“Bong bóng” bất động sản: Số liệu, quan điểm...vênh!

25/11/2015 - 07:45

PNO - Thị trường BĐS không còn nhiều kẻ đầu cơ, người tiêu dùng cũng thông minh hơn trước nên sẽ không thể xảy ra bong bóng trong vài năm tới.

Người tiêu dùng không còn là kẻ ngốc

Chia sẻ với Phunuonline, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, vào năm 2007 thị trường bất động sản tạo ra cơn sốt giá ảo, thị trường ảo nên mới xảy ra tình trạng “bong bóng”. Rất may, “bong bóng” bất động sản khi đó không nổ mà chỉ làm “đóng băng” thị trường.

Ông Đính cho rằng, nhận định khó có thể xảy ra tình trạng “bong bóng” bất động sản trong thời gian tới của Bộ trường Bộ Xây dựng là có cơ sở bởi đã tham khảo ý kiến, số liệu thống kê của các cơ quan nhà nước, quản lý thị trường trước khi phát ngôn.

“Bong bong” bat dong san: So lieu, quan diem...venh!
Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

“Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói đúng vì hiện nay giao dịch và giá ảo không có, nếu có thì cũng là tỷ lệ nho nhỏ. Thông qua hệ thống mua bán trên thị trường cho thấy, hiện nay tình trạng mua lại rồi bán chênh giá lên là gần như không có (yếu tố chính tạo ra thị trường ảo, giá ảo - PV)” – ông Đính nói.

Nói về cung – cầu thị trường, ông Đính cho rằng nguồn cung hiện nay đã giảm nhưng số lượng căn hộ bán ra thị trường bám sát vào lượng cầu hơn trước. Trong khi đó, nguồn cầu vẫn luôn nhiều vì nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn.

Nắm bắt được tình trạng nguồn cầu nhiều nhưng số lượng có khả năng thanh toán còn hạn chế nên các chủ đầu tư tập trung phát triển phân khúc nhà ở giá rẻ. Tuy nhiên, năm 2015 nhà ở cao cấp có dấu hiệu phục hồi.

“Thứ nhất là nền kinh tế phục hồi, thứ hai là lượng đầu tư từ nước ngoài vào. Thứ ba là cho phép người nước ngoài mua nhà nên phân khúc nhà ở cao cấp tăng lên. Mà phân khúc này lại ít có đầu cơ (yếu tố chính tạo ra bong bóng). Người tiêu dùng ở Việt Nam giờ cũng có trình độ, không cho mình quấn vào vòng đầu cơ nên không có tình trạng giá ảo.

Ngoài ra, năm 2015 cho thấy nhiều doanh nghiệp mua lại dự án cũ để triển khai, tức là những chủ đầu tư không đủ năng lực dần bị đào thải, khiến môi trường bất động sản trở nên lành mạnh hơn” – ông Đính giải thích.

“Bong bong” bat dong san: So lieu, quan diem...venh!
Nhiều chuyên gia có ý kiến trái ngược nhau về tình trạng "bong bóng" BĐS. 

Phục hồi nhưng chưa vững chắc

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cũng cho rằng, thị trường Việt Nam đang trên đà phục hồi nên không thể có tình trạng “bong bóng” xuất hiện, mặc dù vậy tình hình bất động sản hiện nay vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại.

Trong bản báo cáo gửi tới Bộ Xây dựng vào tháng 8/2015, ông Châu nhận định rằng, "bong bóng" bất động sản thường chỉ có thể xuất hiện khi hội được các yếu tố như sau:

Nền kinh tế phát triển quá nóng; Có sự buông lỏng chính sách tín dụng, hạ chuẩn cấp tín dụng một cách dễ dãi; Có sự phát triển lệch pha trên thị trường bất động sản, thường xảy ra tại phân khúc bất động sản cao cấp; Có sự xuất hiện của các nhà đầu cơ găm hàng, làm giá, kích động, tạo nhiều đợt sóng đẩy giá ảo trên thị trường bất động sản; Thiếu sự can thiệp hợp lý bằng các đòn bẩy kinh tế của Nhà nước vào thị trường bất động sản.

“Đối chiếu với các yếu tố nêu trên, Hiệp hội nhận định chưa có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản trong năm 2015 và có thể cả năm 2016” – ông Châu nêu quan điểm và cho biết thêm, Sở xây dựng TP. HCM báo cáo đã giải quyết lượng hàng tồn kho lên tới 80%.

Nhưng, đây là con số được khảo sát vào cuối năm 2012. Khi đó, thành phố có 1.219 dự án nhưng chỉ khảo sát được 45 và lấy số liệu được từ 36 dự án. Số tồn kho lên tới 14.000 tỷ đồng. Nên số liệu 80% chỉ giải quyết ở 36 dự án.

Ngoài ra, số liệu còn cho thấy dự án bị thu hồi và ngừng triển khai là 502 dự án. Đây là phần thực sự đáng lo ngại trên phương diện hàng tồn kho của thị trường bất động sản.

“Từ đó, tôi mới nhận định rằng, thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi. Cái phục hồi lại không đảo ngược nhưng chưa vững chắc. Con số của Bộ xây dựng là con số tổng hợp trên 63 tỉnh thành, nhưng riêng đối với TP. HCM là đơn vị phát triển bất động sản lớn nhất thì có thể nói rằng, cái con số thống kê chung chưa được đầy đủ. Hiện tại, không ai đưa ra được con số chính xác. Các tỉnh khác chưa thể đánh giá con số thống kê như thế nào, đúng hay sai” – ông Châu cho hay.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI