Bóng đá nữ VN: Bắt đầu giấc mơ World Cup

10/04/2013 - 20:11

PNO - Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia đã được tập trung để chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2014, nơi mà giấc mơ World Cup của các cô gái Việt Nam chính thức bắt đầu.

Bong da nu VN: Bat dau giac mo World Cup

HLV Trần Vân Phát và các cầu thủ ĐT nữ Việt Nam. Ảnh: VGP/Hoàng Hà

Điều mà ít người còn nhớ là phải tới năm 1996, đội tuyển bóng đá (ĐTBĐ) nữ Việt Nam mới chính thức được thành lập khi mà phong trào mới chỉ chớm phát triển và trong nước còn chưa có giải VĐQG. Thế nhưng, cũng chỉ năm sau đó, tại SEA Games 19 ở Indonesia năm 1997, các cô gái Việt đã khẳng định được ngôi vị với tấm HCĐ.

Gần 2 thập kỷ trôi qua, trong khi các đồng nghiệp nam vẫn phải "vật vã" với "giấc mơ Vàng Đông Nam Á" thì đội tuyển nữ đã trở thành đội bóng số 1 khu vực với kỷ lục 5 lần vô địch SEA Games, 2 lần vô địch Đông Nam Á.

Theo bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), ĐTBĐ nữ Việt Nam hiện đang xếp hạng 30 thế giới, thứ 7 châu Á và hạng nhì Đông Nam Á (sau Thái Lan). Trong khi, đội tuyển nam chỉ là 129 thế giới, 16 châu Á và số 1 khu vực.

Nếu căn cứ vào thứ hạng cũng như thành tích, việc mơ về suất dự VCK World Cup đầu tiên cho bóng đá nữ Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.

Theo HLV trưởng ĐTBĐ nữ Việt Nam, ông Trần Vân Phát (người Trung Quốc), do châu Á sẽ có 5 đội tuyển nữ được quyền dự VCK World Cup 2015 được tổ chức tại Canada. Hiện CHDCND Triều Tiên do vướng doping nên đã bị tước quyền thi đấu, ứng viên nặng ký chỉ có Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc nhiều khả năng giành 4 suất.

Như vậy, suất còn lại có thể sẽ chia đều cho Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Myanmar và Việt Nam. Tất nhiên, để giấc mơ này trở thành hiện thực, thì việc đầu tiên là đội tuyển chúng ta phải vượt qua vòng loại Asian Cup 2014 với ngôi đầu bảng C trước những đội bóng có chất lượng của châu Á như Hong Kong, Kyrgyzstan và chủ nhà Bahrain. Sau đó, phải lọt vào tốp 5 đội dẫn đầu VCK Asian Cup 2014 mới giành vé dự VCK World Cup.

Sau khi tập trung tại Hà Nội (từ ngày 8/4), thầy trò HLV Trần Vân Phát di chuyển lên Tam Đảo rèn thể lực trong 10 ngày và sẽ có 1 tháng rưỡi tập huấn trước khi lên đường tới Bahrain tranh tài ở bảng C.

Các trận đấu bảng C sẽ diễn ra từ ngày 22 - 26/5 tại SVĐ quốc gia Manama, thủ đô Al Manama, Bahrain.

Cũng theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, dự kiến, trong tháng 5, đội tuyển nữ Jordan sẽ sang Việt Nam thi đấu giao hữu với đội tuyển nữ quốc gia. Trước khi sang Bahrain tham dự vòng loại Asian Cup nữ 2014, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận giao hữu lượt về với tuyển nữ Jordan tại quốc gia này.

Theo Chinhphu.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI