Bỏng hóa chất vì vẽ Henna

14/07/2017 - 19:22

PNO - Nhờ sự tiện dụng và vẻ đẹp huyền bí, loại hình xăm tạm thời bằng mực henna ngày càng phổ biến khắp thế giới. Thế nhưng đã có trường hợp bị bỏng hóa chất vì vẽ Henna.

Các quan chức y tế tại Anh cảnh báo người dân rằng những hình vẽ trên da có thể thực sự để lại cho chủ nhân vết bỏng khủng khiếp và sẹo, nhất là vẽ henna chữ.

Đồng thời, nhiều du khách cũng chia sẻ hình ảnh về trải nghiệm bỏng da không mấy thú vị của mình trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bong hoa chat vi ve Henna
Ý tưởng vẽ henna thường đến vào giữa cuộc vui nên nhiều người ít suy nghĩ kỹ càng trước khi quyết định


Vì những hình vẽ tạm thời thường được thực hiện lúc cao hứng, khách hàng ưa chọn tên gọi thân mật, hình dạng và các biểu tượng ngớ ngẩn.

Vấn đề phát sinh khi người nghệ sĩ sử dụng mực henna đen, loại sản xuất từ hóa chất chứ không phải từ cây henna (Lawsonia inermis) để vẽ lên cơ thể.

Henna đen có thể rất nguy hiểm, Cơ quan y tế Anh cảnh báo về một thành phần có thể gây hại đến da là paraphenylenediamine (PPD).

Bong hoa chat vi ve Henna
Một chàng trai chia sẻ trải nghiệm không vui trên mạng Twitter, khi hình vẽ tưởng chừng tồn tại vài ngày lại biến thành vết sẹo trong vài năm.


PPD được sử dụng hợp pháp trong thuốc nhuộm tóc ở châu Âu, nhưng dưới sự kiểm soát chặt chẽ.

Ngược lại, mực henna đen thường chứa hàm lượng PPD cao, và khi vẽ lên da, chúng có thể gây bỏng hóa chất hoặc kích hoạt dị ứng.

Theo các chuyện gia: “Nếu nhìn thấy một gian hàng vẽ henna trên đường, đừng vội vàng ghé vào. Nó có thể để lại những vết sẹo và khiến bạn đối mặt nguy cơ dị ứng, gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Những hình vẽ này thường được gọi là “henna đen”. Thường xuất hiện tại các liên hoan, hội chợ và website mua hàng trực tuyến.

Bong hoa chat vi ve Henna
Hóa chất PPD trong mực nhân tạo gây bỏng da và có thể kích hoạt dị ứng


Vậy làm thế nào để phân biệt loại henna tự nhiên và “henna đen”? Theo các chuyên gia, kiểm tra màu sắc là phương pháp hiệu quả nhất. Henna tự nhiên an toàn cho da và có màu đỏ, cam hoặc nâu.

Tiến sĩ Chris Flower, Tổng giám đốc Hiệp hội Mỹ phẩm, sữa tắm và nước hoa Anh quốc nói rằng mọi người nên nghi ngờ các loại “mực màu đen”.

Bong hoa chat vi ve Henna
Mực henna tự nhiên có màu cam-nâu, còn mực đen là loại làm từ hóa chất


Tiến sĩ Chris giải thích: “Henna thực không bao giờ có màu đen, chúng mang màu cam-nâu. Bất kỳ hình xăm henna màu đen nào cũng đều phải được điều trị cẩn thận”.

Nếu sản phẩm có liệt kê thành phần, hãy kiểm tra chất PPD và không sử dụng sản phẩm nếu có chứa chất này.

Tấn Vĩ (Theo Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI