Nhiều bệnh nhân tử vong, mù mắt vì ngộ độc Methanol

26/11/2021 - 16:47

PNO - Do ngộ độc Methanol, 2 bệnh nhân tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã tử vong, 6 bệnh nhân còn lại gặp di chứng não và mù.

 

Một bệnh nhân ngộ độc Methanol nguy kịch tại Bệnh viện Bạch Mai
Một bệnh nhân ngộ độc Methanol nguy kịch tại Bệnh viện Bạch Mai

Chiều 26/11, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol có chiều hướng gia tăng.

Riêng trong vòng 2 tuần trở lại đây, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận ít nhất 8 bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Các ca bệnh đều rất nặng, hôn mê, có tổn thương não, nồng độ cồn methanol trong máu rất cao và đã có trường hợp tử vong.

Hiện, Trung tâm đang điều trị cho 3 bệnh nhân nam có độ tuổi từ 46 đến 72, được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol được chuyển từ tuyến trước.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc cho hay, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng, khi chụp phim cắt lớp não đã có tổn thương hoại tử, chảy máu và phù nề nặng lan tỏa trên não. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn methanol trong máu rất cao, lên tới vài trăm ml/dL.

Mặc dù đã được giải độc và cấp cứu theo phác đồ nhưng đã có 1 bệnh nhân tử vong, 1 bệnh nhân mặc dù đã điều trị tối đa nhưng tiên lượng chuẩn bị tử vong và gia đình đang làm thủ tục xin về để tử vong tại nhà. Các bệnh nhân còn lại gặp các di chứng với não và mù.

Khai thác bệnh sử cho thấy các bệnh nhân này đều uống các loại rượu không rõ nguồn gốc và uống rất nhiều rượu.

 

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh ngộ độc cồn công nghiệp methanol, người dân hãy lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, rõ ràng. Người dân cũng nên hạn chế tối đa việc uống rượu, đặc biệt khi vào thời điểm trước và sau tết âm lịch sắp đến.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI