Bỗng dưng ngứa "vùng kín"?

14/01/2017 - 07:00

PNO - Cháu 18 tuổi, chưa hề quan hệ tình dục. Sau khi đi “phượt” với nhóm bạn về, cháu bị ngứa râm ran ở vùng kín.

Ði khám phụ khoa được chẩn đoán bình thường, bác sĩ cho thuốc bôi dị ứng ngoài da. Về tắm rửa sạch sẽ, bôi thuốc cẩn thận nhưng cháu còn ngứa hơn. Thế rồi cháu phát hiện có những con chấy bé tí xíu bằng đầu tăm, có nhiều chân bám sát vào da và những hạt nhỏ lấm tấm màu trắng bám thành chùm ở chân lông, rất ngứa ngáy. Cháu phải chữa trị như thế nào? Cháu sợ người yêu hiểu lầm là cháu đi bậy bạ…

(Một em gái xin giấu tên)

 Trả lời:

Những “con chấy” đang làm tổ ở “vùng tóc ở dưới đó” của cháu khiến cháu trải qua đủ các cung bậc của cảm giác ngứa tên là rận sinh dục (còn gọi là rận bẹn). Ðây là loại ký sinh trùng hút máu, tên khoa học là

Bong dung ngua
 

Loại ký sinh trùng này dài 1-1,5mm, chu kỳ sống khoảng ba tuần, sinh sống ở lỗ chân lông vùng sinh dục, nên còn có tên là “rận mu” (vì chúng thường ẩn nấp trong lông mu và sinh sản khá nhanh) gây ngứa ngáy rất khó chịu.

Khổ chủ thường gãi liên tục đến bật máu, nhiễm trùng, thậm chí dẫn đến viêm loét da, viêm nang lông, mụn mủ, viêm da… khiến vùng kín mất thẩm mỹ và “xuống cấp”.

Nhìn dưới kính hiển vi quang học, có thể thấy loại rận này bò lổm ngổm như cua nên còn có tên khác là “rận cua”. Chúng có thể ẩn nấp ở những nơi ẩm thấp, thiếu ánh sáng, như khăn trải giường cũ, chăn lông cừu, thảm ít phơi phóng, khe giường… và đặc biệt thích mùi tinh dịch lưu lại trên vải vóc hoặc da thịt.

Bong dung ngua
 

Chúng rất “mắn đẻ”, sau khi hút máu thường để lại những vết thâm đen và chai cứng. Ở nước ngoài, bệnh này dần ít đi vì thói quen tẩy lông vùng kín khiến chúng hết đất sống.

Bệnh này được coi là bệnh lây qua đường tình dục (có thể gặp ở trẻ em). Nhưng bệnh không chỉ bị lây qua những tiếp xúc tình dục đâu cháu à.

Một số trường hợp bị lây do mặc chung quần với người đang có rận bẹn hoặc ngủ chung với vật nuôi như mèo, chó cưng hoặc mua và thử quần áo cũ không qua giặt kỹ. Có người bị rận cua mò lên đẻ trứng tận… chân lông mi, chân mày khiến ngứa gãi và cào đến sưng húp cả mí mắt, nhưng khám thì lại không bị đau mắt.

Bong dung ngua
 

Loại rận này có khả năng đổi màu như màu của da nên rất khó phát hiện. Chúng bám chặt vào da, nên dù có tắm rửa sạch cũng không hết ngứa vì không thể tẩy hết được rận và trứng rận.

Cháu hãy chữa trị bằng cách đơn giản thế này: cạo sạch lông mu, dùng lá sầu đông (lá xoan) giã nát xoa vào vùng có rận, để chừng 15 phút  rồi rửa sạch bằng xà bông có chất diệt trùng. Có thể dùng bông gòn, thấm dầu hỏa (dầu hôi) thoa lên vùng có rận mu và để khoảng nửa giờ là rận mu và bầy trứng của nó sẽ bị tiêu diệt.

Nếu quần áo nào không đốt bỏ được thì luộc lên để tiêu diệt hết trứng và rận, sau đó phơi ngoài nắng. Những đồ dùng như chăn màn, gối, đệm cần giặt sạch rồi phơi, đập thật kỹ dưới ánh nắng mặt trời.

Bong dung ngua
 

Làm như vậy, chẳng những cháu tiêu diệt được rận bẹn, mà còn tránh được hầu hết các nguyên nhân gây ngứa ở vùng kín như: nấm da, hắc lào (lác đồng tiền), ghẻ lở, dị ứng do tiếp xúc với bụi bẩn…

Không nên mặc quần áo chật, nhất là trong những ngày nắng nóng ra nhiều mồ hôi, nên chọn quần lót sáng màu, may bằng vải cotton cho dễ thấm hút, vì các loại quần lót có chất nilon và băng vệ sinh có màu cũng có thể yếu tố dị ứng gây ngứa ngáy, gãi nhiều gây trầy xước dễ viêm nhiễm.

Bong dung ngua
 

Những lần sau đi dã ngoại, cháu và các bạn tránh ngồi thoải mái xuống những đám lá hoặc chiếu cũ rách ở hàng quán và hạn chế tối đa “ăn bờ ngủ bụi”, đề phòng những con côn trùng chích đốt hoặc ký sinh trùng xâm nhập vào vùng kín.

Nói nhỏ với cháu: tránh nhận lời hẹn hò người yêu ở những ghế bố cà phê vườn tối tăm hoặc những nhà nghỉ chung chạ, kẻo tái ngộ “kẻ thù” một lần nữa nhé!

 Bác sĩHoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI