủy, thị trường loại trái này đang rất tiềm năng nên chị dự định sẽ mở rộng diện tích trồng lên khoảng 1.000 m2. Chị đang cung ứng cây giống cà chua thân gỗ, cũng như kinh nghiệm trồng cho khách hàng có nhu cầu, và phải đặt trước nửa tháng.

Tamarillo thuộc họ cà chua nhưng thân gỗ giống cây ăn quả, tuổi thọ có thể đến 20 năm và đạt chiều cao khoảng 3m. Cây có nguồn gốc tại khu vực Nam Phi và được canh tác rộng rãi từ phía bắc Chile xuống phía nam Mexico, đặc biệt khu vực Ecuador.

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI